"สมชาย" ไม่ "สมชื่อ"โยนบาป"บิ๊กจิ๋ว"!!?? แตกต่าง"ลุงกำนัน" ..ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว!! (เจอดี-มีคลิป)

จากการที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นอ่านคำแถลงปิดคดีสลายม็อบพันธมิตรที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสองราย เมื่อปี พ.ศ. 2551 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันศุกร์ ที่ 30 มิถุนายน 2560 ในคดีนี้ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมชาย , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจนครบาล (จำเลยที่ 1-4 ตามลำดับ) ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากการสลายชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อ 7 ตุลาคม 2551

 

ซึ่งนายสมชาย ได้อ่านคำแถลงต่อศาล ซึ่งมีใจความโดยสรุปว่า ตนไม่ได้กระทำผิดใดๆ ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบ โดยไม่ได้เป็นผู้สั่งให้มีการสลายการชุมนุม ทั้งนี้ ตนและคณะรัฐมนตรีพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง อีกทั้งยังย้ำว่าไม่ได้ละเว้นในหน้าที่ เนื่องจากไม่ใช่หน้าที่ของตนในการมาควบคุมพื้นที่ และในเวลาที่มีการเสียชีวิต ตนเองไม่ได้อยู่ในพื้นที่รัฐสภา หรือกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.)

 

แปลว่านายสมชายกำลังโยนความผิดทั้งหมด โดยปฏิเสธความรับผิดใดๆไปให้กับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น )พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  (ในขณะนั้น ) ที่เรียกได้ว่า ใต้อำนาจการสั่งการของนายสมชาย  ใช่หรือไม่ ??

ซึ่งแตกต่างโดยสิ้นเชิง การกับสลายการชุนนุมของคนเสื้อแดง ปี53 ภายใต้คำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และในเวลาต่อมา ก็ได้มีการฟ้องร้องทำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ทำนองคล้ายคลึ้งกัน

แตกต่างอยู่บ้าง ตรงที่นายสุเทพ เคยกล่าวไว้ครั้งเมื่อเกิเหตุการณ์สลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง ระบุว่า

"หากเกิดเหตุอะไรขึ้นขอเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว"

 

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันนัดพิพากษาของศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร และนายสมชายจะไม่เกี่ยวข้องจริง ตามคำแถลงต่อศาลหรือไม่??