เครนล้มทับใส่นั่งร้าน แรงงานดับ 7 ราย โรงงานยอมจ่ายแล้วศพละ 1.6 ล้าน

คืบหน้าเหตุเครนล้มทับใส่นั่งร้าน อ.ปลวกแดง จังหวัดระยอง ทำแรงงานดับ 7 ศพ โรงงานหลอมเหล็กยอมจ่ายแล้ว 1.6 ล้านบาท

จากกรณีเหตุการณ์เครนล้มทับใส่นั่งร้าน ภายในบริษัท พื้นที่ ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ทำใหมีคนงานเสียชีวิต 7 ราย โดยยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้อยู่ประมาณ7 ราย
เป็นชาวพม่า 6 รายและชาวจีน 1 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกว่า 20 คน ต่อมาปรากฏว่าตำรวจ สภ.ปลวกแดง กว่า 30 นาย ร่วมกับกู้ภัยปลวกแดง ถูกญาติ และคนในครอบครัว ของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นชาวเมียนมา กว่า400 คน ที่ทำงานอยู่ภายใน ปิดล้อมเจ้าหน้าที่ ไม่ยอมให้ทำการเคลื่อนย้ายร่างของผู้เสียชีวิตออกมา เนื่องจากญาติของผู้เสียชีวิต พยายามต่อรองกับเจ้าของไซต์งานก่อสร้าง จ่ายให้ศพละ 5 ล้านบาท แต่นายจ้างจ่ายให้ศพละ 1 ล้านบาท จึงทำให้ชาวเมียนมา ลุกฮือ โห่ไล่เจ้าหน้าที่ ไม่ยอมให้เคลื่อนย้ายศพออกมา

 

เครนล้มทับใส่นั่งร้าน แรงงานดับ 7 ราย โรงงานยอมจ่ายแล้วศพละ 1.6 ล้าน
 

ต่อมาเวลา 23.00 น. นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.เขต4 ระยอง ได้เดินทางมาที่ ไซต์งานดังกล่าว โดยร่วมกันหาทางออก กับ พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง  พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.ปลวกแดง นายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอปลวกแดง รวมถึงญาติของผู้เสียชีวิต และผู้บริหารโรงงาน

 

เครนล้มทับใส่นั่งร้าน แรงงานดับ 7 ราย โรงงานยอมจ่ายแล้วศพละ 1.6 ล้าน

กระทั่งเวลา 00:00 น. ตัวแทนจากสหภาพแรงงานชาวเมียนมาจาก WAG ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวเมียนมา ได้เดินทางมาที่ไซต์งานเกิดเหตุ โดยมีแรงงานเมียนมากว่าร้อยคนเดินออกมาต้อนรับ แล้วพาเข้าไปยังจุดที่ปักหลักชุมนุม ท่ามกลางเสียงโห่ร้องต้อนรับ ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้าไปร่วมเจรจาร่วมกับนายจ้าง ญาติผู้เสียชีวิต

 

เครนล้มทับใส่นั่งร้าน แรงงานดับ 7 ราย โรงงานยอมจ่ายแล้วศพละ 1.6 ล้าน
 

หลังใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายชุติพงศ์ ได้ออกมากล่าวว่า จากการร่วมการเจรจา โดยมีญาติผู้เสียชีวิต เจ้าของโรงงาน ตัวแทนสหภาพแรงงานเมียนมาและ สส.ระยอง เขต 3 และเขต 5 นายอำเภอปลวกแดง และ ตำรวจ สรุปว่า จะมีการทำสัญญาระหว่างนายจ้าง กับญาติผู้เสียชีวิต และมีตัวแทนสหภาพแรงงานชาวเมียนมา เป็นผู้กำกับดูแล

โดยตกลงเงินเยียวยากันที่ 1,600,000 บาท รวมเงินประกันสังคม ส่วนเงินเยียวยาอื่นๆเป็นไปตามกฎหมาย  นอกจากนี้ทางโรงงานจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายงานศพทั้งหมด 

โดยจ่ายก่อนศพละ 5 แสนบาทส่วนที่เหลือจ่ายให้ภายในระยะเวลา 3 เดือน นอกจากนี้หลังจากที่ลงนามเซ็นสัญญา ต้องเปิดทางให้รถกู้ภัยนำศพผู้เสียชีวิตออกไปส่งที่ รพ.ปลวกแดง