นายกรัฐมนตรี ตรวจความคืบหน้าจัดสร้างพระเมรุมาศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9

นายกรัฐมนตรี ตรวจความคืบหน้าจัดสร้างพระเมรุมาศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 แนะประชาชน ฝนตกอย่าไปกลัว ต้องแข็งแรง (มีคลิป)

 

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 13 กรกฎาคม ที่บริเวณท้องสนามหลวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วย พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ และพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และคณะกรรมการอำนวยการฯ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ และชมความคืบหน้างานประติมากรรม จิตรกรรมประดับพระเมรุมาศ อาทิ องค์มหาเทพ สัตว์หิมพานต์ จากนั้นตรวจเยี่ยมการก่อสร้างพระที่นั่งทรงธรรม ทิม ศาลาลูกขุน ทับเกษตร  โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) ผู้บริหารระดับสูง วธ. และ นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมนายช่างและผู้เชี่ยวชาญ ต้อนรับและรายงานงานความคืบหน้า

นายกรัฐมนตรี ตรวจความคืบหน้าจัดสร้างพระเมรุมาศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 แนะประชาชน ฝนตกอย่าไปกลัว ต้องแข็งแรง (มีคลิป)

สำหรับขณะนี้มีความคืบหน้า มากกว่าร้อยละ 60 ได้ดำเนินการงานติดตั้งฐานชาลาทั้งสามชั้นแล้วเสร็จ ประกอบด้วย พื้น บันได ฐานสิงห์ แท่นฐานเทวดา ไปจนถึงการกรุหุ้มเสา เพดาน และชั้นหลังคาด้านบนแล้วเสร็จเกือบทั้งหมด รวมทั้งบุษบกซ่างและบุษบกหอเปลื้อง ซึ่งได้กรุผิวบริเวณฐาน หุ้มเสา และประกอบชั้นหลังคาเกือบทั้งหมดแล้ว ขณะนี้ สถาปนิกและช่างศิลปกรรม ได้ออกแบบลวดลายตกแต่งพื้นผิวทั้งหมดของพระเมรุมาศ โดยจะทำด้วยผ้าทองย่นตอกฉลุลายและสาบสี ซึ่งจัดเตรียมไว้ให้พร้อมสำหรับนำมาติดตั้งเป็นขั้นตอนต่อไป เมื่อติดตั้งและตกแต่งแล้วเสร็จ พระเมรุมาศจะมีสีทองแวววาวทั้งองค์

นอกจากนี้ การก่อสร้างอาคารประกอบในพระราชพิธี อาทิ พระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน ทับเกษตร ทิม และพลับพลายก มีความคืบหน้าไปมาก รวมทั้งงานภูมิสถาปัตยกรรม ได้จำลองสระอโนดาตไว้บริเวณมุมทั้งสี่ของฐานพระเมรุมาศสำหรับติดตั้งเขามอและประดับด้วยเหล่าสัตว์หิมพานต์ และพื้นที่ทางด้านทิศเหนือได้เตรียมขุดปรับดินเพื่อจำลองสระแก้มลิงและฝายน้ำล้น ติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนา ตลอดจนเตรียมพื้นที่สำหรับแปลงนาจำลองที่ทำคันนาเป็นรูปเลข 9 สีดินทอง ซึ่งกรมการข้าวจะจัดเตรียมพันธุ์ข้าวและกำหนดให้ออกรวงตรงกับวันออกพระเมรุมาศ รวมไปถึงการจัดเตรียมพืชพันธุ์ไม้ดอกสีเหลืองตกแต่งทั่วทั้งบริเวณ เพื่อให้ภูมิทัศน์ในวันนั้นงดงาม สมพระเกียรติที่สุด

นายกรัฐมนตรี ตรวจความคืบหน้าจัดสร้างพระเมรุมาศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 แนะประชาชน ฝนตกอย่าไปกลัว ต้องแข็งแรง (มีคลิป)

 

นายกฯ กล่าวว่า การสร้างพระเมรุมาศจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน และจะตรวจสอบความพร้อมในงานประณีตศิลป์อีกครั้ง ทั้งนี้ ต้องการให้บันทึกภาพเหล่านี้ไว้ เพราะถือเป็นหนึ่งเดียวในโลก เพราะเหล่านี้ถือเป็นประเทศไทย ที่หากไม่มีสถาบัน ก็ไม่มีใครมา ทั้งนี้ อยากให้ประชาชนรักษาสิ่งที่ดีไว้ อย่าไปทำสิ่งที่ไม่ดี เพราะจะได้ช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศในทางที่ก้าวหน้า อย่าไปฟังพวกไร้สาระ อยากขยายข่าวขยายความให้พวกไร้สาระ เพราะจะก่อปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว ได้มีฝนตกลงมาอีกครั้ง โดยนายกฯ กล่าวว่า "ฝนตกแล้วทำไม คนไทยไม่ใช่น้ำตาล ไม่ต้องไปกลัว แข็งแรงไว้ เป็นเด็กเป็นเล็ก ต้องแข็งแรง ไม่ต้องกลัวไม่สวย ผอมเกินไปไม่ดี ผู้ชายต้องแข็งแรงเพื่อปกป้องผู้หญิง ไม่ใช่ให้ผู้หญิงมาปกป้อง ฝนตกมาก็ร่มเย็น ถ้าใครกลัวก็กลับบ้านไป"