"สมชาย"โบ๊ยผิดโยน"บิ๊กจิ๋ว-พัชรวาท"สลายชุนนุมพํนธมิตร?? เผยข้อเท็จจริง..เรียกพบ-สั่งการ ตั้งแต่คืนก่อนเกิดเหตุ??!! (เจอดี-มีคลิป)

จากการที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นอ่านคำแถลงปิดคดีสลายม็อบพันธมิตรที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสองราย เมื่อปี พ.ศ. 2551 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันศุกร์ ที่ 30 มิถุนายน 2560 ในคดีนี้ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมชาย , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจนครบาล (จำเลยที่ 1-4 ตามลำดับ) ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากการสลายชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อ 7 ตุลาคม 2551

 

ซึ่งนายสมชาย ได้อ่านคำแถลงต่อศาล ซึ่งมีใจความโดยสรุปว่า ตนไม่ได้กระทำผิดใดๆ ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบ โดยไม่ได้เป็นผู้สั่งให้มีการสลายการชุมนุม ทั้งนี้ ตนและคณะรัฐมนตรีพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง อีกทั้งยังย้ำว่าไม่ได้ละเว้นในหน้าที่ เนื่องจากไม่ใช่หน้าที่ของตนในการมาควบคุมพื้นที่ และในเวลาที่มีการเสียชีวิต ตนเองไม่ได้อยู่ในพื้นที่รัฐสภา หรือกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.)

นัยยะสำคัญของการคำแถลงต่อศาล ของนายสมชายครั้งนี้ ชี้ให้ว่านายสมชายพยายามปัดความรับผิดชอบทั้งหมดทั้งมวลให้พ้นตัว โดยอ้างว่าตนไม่ใช่ผู้ควบคุมดูแล และด้วยท่าทีเช่นนี้ จะมองเป็นอื่นไม่ได้เลย นอกเสียจากว่ากำลังโยนเผือกร้อนไปที่ “บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต และผบ.ตร. ขณะนั้น ก็คือ  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

 

ทั้งนี้ในเท็จจริงในคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2551  เวลาประมาณ 23.00 น นายสมชาย  ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวภายในท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อพิจารณาเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยในวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา  โดยได้เรียก พล.ต.อ. พัชรวาท เข้ารับฟังนโยบายของรัฐบาลต่อสถานการณ์การชุมนุม  

 

พล.ต.อ. พัชรวาท  และพล.ต.ท.สุชาติ พร้อมคณะจึงเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว และได้พบกับ พล.อ.ชวลิต  และนายสมชาย โดยบุคคลทั้งสอง ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องดำเนินการเปิดทางให้สมาชิกรัฐสภาเข้าประชุมให้ได้ และสั่งให้ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ไปปฏิบัติ  

ต่อมาคณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พล.อ.ชวลิต ในฐานะผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์  ได้แจ้งต่อที่ประชุมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ว่า ได้นำมติคณะรัฐมนตรี มาแจ้งว่า เช้าวันที่ 7 ตุลาคม 2551  เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการเปิดเส้นทาง ให้สมาชิกรัฐสภาเข้าประชุมให้ได้โดยเวลา 05.00 น. ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ

 

7 ตุลาคม 2551 เวลาประมาณ 06.00 น.  มีการใช้แก๊สน้ำตา ชนิดยิงและขว้าง ใส่กลุ่มพันธมิตรฯ ที่ชุมนุมปิดทางเข้ารัฐสภา บริเวณประตูปราสาทเทวริทธิ์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก  เวลาต่อมาเวลาประมาณ 09.30 น. พล.อ. ชวลิต ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

 

แม้ พล.อ. ชวลิต ลาออกจากตำแหน่งเแล้วตาม แต่ยังปรากฏภาพการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มพันธิมิตรอยู่ตลอดทั้งวัน แสดงให้เห็นว่าหากคำสั่งออกมาจากพล.อ.ชวลิตจริงตามที่นายสมชายอ้าง และเหตุใด คำสั่งสลายการชุมนุถึงไม่ถูกระงับทันที ที่พล.อ.ชวิต ลาออกจากตำแหน่ง และการที่นายสมชาย ได้ออกคำแถลงต่อศาลเช่นนี้ หมายความว่าอย่างไร