รฟฟ.สายสีหลือง ปรับการเดินรถ - ลดค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทาง หลังขัดข้องไม่พัก

รฟฟ.สายสีหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

จากกรณีรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ซึ่งเปิดให้บริการได้เพียง 8 เดือน เกิดเหตุขัดข้องอีกครั้งเมื่อช่วงสายวันนี้ หลังเกิดเสียงดังคล้ายระเบิด จากนั้นมีอะไหล่ร่วงลงสู่พื้นถนน  ทราบภายหลังเป็นตัวยึดรางรถไฟ โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณก่อนถึงซอยศรีนครินทร์ 39 ทำให้ต้องตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อลำเลียงผู้โดยสารออกจากขบวนรถ ก่อนประกาศปิดให้บริการทุกสถานีจนถึงเที่ยงคืนวันนี้

 

รฟฟ.สายสีหลือง ปรับการเดินรถ - ลดค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทาง หลังขัดข้องไม่พัก

ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของปี ที่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ฉายาน้องเก๊กฮวย เกิดเหตุขัดข้อง โดยครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 เกิดเหตุล้อหลุดตกลงมาจากรางใส่หน้ารถแท็กซี่ ส่วนเหตุการณ์วันนี้มีรถยนต์เสียหาย 8 คัน บางคันฝากระโปรงรถยุบ และกระจกหน้ารถแตก ไม่มีผู้บาดเจ็บ

รฟฟ.สายสีหลือง ปรับการเดินรถ - ลดค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทาง หลังขัดข้องไม่พัก


 

ล่าสุด ทางเพจเฟซบุ๊ก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โพสต์ระบุว่า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถในการให้บริการตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป  พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

ตามที่ รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ได้หยุดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 28 มีนาคม 2567 นั้น จากการตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องต้นพบว่าแผ่นเหล็ก(Finger Plate) ที่ติดตั้งระหว่างรอยต่อของทางวิ่ง (expansion Joint) ได้มีการเลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถไฟฟ้าเคลื่อนผ่าน ทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าวเคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้า หลุดออกจากตำแหน่ง ระหว่างช่วงสถานีกลันตัน (YL12) ถึง สถานีศรีอุดม (YL16) ทำให้เกิดความเสียหาย โดยผู้รับสัมปทานได้ดำเนินการตรวจสอบเส้นทางให้บริการว่ามีความพร้อมและความปลอดภัยเพียงพอที่จะให้บริการได้ และได้กำหนดรูปแบบการเดินรถ ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป ดังนี้

–สถานีลาดพร้าว (YL01) – สถานีหัวหมาก (YL11) เดินรถสองทิศทางมีความถี่ในการให้บริการ 10 นาที และในช่วงเวลาเร่งด่วน (07:00 – 09:00 น. และ 17:00-20:00 น.) มีความถี่ในการให้บริการ 5 นาที
–สถานีหัวหมาก (YL11) – สถานีศรีเอี่ยม (YL17) เดินรถฝั่งเดียวโดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหัว-ท้าย มีความถี่ในการให้บริการ 25 นาที

ทั้งนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้จัดรถโดยสารประจำทาง รับ – ส่งผู้โดยสาร ระหว่างสองสถานีดังกล่าวโดยเพิ่มจำนวนรถไว้ให้บริการในช่วงเช้าอีกประมาณ 10 – 15 คัน และ ช่วงเย็นประมาณ 10 คันเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ซึ่งผู้โดยสารสามารถต่อรถประจำทางเพื่อเป็นทางเลือก ไปยังสถานีหัวหมาก (YL11) หรือ สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ตามทิศทางที่ต้องการ
–สถานีศรีเอี่ยม (YL17) – สถานีสำโรง (YL23) เดินรถสองทิศทาง มีความถี่ในการให้บริการ 10 นาที
 

โดยในระหว่างการให้บริการดังกล่าวผู้รับสัมปทานได้ปรับลดอัตราค่าโดยสารลง 20% ตลอดเส้นทาง  ทั้งนี้ รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลืองฯ ขออภัยในความไม่สะดวกกับเหตุการณ์ครั้งนี้ และ รฟม.  ได้เน้นย้ำให้ผู้รับสัมปทานดำเนินการให้มีความปลอดภัยสูงสุดและเร่งรัดมาตรการแก้ไขในระยะยาวต่อไป

 

รฟฟ.สายสีหลือง ปรับการเดินรถ - ลดค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทาง หลังขัดข้องไม่พัก

 

โดย วันนี้(29 มี.ค.)เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเกิดปัญหารถไฟฟ้าสายสีเหลืองขัดข้องอีกตอนเวลา 09.10น. และเห็นได้ชัดว่าผู้โดยสารบางตากว่าทุกวันหลังเกิดเหตุการเดินรถขัดข้อง นอกจากนี้ยังมีเสียงตามสาย เพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารรับทราบถึงการปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถวันนี้ ทั้งนี้ ด้านผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองในการเดินทาง ต่างเสนอให้บริษัทเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ใช้บริการ 

 

รฟฟ.สายสีหลือง ปรับการเดินรถ - ลดค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทาง หลังขัดข้องไม่พัก