เช็คแล้วรีบแชร์!! จะขี่บิ๊กไบค์ต้องรู้ !! ขี่อย่างไรให้ปลอดภัย?

เช็คแล้วรีบแชร์!! จะขี่บิ๊กไบค์ต้องรู้ !! ขี่อย่างไรให้ปลอดภัย?

เช็คแล้วรีบแชร์!! จะขี่บิ๊กไบค์ต้องรู้ !! ขี่อย่างไรให้ปลอดภัย?

ไม่ว่าจะรถจักรยานยนต์ทั่วไปหรือรุ่นใหญ่อย่างบิ๊กไบค์ ก็เป็นที่ได้รับความสนใจและอยู่ในกระแสด้านการขับขี่ในวันนี้ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงวิธีที่จะป้องกันภัยจากการขับขี่

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนต่างสนใจรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ เพราะด้วยเหตุผลว่า มันดูเท่ห์และตอบสนองความต้องการของแต่ละความชอบของบุคคล  และทุกวันนี้การจราจรในเมืองก็หนาแน่นเสียจริง ทำให้เสียเวลาบนถนนไปเป็นจำนวนมาก ทางออกอย่างรถมอเตอร์ไซค์หรือจะเป็นบิ๊กไบค์ก็แลดูจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย  แต่ก็อย่างที่หลายคนคงจะตระหนักก่อนซื้อว่า รถมอเตอร์ไซค์นั้นอันตรายและมีความสุ่มเสี่ยงในการเกิดที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า เพราะต้องอาศัยการทรงตัวในการขับขี่

เช็คแล้วรีบแชร์!! จะขี่บิ๊กไบค์ต้องรู้ !! ขี่อย่างไรให้ปลอดภัย?

วิธีที่จะขี่บิ๊กไบค์ได้ปลอดภัย ...

1. การรู้จักตัวเอง  เริ่มได้ทันทีตั้งแต่ที่คุณเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ โดยสังเกตดจากสรีระรูปร่างของตัวคุณเองว่า เหมาะสมกับรถคันไหน โดยอาจจะลองขึ้นคร่อมรถดู แล้วดูท่าทางในการขับขี่ว่าลักษณะการควบคุมเหมาะสมกับตัวเองหรือไม่  อีกทั้งเรื่องกำลังของเครื่องยนต์อย่าซื้อรถที่เกินกำลังการควบคุมตัวเองมากเกินไป อย่าคิดเรื่องของความคุ้มค่าในแง่ของพละกำลังเครื่องว่าซื้อทั้งทีต้องให้สุด ควรค่อยๆเรียนรู้กำลังรถไปทีละขั้น

 2. เรียนรู้ทักษะการขับขี่ เรื่องของทักษะการขับขี่นั้นถือว่าสำคัญมากมากในการขับขี่ของคุณ ควรจะหาเวลาไปฝึกทักษะการขับขี่ขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการขับขี่เดินทางของคุณเอง

 3.อุปกรณ์การขับขี่ สำคัญไม่น้อยกว่ากันเลย ในการปกป้องในยามที่คุณอาจจะเกิดอุบัติเหตุ สิ่งที่จำเป็นเลยคือหมวกกันน็อก ถุงมือ และตามมาด้วยรองเท้า เสื้อการ์ด ก็จะช่วยให้ปลอดภัยขึ้น

4.ขับอย่างระมัดระวัง ด้วยกำลังรถที่มากกว่ารถทั่วไป การขี่บิ๊กไบค์จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ สำหรับสิ่งที่ไม่คาดฝัน เช่น มีรถกลับรถตัดหน้า หรือ รถออกจากซอยกะทันหัน ต้องระวังให้มาก  

5.คาดการณ์ล่วงหน้า คุณอาจจะสามารถคาดเดาเหตุการณ์ที่อาจจะหรือน่าจะเกิดขึ้นล่วงหน้าได้ เช่น กรณีข้ามสี่แยกที่ไม่มีสัญญาณไฟ อาจจะมีรถเลี้ยวขวารถผ่านแยกจากทางฝั่งใดฝั่งหนึ่งอย่าง

 

6.เคารพกฎจราจร เป็นเรื่องง่ายมากสำหรับทุกคนที่จะทำ เช่นการไม่ขับย้อนศร หรือ การขับรถที่ดูอันตราย คุณใช้ความเร็วได้ แต่ควรอยู่ในขอบเขตความปลอดภัย

7.เช็คสภาพรถสม่ำเสมอ ควรจะอยู่ในสภาพที่ดีในการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเบรก ยาง และส่วนควบอุปกรณ์ต่างๆ ควรจะตรวจสอบว่าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมใช้งานเสมอ

อย่างไรก็ดีแม้ว่าปัจจุบันราคารถบิ๊กไบค์จะมีราคาและโปรโมชั่นที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผู้ที่จะขับขี่ก็สามารถเลือกและตอบสนองความต้องการได้แล้ว ก็อย่าลืมนึกถึงความปลอดภัยในการขับขี่ให้มากขึ้นเช่นกัน

เช็คแล้วรีบแชร์!! จะขี่บิ๊กไบค์ต้องรู้ !! ขี่อย่างไรให้ปลอดภัย?

ภาพ  : จงจิตร์  อุทิศานนท์