ฝรั่งเศส อาจฟื้นฟูระบอบกษัตริย์!!?? เสนอ "สมบูรณาญาสิทธิราช " เพราะประชาธิปไตย ไร้ความสามารถ??

การปฏิวัติฝรั่งเศส ระหว่าง ค.ศ. 1789-1799 เป็นยุคสมัยแห่งกลียุค (upheaval) ทางสังคมและการเมืองที่เปลี่ยนถึงรากฐานในฝรั่งเศสซึ่งมีผลกระทบใหญ่หลวงต่อฝรั่งเศสและยุโรปที่เหลือ ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่ปกครองฝรั่งเศสมาหลายศตวรรษล่มสลายลงใน 3 ปี สังคมฝรั่งเศสผ่านการปฏิรูปขนาดใหญ่ โดยเอกสิทธิ์ในระบบเจ้าขุนมูลนาย ของอภิชนและทางศาสนาหมดสิ้นไปภายใต้การประทุษร้ายอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มการเมืองฝ่ายสาธารณรัฐมูลวิวัติ ฝูงชนบนท้องถนน และชาวนาในชนบท ความคิดเก่าเกี่ยวกับประเพณีและลำดับชั้นบังคับบัญชา ของอำนาจพระมหากษัตริย์ อภิชนและศาสนา ถูกโค่นล้มอย่างฉับพลันโดยความเสมอภาค ความเป็นพลเมือง และสิทธิที่ไม่โอนให้กันได้ อันเป็นหลักการใหม่แห่งยุคเรืองปัญญา
ส่งผลกระทบในด้านต่างๆเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะ การยุบเลิกพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศส และการสถาปนาสาธารณรัฐประชาธิปไตยและฆราวาสนิยมซึ่งกลายเป็นอำนาจนิยมและแสนยนิยมมากขึ้น

 

 

ล่าสุดทางแฟนเพจเฟสบุ๊คSiriwanna Jill - New ได้เปิดเผยว่า ...

ฝรั่งเศสจะฟื้นระบอบกษัตริย์ พวกคลั่ง 14 ก.ค. เงิบ ..... นาย Emmanuel Macron ปธน.ฝรั่งเศส ใหม่ถอดด้าม เมื่อ เม.ย.60 จัดเป็นคนรุ่นใหม่ อายุแค่ 39 ปี สมัยที่ยังเป็น รมว.เศรษฐกิจของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ นิตยสาร Le 1 Hebdo ว่าฝรั่งเศสจำเป็นต้อง กลับไปใช้ระบอบการปกครอง แบบกษัตริย์ พูดขนาดว่า เนื่องจากระบบประชาธิปไตย ไร้ความสามารถ และนำพาประเทศดิ่งลงเหว กับรู้สึกเสียใจที่ระบอบกษัตริย์ หายไปจากการเมืองของฝรั่งเศส ที่ชอคหนักกว่า คือเสนอให้เป็น "ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช " ซะด้วย

 

 

ฝรั่งเศส อาจฟื้นฟูระบอบกษัตริย์!!?? เสนอ "สมบูรณาญาสิทธิราช " เพราะประชาธิปไตย ไร้ความสามารถ??

 

อย่างไรก็ตามรายงายข่าวบอกว่า นาย แอมานุแอล มาครง ไม่ใช่นักเมืองฝรั่งเศสคนแรกที่ออกมากวิพากษ์วิจารณ์ความอ่อนแอและการไม่กล้าตัดสินใจของประธานาธิบดี Francois Hollande ของฝรั่งเศสคนปัจจุบันอย่างเปิดเผย Valery Giscard d’Estaing อดีตปธน.ของฝรั่งเศสก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ปธน. Hollande ว่าถูกจูงจมูกโดยกรุงวอชิงตัน และทำตามที่ทำเนียบขาวสั่งให้ทำ แทนที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติของตัวเอง

 

 

ขอบคุณ เฟสบุ๊คSiriwanna Jill - New