ปิดตำนาน "แม่กิมไล้" ผู้สืบทอดตำนานขนมหม้อแกง เมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้ว

อาลัย สิ้น "แม่กิมไล้ บุญประเสริฐ" เจ้าของตำนานขนมหม้อแกง เมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้วด้วยโรคชรา สิริอายุ 90 ปี

วันที่ 23 เม.ย. 2567 มีรายงานข่าวเศร้า แม่กิมไล้ บุญประเสริฐ ผู้สืบทอดตำนานขนมหม้อแกง เมืองเพชรบุรี ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 เม.ย. 2567 ณ ร้านแม่กิมไล้ สาขาท่ายาง จ.เพชรบุรี สิริอายุ 90 ปี

 

ปิดตำนาน แม่กิมไล้ ผู้สืบทอดตำนานขนมหม้อแกง เมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้ว

โดย แม่กิมไล้ ถือเป็นหญิงแกร่งที่เป็นตำนานของจังหวัดเพชรบุรี มีชื่อเสียงจากการก่อตั้งร้านขนมหม้อแกงเมืองเพชร โด่งดังเรื่องความอร่อยในพื้นที่ จนกระจายชื่อเสี่ยงเป็นระดับประเทศ ซึ่งใครที่มาเที่ยวต่างต้องมาซื้อขนมของฝากที่ ร้านแม่กิมไล้ กันเกือบทั้งนั้น


สำหรับ ประวัติแม่กิมไล้ เกิดเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2477 เป็นชาวตำบลบางตะบูน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี มีพี่น้องรวมกัน 7 คน ซึ่งตนเองเป็นคนที่ 6 และด้วยความที่พ่อแม่ทำขนมไทยขายหาเลี้ยงชีพอยู่แล้ว ในชุมชนแม่น้ำปากอ่าวบางตะบูน แม่กิมไล้จึงคุ้นเคยและเรียนรู้วิชาการทำขนมมาตั้งแต่เด็กๆ


เมื่อเติบโตขึ้น แม่กิมไล้ได้ใช้วิชาจากพ่อแม่ทำขนมขายด้วยความมานะ อดทน จนได้ชื่อว่าหญิงแกร่ง เริ่มแรกขายแบบรถเข็น ตระเวนขายไปตามถนน และในตลาดเมืองเพชร ขายไม่หมดไม่กลับบ้าน

 

ปิดตำนาน แม่กิมไล้ ผู้สืบทอดตำนานขนมหม้อแกง เมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้ว

ขณะที่ เว็บไซต์แม่กิมไล้ ไร่ส้ม ได้เล่าประวัติของแม่กิมไล้ ไว้ว่ามีสามีรับราชการเป็นตำรวจซึ่งย้ายมาอยู่เมืองเพชร จึงพบรักกัน ขนมในร้านทุกอย่างส่วนใหญ่แม่กิมไล้จะทำเองหมดประมาณ 70%


จนกระทั่งวันงานกาชาดและสงกรานต์ประจำปี 2515 เอนก พยัคฆ์พันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมัยนั้น ได้จัดประกวด "การทำขนมไทยเมืองเพชร" โดยคุณแม่กิมไล้ ได้เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ด้วย กติกาคือให้ทำขนมหม้อแกงสูตรของตนเอง มีคณะกรรมการผู้ตัดสินหลายคนจะให้คะแนนสุดยอดขนมไทยเมืองเพชร ผู้ตัดสินที่ให้คะแนนจะไม่สามารถรู้ได้ว่าขนมที่ได้ชิมเป็นของใครเพราะไม่ติดชื่อ ผลการตัดสินปรากฎว่า "แม่กิมไล้ได้รับรางวัลชนะเลิศ"


ปัจจุบันร้านได้ขยายไป 5 สาขา มีบริการขนมและของฝากมากมายกว่า 500 ชนิด โดยขนมหม้อแกงสูตรดั้งเดิมยังคงรสชาติความอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง

 

ปิดตำนาน แม่กิมไล้ ผู้สืบทอดตำนานขนมหม้อแกง เมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้ว

 

ขอบคุณ เว็บไซต์แม่กิมไล้ ไร่ส้ม