คนเห็นกรรม ตอน ชีวิตแสนงาม แต่ไม่ได้งามสมดั่งชื่อ (ตอนที่ 2) (เจอดี - คลิป)

      ขอโทษครับ ที่หายไปหลายวัน เนื่องจากงานยุ่งมาก วันนี้เป็นเวลาดีที่เราจะมาสานต่อเรืองของเวรกรรมในต่อแรก เราได้พาไปรู้จักผู้ชายคนหนึ่งเขาชื่อ ซ่งเต ที่เกิดมามีความสามารถในการมองเห็นเวรกรรมของมนุษย์ทุกคน ในโลกใบนี้ เราทุกคนต้องเกิดมาชดใช้กรรมต่อกัน ที่เกิดขึ้นในชาติปัจจุบัน อดีตชาติ และเฉพาะหน้า ที่ได้อธิบายไปแล้วใน ตอนแรก วันนี้เราจะนำบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรืองราว ของผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้เข้ามาคุยกับนายซ่งเต โดยวันนี้เป็นวันที่อากาศดีมาก และเราได้เดินไปคุยกับนายซ่งเต วันนี้เราได้นั่งคุยกับนายซ่งเต ซึ่งเขาก็ได้กล่าวหา วันนี้อยากจะเล่าเรืองราวของเวรกรรมตามทัน เขาบอกว่าพร้อมที่จะเล่าแล้วนะครับ  เราก็เลยจัดการสัมภาษณ์และบันทึกเสียง ของนายซ่งเต  

คนเห็นกรรม ตอน ชีวิตแสนงาม แต่ไม่ได้งามสมดั่งชื่่อ (ตอนที่ 2) (เจอดี - คลิป)

   นายซ่งเต เริ่มเรื่องของผู้หญิงคนนี้ เธอให้นามสุมมติ ให้ชื่อว่าแสนงาม (นายซ่งเตบอกกับเราว่า เขาไม่ต้องการพูดถึงชื่อของผู้หญิง เพื่อเป็นการให้เกียรติกับเธอ ถ้าเราก็ยิ่งดีครับ )  เธอคนนี้ชื่อว่าแสนงาม เป็นสาวโรงงานแห่งหนึ่ง ย่านนนทบุรีถึงเธอจะชื่อแสนงาม แต่ชีวิตเธอไม่งามอย่างกับชื่อ เพราะเธอคนนี้เกิดมาเพื่อมีแต่เรื่องราวตลอดตั้งแต่เธอเกิดมาบนโลกใบนี้   ตอนนี้แสนงามปัจจุบันเธออายุ 26 ปี  และแสนงามเป็นคนผู้หญิงที่ชอบการทำบุญมาก เห็นสร้างกุศล ตลอดเวลาแต่สิ่งที่เกิดขึ้น ต้องให้คำว่า” บุญมีแต่กรรมบัง” และวันนี้แสนงามทำงานชอบเล่าเรื่องราวให้คนเพื่อนร่วมงานฟัง ถึงเรืองราวของเธอ จนได้มาพบกับเพื่อนร่วมงานที่เคยมาปรึกษากับนายซ่งเต  ทำให้เพื่อนตัดสินใจพาแสนงาม เพราะทนฟังเรื่องราวของชีวิตเธอของแสนงาม เอาแต่ร้องไห้ดูเวทนา และสงสาร ซึ่งเพื่อนเขาได้บอกว่า ให้ไปเขาเพื่อฟังเรื่องด้วยตนเองแสนงามก็ยินดีที่จะไปหานายซ่งเต ทำให้ตัดสินใจเดินทางมาหาที่พักของนายซ่งเต ซึ่งหลังจากมาถึงบ้านนายซังเต่แล้ว

     นายซ่งเต ได้กล่าวทักทาย กับแสนงาม แสนงามก็ตัดสินใจเล่าเรื่องราวของชีวิตแสนงาม เธอได้แต่ร้องไห้ และเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับแสนงาม ให้ฟังทั้งหมด ซึ่งหลังจากการได้รับฟังเรื่องราวจบลง นายซ่งเต ก็บอกให้เธอหยุดร้องไห้ และให้แสนงามตั้งสติ เพื่อจะรับฟังเรื่องราวของแสนงามในอดีตชาติ แสนงามนั่งเช็คน้ำตาแล้ว แสนงามก็ตั้งใจฟัง นายซ่งเตก็พูดว่า ในชาติปัจจุบันแสนงานที่เป็นผู้หญิงในชาตินี้  แต่ชาติที่แล้วแสนงามเป็นผู้ชาย  แล้วเป็นหัวหน้าทาส เหมือนประหนึ่งต้องลงโทษ ซึ่งต้องทำแสนงามต้องรับคำสั่งจากเจ้านายของเขา ซึ่งการลงโทษในแต่ละครั้งจะต้องเฆี้ยนตีพวกทาส ซึ่งบางคนลงโทษ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีคำสั่งให้หยุดเท่านั้น ซึ่งทาสบางคนได้โดนลงโทษจนถึงแก่ความตาย ทำให้พวกทาสที่โดนลงโทษเกิดความอาฆาตแค้น แก่คนที่ลงโทษเขา นั้นคือ แสนงาม

คนเห็นกรรม ตอน ชีวิตแสนงาม แต่ไม่ได้งามสมดั่งชื่่อ (ตอนที่ 2) (เจอดี - คลิป)

ขอบคุณภาพประกอบจากละคร บ่วงบาป   (ช่อง 3)

คนเห็นกรรม ตอน ชีวิตแสนงาม แต่ไม่ได้งามสมดั่งชื่่อ (ตอนที่ 2) (เจอดี - คลิป)

ขอบคุณภาพประกอบ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง นครปฐม

    หลังจากได้รับฟังเรื่องราวทั้งหมด และแสนงามยิ่งร้องไห้หนัก ถึงกับความผิดเมื่อครั้งก่อน ซึ่งนายซังเต่ ก่อนบอกว่าใจเย็นก่อน มันมีวิธีให้หนักเป็นเบา เพื่อให้มันดีขึ้นกับชีวิตแสนงามในชีวิตปัจจุบัน และแสนงามก็ตั้งใจฟังวิธีการเสนอแนะให้แสนงาม คือ การถวายสังฆทาน 12 ชุด และนายซังเต่ ก็ได้มอบพระให้ไป แล้วให้แสนงามเอากาวไปที่ทางเข้าประตุบ้านของแสนงาม ได้พบความสุขตลอดไป (ซึ่งพระองค์นี้คนอื่นสามารถ แตะต้องได้ปกติ แต่แสนงามห้ามไปโดนพระเลย)

   ซึ่งพวกเราสงสัยจึงถามต่อว่า แสนงามเธอได้รับวิบากกรรมอะไรรือครับถ์ในชาตินี้

นายซังเต่ เล่าให้ฟังว่า”เธอได้มีสามีคนแรก แล้วโดนซ้อมทุบตีเธอทุกครั้งที่เจอหน้า และเหมือนแสนงามจะหมดทุกข์นะ ที่ตัดสินใจเลิกกับสามีคนแรก แล้วต่อมาไม่นานเจอแสนงามก็พบกับสามีคนที่สอง เหมือนทุกอย่างจะดี แสนงามกำลังตั้งครรภ์ แต่แล้วมันไม่ใช่อย่างนั้น แสนงามโดนซ้อมเช้าเย็น ซ้อมจนลูกในท้อง แท้งออกมา การงานก็แย่ลงเรื่อย การเงินก็แย่ตามไปด้วย “

เมื่อเราพวกได้ฟัง ได้แต่ถอนหายใจ   และสิ้นสุดคำถามต่อนายซังเต่ เกี่ยวกับชีวิตของแสนงาม

คำกล่าวหนึ่งที่พวกเราได้จากบทเรียนของชีวิต “จงตั้งใจทำกรรมดี เพื่อส่งเสริมในวันที่แย่ที่สุดของชีวิต  อย่ากลัวการสร้างความดี แค่มีคิดถึงผู้มีพระคุณ เราก็รับบุญแล้ว”

ขอบคุณเรื่องราวดีของนายซังเต่ พวกเราโชคดีที่ได้พบนายซังเต่ พวกเราจะไม่หยุดแค่นี้ พวกเราจะนำเรื่องราวที่เกียวกับกรรมมาเสนอต่อไป เพื่อเป็นธรรมทาน แก่เพื่อนมนุษย์ร่วมโลก  และของเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่เรื่องราวต่อไปๆ

คนเห็นกรรม ตอน ชีวิตแสนงาม แต่ไม่ได้งามสมดั่งชื่่อ (ตอนที่ 2) (เจอดี - คลิป)

ขอบคุณภาพประกอบ ละคร บ่วงบาป (ช่อง 3) / m.mono-mobile.com / พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง นครปฐม / boysapolclub.com