มงคล ถ่ายทอดประสบการณ์ช้างศึก ยู 15 ก่อนสู้ศึกชิงแชมป์อาเซียน (คลิป)

วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 เวลา 14.00 น. มงคล ทศไกร ปีกทีมชาติไทยและสโมสรพัทยา ยูไนเต็ด เดินทางมาที่แคมป์บางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแบ่งปันประสบการณ์ให้กับ 26 นักฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี พี่สอนน้อง!! "มงคล" ถ่ายทอดประสบการณ์ "ช้างศึกยู-15" ก่อนสู้ศึก "ชิงแชมป์อาเซียน" (คลิป)

 

      สำหรับฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ภายใต้การคุมทีมของ ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย นั้นเก็บตัวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวทำการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ที่จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 9-22 กรกฎาคม 2560 พี่สอนน้อง!! "มงคล" ถ่ายทอดประสบการณ์ "ช้างศึกยู-15" ก่อนสู้ศึก "ชิงแชมป์อาเซียน" (คลิป)

      พี่สอนน้อง!! "มงคล" ถ่ายทอดประสบการณ์ "ช้างศึกยู-15" ก่อนสู้ศึก "ชิงแชมป์อาเซียน" (คลิป) มงคล ทศไกร กล่าวว่า "พี่ดีใจนะครับ เพราะพี่ก็อิจฉาน้องๆเหมือนกันที่ได้ติดทีมชาติตั้งแต่อายุยังน้อย ได้เข้าอคาเดมีตั้งแต่เด็ก แต่ตัวพี่ไม่มีโอกาส พี่ได้เรียนในโรงเรียนกีฬา และไม่เคยมีโอกาสติดทีมชาติเลยในตอนนั้น กว่าจะมาติดทีมชาติได้ก็ต้องรอจนถึงอายุ 26 ปี เมื่อประมาณ 4-5 ปีก่อน"

"การได้เล่นทีมชาติถือว่าเป็นความฝันของพี่ตั้งแต่เด็ก บางทีพี่คิดว่าการได้เล่นอคาเดมี ทำให้เรามีทักษะที่ดีขึ้น พี่ได้เรียนที่โรงเรียนกีฬา สังเกตุจากทีมชาติชุดใหญ่หลายคนที่มาจากอคาเดมี ต่างก็มีทักษะที่ดี ทักษะพี่น่าจะไม่ดีเหมือนกับนักเตะเหล่านั้น สิ่งที่พี่จะทำได้คือพี่ต้องวิ่งเพื่อช่วยนักเตะเหล่านั้น นั่นคือจุดเด่น เราต้องหาตัวเองให้เจอ ทีมฟุตบอลทีมหนึ่งก็จะมีนักเตะที่ไม่เหมือนกัน มีคนยิง,มีตัวจ่าย,ตัวรับ มันก็จะแตกต่างกัน ทุกคนในนี้โชคดีมาก ที่ได้ร่วมกับโค้ชทีมชาติจากต่างประเทศ"

พี่สอนน้อง!! "มงคล" ถ่ายทอดประสบการณ์ "ช้างศึกยู-15" ก่อนสู้ศึก "ชิงแชมป์อาเซียน" (คลิป)

 

 

"ผมอิจฉาน้องๆทุกคน แต่ถ้าน้องจะได้ไปในระดับที่สูงขึ้น มันไม่ใช่แค่ทักษะฟุตบอล แต่มันมีคำว่าหัวใจเข้ามาด้วย ประสบการณ์ต่างๆ ถ้าซ้อมบอลแล้วรู้สึกมีความสุข แต่มันก็มีความคาดหวังเกิดขึ้น เมื่อเกิดขึ้นมาตอนเราเป็นนักเตะอาชีพ พวกเราต้องเจออะไรอีกมากมาย ผมไม่รู้ว่าทุกคนจะเดินผ่านไปได้หรือไม่ ถ้าผ่านไปได้ก็ถือว่าคุณก้าวไปถึงจุดสูงสุด และอาจจะได้ติดทีมชาติ การที่น้องๆอายุ 15 ปี 3-4 ปีข้างหน้าอาจจะได้เล่นในสโมสรในไทยลีก เมื่อเราได้เล่นความคาดหวังเกิดขึ้น ทุกคนต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง ความอดทน อย่าอ่านโซเชียลมากเกินไป พี่เองก็โดน ถ้าเราชนะได้ทุกคนก็มีความสุข ถ้าแพ้ ความรู้สึกมันต่างกันมาก ถ้าแพ้น้องต้องคิดว่าสักวันหนึ่งมันจะเป็นของเรา แต่อย่าหยุดเดิน ต้องเดินต่อไป ผลักดันตัวเองจากความพ่ายแพ้ นี่คือรสชาติของชีวิตที่ทุกคนต้องเจอ"

"อนาคตข้างหน้า น้องๆจะต้องเจอสิ่งเหล่านี้ ซึ่งข้อดีคือมันจะทำให้น้องๆแข็งแกร่งขึ้นมา และไปสู่ฝัน ทั้งเงินเดือน สร้างครอบครัว พี่เริ่มต้นจากติดลบ พี่ทำงานที่บางบ่อประมาณหนึ่งเดือน และต้องไปฝึกทหารประมาณหนึ่งปีครึ่ง พี่อยู่วงการฟุตบอล 23 ปี เพิ่งได้เล่นฟุตบอลอาชีพ ก่อนหน้านั้นก็คิดว่าตัวเองจะไม่ได้เล่นฟุตบอลแล้ว แต่มันไม่ได้เลวร้ายเกินไป สักวันต้องเป็นวันของเรา ถ้าเราไม่หยุดเดิน ถ้าน้องๆ ทำเต็มที่ น้องๆจะไม่มีทางเสียดาย เพราะทุกอย่างที่ทำเต็มที่ มันก็จะเป็นไปตามขั้นตอน อย่าคิดว่าไม่ไหวแล้ว สู้ไม่ได้ อยากให้น้องเข้าใจคำว่าไม่ได้ ไม่ไหว มันแค่อารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น อารมณ์นี้จะทำให้เราหันเหไปอีกทิศทาง พี่เชื่อว่าทุกคนต้องเจอ เพราะพี่ผ่านมาแล้ว การเป็นนักฟุตบอลอาชีพหรือทีมชาติ มันต้องมีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น แต่มันจะทำให้ทุกคนแข็งแกร่งขึ้น พี่เชื่อว่าน้องๆในนี้ มีคนที่จะไปถึงฝันและไม่ถึงฝัน แต่พี่หวังว่าทุกคนในนี้จะไปถึงฝันได้ ความฝันของน้องในนี้ทุกคนคือทุกคนอยากมีเงินเดือน ,สร้างครอบครัว,เล่นฟุตบอลทีมชาติไทย,เล่นให้กับสโมสรใหญ่ๆ,มีคนรู้จักทั่วประเทศ,เป็นความหวังของประเทศ เป็นซูเปอร์สตาร์ อย่างรุ่นพี่ทีมชาติไทยหลายๆคน"

"ทุกคนอยากเป็นแบบนั้น แต่ต้องผ่านเรื่องราวเหล่านี้ไปให้ได้ มันเหนื่อยแต่ก็ไม่ยาก อยู่ที่ใจว่าน้องจะเดินต่อหรือไม่ เมื่อเจอสิ่งที่กระทบกับจิตใจ หลายคนอาจจะคิดว่าพี่ผ่านมาแล้ว มันอาจจะดูง่าย แต่วันที่มันจะผ่านมาได้ มันก็ยากเหมือนกัน แต่มันไม่เกินความสามารถ เราต้องเอาเรื่องนี้เป็นบทเรียนและบันไดที่จะทำให้เราก้าวไปสู่ความฝัน"

"ทุกคนมีความสามารถและมีโอกาสมากกว่าคนอื่น นักฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี บางทีอาจจะมีอีกเป็นล้านคน บางคนอาจจะไม่ติดทีมชาติ แต่อาจจะมาเจอพวกเราตอนซีเกมส์ หรือทีมชาติชุดใหญ่ เพราะเราต้องแข่งขันกันสูง อคาเดมีตอนนี้มีเยอะมาก พวกเราโชคดีมาก แต่ต้องพยายามยืนให้ได้ ตอนนี้เรามีโอกาสแล้ว ได้เปรียบคนอื่นแล้ว อยากให้เก็บความรู้สึกเหล่านี้ไว้ และก้าวผ่านเรื่องราวที่พี่เล่าให้ฟังเพื่อไปแตะความฝันให้ได้"

"วันที่พี่เลิกเล่นไปแล้ว พี่อยากเห็นพวกน้องทุกคน พาทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลก หรือ พาทีมชาติไทยกวาดแชมป์มากมาย มันก็คงเป็นความสุขของพี่ที่จะเห็นวันนั้น อย่างที่พี่เคยทำได้ในศึกชิงแชมป์อาเซียน พี่มีความสุขมาก ได้แชมป์คิงส์ คัพ นั่นคือสิ่งที่พวกน้องๆจะต้องทำต่อไป หวังว่าทุกคนจะเดินตามเส้นทางนี้ไปถึงจุดฝัน ภาวนาว่าน้องๆจะไปถึงตรงนั้น สิ่งที่พี่เล่ามันเป็นประสบการณ์ที่พี่เจอ หวังว่าเมื่อพวกน้องๆเจอ ก็จะก้าวผ่านไปให้ได้"

"ก่อนหน้านี้พี่โดนถล่มมากมายในโลกโซเชียล สิ่งที่พี่จะตอบโต้ได้ ไม่ใช่การตอบโต้ในเฟซบุ๊ค ว่าผมเป็นแบบนู้นแบบนี้ แต่พี่จะต้องทำให้เขาเห็นว่า เราต้องมีอะไรให้เขา ตอบทุกคนผ่านฟอร์มในสนามบอล เราอาจจะตอบได้ไม่หมด อารมณ์ตอนนั้น เราด่าคนอื่นไม่ได้ เราต้องทำให้รู้ว่าเราทำเพื่อประเทศชาติ พี่ขอบคุณโอกาส น้องๆมีโอกาสก็รีบคว้า การวิ่งหาโอกาสมันเหนื่อย แต่เมื่อวันที่โอกาสวิ่งเข้ามา เราต้องคว้ามันไว้ให้ได้ และรักษามันให้ได้นานที่สุด วันที่แข่งกับยูเออี นั่นคือโอกาสของพี่ พี่ไม่รู้ว่าจะโดนเปลี่ยนตัวเมื่อไหร่ แต่เมื่ออยู่ในสนามต้องทำให้ดีที่สุด เราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เมื่อมีโอกาสเราต้องทำให้ได้ และหาคำตอบให้กับทุกคน พี่คิดว่าตอนนี้พี่ได้ตอบทุกคน โอกาสไม่ได้มาง่ายๆ ถ้ามีโอกาสก็ทำมันให้ดีที่สุด" 

"ทุกคนก็รอดูพวกน้องๆอยู่ หวังว่าน้องๆจะใช้รายการนี้เป็นขั้นตอนแรกในการรับใช้ทีมชาติ เมื่อเราได้แชมป์แล้ว ความรู้สึกในการชูถ้วยในนามทีมชาติ มันเป็นก้าวแรกที่ทำให้เรารู้ว่ามันพิเศษมาก ถ้าในชีวิตเราได้แชมป์ มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราต่อยอดได้ หวังว่าทุกคนจะสู้กับมัน ทำให้ดีที่สุด และจะได้รับความรู้สึกว่าการประสบความสำเร็จในนามทีมชาติเป็นอย่างไร ลองทำให้สำเร็จ ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จครับ"

ด้านซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย กล่าวว่า "วันนี้ก็ต้องขอบคุณ พี่มงคล ทศไกร ครับที่มาสอนพวกเรา ว่าจะทำอย่างไรถึงจะได้เป็นนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย ผมได้ดูเกมที่ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ผมรู้สึกตื่นเต้นและสนุกมาก ผมได้เห็นมงคล ทศไกร ทำงานหนัก และยิงประตูได้ เขาคือหนึ่งในนักเตะที่เป็นไอดอลของผม"

"นอกจากการเล่นของพี่มงคลแล้ว ชีวิตของมงคล ทศไกร เองก็น่าสนใจและเราก็น่าจะรู้จักมากยิ่งขึ้น ในการที่เราจะเป็นทีมชาติไทยชุดใหญ่ได้ ก็ควรศึกษาจากพี่มงคล เพราะผมได้รู้จากนักกายภาพของทีม ว่าหลังจากซ้อมปกติ พี่มงคลก็เข้ายิมเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพื่อให้ตัวเองแข็งแกร่ง" พี่สอนน้อง!! "มงคล" ถ่ายทอดประสบการณ์ "ช้างศึกยู-15" ก่อนสู้ศึก "ชิงแชมป์อาเซียน" (คลิป) ขอบคุณรูปภาพและคลิป  เพจฟุตบอลทีมชาติไทย