เจอแล้ว ต้นตอที่แท้จริง "รถตู้หวิดมรณะ" ผู้โดยสารหมดสติ หวิดดับยกคัน

ล่าสุดผอ.วิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก เผยสาเหตุหลังตรวจสอบรถตู้โดยสารยโสธร-มุกดาหาร เกิดเหตุผู้โดยสารเวียนหัว อาเจียนและหมดสติ หวิดดับยกคัน

จากกรณีเหตุระทึกเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 เกิดเหตุระทึกบนรถตู้สาธารณะ ยโสธร-มุกดาหาร เกิดเหตุผู้โดยสารเวียนหัว อาเจียนและหมดสติ หวิดดับยกคัน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลวุ่น เกือบเกิดเหตุสลดรับสงกรานต์ คนขับเผยคิดว่าหลับ ล่าสุดผลการตรวจสอบออกมาแล้ว

 

เจอแล้ว ต้นตอที่แท้จริง รถตู้หวิดมรณะ ผู้โดยสารหมดสติ หวิดดับยกคัน

รายงานเผยว่า พลเมืองดีและเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารรถตู้สาธารณะจำนวน 5 รายที่หมดสติบนรถตู้ยโสธร-มุกดาหาร โดยมีพลเมืองดีเข้าช่วยเหลือพร้อมเจ้าหน้าที่ พบผู้โดยสาร 5 รายในรถ บางรายมีอาการหน้ามืด อาเจียน และหมดสติ จึงได้ช่วยกันหาน้ำมาชโลมที่ร่างหายให้พร้อมนำตัวส่งโรงพยาบาล

 

เจอแล้ว ต้นตอที่แท้จริง รถตู้หวิดมรณะ ผู้โดยสารหมดสติ หวิดดับยกคัน

 

สอบสวนทราบว่ารถตู้คันดังกล่าววิ่งมาจากจังหวัดมุกดาหารมายังจังหวัดยโสธร ภายในมีผู้โดยสารรวมคนขับทั้งหมด 6 คน เมื่อรถมาถึงสถานียโสธรได้มีวินมรถจักรยานยนต์ ไปเปิดประตูเพื่อรับผู้โดยสาร แต่เห็นผู้โดยสารด้านหลังนอนหมดสติบางคนมีอาการกระสับกระส่ายหายใจไม่ออกและเวียนหัว จึงเรียกเพื่อนวินรถจักรยานยนต์รีบเข้าไปช่วยเหลือ และได้ประสาน 1669 นำตัวผู้โดยสารส่งโรงพยาบาล

ล่าสุดวันที่ 17 เมษายน 2567 มีรายงานว่าตรวจสอบพบต้นตอเหตุผู้โดยสารรถตู้หมดสติยกคัน หวิดเกิดเรื่องเศร้าบนรถตู้ ยโสธร-มุกดาหาร

 

เจอแล้ว ต้นตอที่แท้จริง รถตู้หวิดมรณะ ผู้โดยสารหมดสติ หวิดดับยกคัน

 

นายชีพ น้อมเศียร ผอ.วิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก เผยจากการตรวจสอบรถตู้โดยสารคันหมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร สายยโสธร-มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ 594-12 มีนายสมศักดิ์ สว่างแสง ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 มห 00301/66 วันสิ้นอายุวันที่ 17 ธ.ค. 69 

ล่าสุดสำนักวิศวกรรมยานยนต์และสำนักงานขนส่งจังหวัดยโสธร ได้ทำการทดสอบขับรถโดยใช้ระบบก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร และตรวจวัดก๊าซรั่ว (Gas Leak Detector) พบว่า มีก๊าซที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์เข้าสู่ห้องโดยสารด้านท้าย มีค่าประมาณ 120-150 ppm และด้านหน้ามีค่าประมาณ 50-80 ppm โดยพบจุดที่เป็นสาเหตุให้ควันจากท่อไอเสียรั่วเข้าสู่ห้องโดยสาร ดังนี้ นอตยึดหน้าแปลนท่อไอเสียหลวมคลาย, ประตูท้ายรถตู้ชำรุดปิดไม่สนิท และยางอุดตัวถังด้านล่างท้ายรถใกล้ท่อไอเสียฉีกขาดเป็นรูขนาดใหญ่ ซึ่งสรุปสาเหตุ ผู้โดยสารมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน เกิดจากการรั่วไหลของควันไอเสียเข้าสู่ห้องโดยสารจากรอยรั่วทั้ง 3 จุด

 

เจอแล้ว ต้นตอที่แท้จริง รถตู้หวิดมรณะ ผู้โดยสารหมดสติ หวิดดับยกคัน

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงมีข้อเสนอเห็นควรให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เรียกรถตู้โดยสารที่อยู่ในความรับผิดชอบ ที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป เข้ารับการตรวจสอบตามรายการ ดังนี้ 
1.การหลวมคลอนของนอตยึดหน้าแปลนท่อไอเสีย 
2.การฉีกขาดของยางกันฝุ่นประตูท้าย และการปิดประตูท้ายต้องปิดได้สนิท 
3.การฉีกขาดของยางอุดตัวถังบริเวณใกล้ท่อไอเสียด้านท้าย 
4.ตรวจสอบการรั่วของควันไอเสียในห้องโดยสารของรถที่ใช้ก๊าซ หากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะมีก๊าซบางส่วนหลงเหลือในควันไอเสีย โดยใช้เครื่องมือ Gas Leak Detector และตรวจสอบการรั่วของควันไอเสียในห้องโดยสารของรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นเหม็นภายในห้องผู้โดยสารหรือไม่ 

 

เจอแล้ว ต้นตอที่แท้จริง รถตู้หวิดมรณะ ผู้โดยสารหมดสติ หวิดดับยกคัน

 

พร้อมกับสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัด เรียกรถเข้ารับการตรวจสอบโดยด่วนต่อไป