พาไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติปางสีดา สระแก้ว เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก

ชวนท่องเที่ยวสนุก ชมผีเสื้อเพลินตา อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว แหล่งอันซีนเมืองไทยขึ้นชื่อธรรมชาติงามน้ำตกสวย

    ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเอาใจคนรักธรรมชาติ สำหรับ อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว  ที่มีระบบนิเวศป่าที่สมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย กินพื้นที่ทั้งหมด 844 ตารางกิโลเมตร หรือ 527,500 ไร่ ครอบคลุมอำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอวัฒนานคร อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว และอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี  ด้วยบรรยากาศร่มรื่น น้ำตกหลายแห่ง  เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด และเป็นแหล่งดูผีเสื้อที่สำคัญ มีผีเสื้อมากกว่า 400 ชนิด โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม
      

รู้จักอุทยานแห่งชาติปางสีดา 


    อุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่ามรดกโลก “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของประเทศไทย ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 41 

 

   เมื่อปี พ.ศ. 2525  อุทยานแห่งชาติปางสีดา มีสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง มีสภาพภูมิอากาศเฉพาะถิ่น เป็นผืนป่าต้นน้ำอันอุดมสมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางชีววิทยาทั้งพันธุ์พืช และสัตว์ป่า


    นอกจากนี้ยังมี เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา จัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมโดยมีกิจกรรมมากมาย เช่น การประกวดหุ่นผีเสื้อ และขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ ประกวดภาพถ่ายผีเสื้อปางสีดา กิจกรรมทำโป่งเทียมให้ผีเสื้อ เรียนรู้ร่วมกันกับกิจกรรมดูผีเสื้อตามจุดต่างๆ ของอุทยาน และแนะนำการถ่ายภาพผีเสื้อจากนักดูผีเสื้อและนักถ่ายภาพ 

พาไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติปางสีดา สระแก้ว เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก


ภายในอุทยานแห่งชาติปางสีดา มีสถานที่น่าสนใจ ได้แก่


•    น้ำตกปางสีดา : เป็นน้ำตกที่ไหลจากหน้าผา 3 ชั้น สูง 8 เมตร ตัวน้ำตกไหลลงสู่เบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำกว้างใหญ่และลานหิน บรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การเล่นน้ำและมีน้ำมากในฤดูฝน


•    น้ำตกผาตะเคียน : เส้นทางขึ้นสู่น้ำตกร่มรื่นด้วยแมกไม้ เป็นน้ำตกชั้นสุดท้ายที่อยู่สายเดียวกับน้ำตกปางสีดาที่ตกจากหน้าผาสูง 10 เมตร เหมาะสำหรับเดินป่าศึกษาธรรมชาติ


•    ทุ่งหญ้าโป่งกระทิง : มีลักษณะคล้ายทุ่งหญ้าที่มอสิงโตในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีสัตว์ป่าออกหากินบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ทางอุทยานฯ ได้ทำโป่งเทียมและหอดูสัตว์ไว้เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีประสบการณ์พบสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิด


•    น้ำตกทับซุง : เป็นน้ำตกแห่งใหม่ของอุทยานฯ ระหว่างทางเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ มีพรรณไม้หลากหลายชนิด  

 


•    จุดชมวิวกิโลเมตรที่ 25 : เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็น ภูมิประเทศป่าไม้และทิวเขาสลับซับซ้อนที่สวยงาม และสามารถรอชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นได้อีกด้วย
 
•    กิจกรรมดูผีเสื้อ : อุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองผีเสื้อแห่งป่าตะวันออก เนื่องจากมีผีเสื้อมากกว่า 500 ชนิด ซึ่งจะมีกิจกรรมเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาจังหวัดสระแก้ว จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2566 นี้ สำหรับการดูผีเสื้อสามารถดูได้ตลอดทั้งวัน ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การดูผีเสื้อมากที่สุด คือ ช่วงเวลา 09.00-11.00 น. และ 15.00-17.00 น. หรือในวันที่ฟ้าเปิดและมีแสงแดดส่องถึง เหล่าผีเสื้อสวยงามก็จะออกมาให้ได้ชมกันอย่างเต็มที่

พาไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติปางสีดา สระแก้ว เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก


•    ลานหินดาด : เป็นแหล่งศึกษาวิจัยที่มีความสำคัญด้านการอนุรักษ์จระเข้น้ำจืดแหล่งสุดท้ายของประเทศไทยและเป็นที่ดูผีเสื้อ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 11 กิโลเมตร การเข้าไปในพื้นที่ต้องขออนุญาตก่อนเข้าไป
 

พาไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติปางสีดา สระแก้ว เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก .

ที่พัก อุทยานแห่งชาติปางสีดา


1. มีบริการบ้านพัก 3 หลัง ในอัตราคืนละ 900-1,200 บาท/6 คน/คืน
2. สถานที่กางเต็นท์ 2 แห่ง
บริเวณหลังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ปด.5 (ห้วยน้ำเย็น) ค่าเช่าเต็นท์ 250-300 บาท/คืน พักได้ 3 คน

 

อัตราค่าเข้าอุทยานฯ นักท่องเที่ยว 

ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท / ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

พาไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติปางสีดา สระแก้ว เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


อุทยานแห่งชาติปางสีดา ตำบลท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว 27000 โทร. 0-3724-6100, 0-3725-3775, 08-1862-  1511 

 

#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566 
#Amazingthailand

 

cr.ภาพ  : อุทยานแห่งชาติปางสีดา และ สมาคมรักษ์ปางสีดา