"น้องขอให้พี่มีความสุข" (ปู)แฮปปี้เบิร์ธเดย์ "แม้ว" ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 68 ปี (ภาพ+รายละเอียด)

"น้องขอให้พี่มีความสุข" (ปู)แฮปปี้เบิร์ธเดย์ "แม้ว" ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 68 ปี

เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่งสำหรับวันคล้ายวันเกิดของผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นบุคคลที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย นั้นคือ"นายทักษิณ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี คนที่ 23 ของประเทศไทย

ล่าสุดนางสางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความในอินสตราแกรมส่วน ตัว pouyingluck_shin พร้อมภาพคู่ในอดีตที่เคยถ่ายร่วม ซึ่งมีข้อความดังนี้

"น้องขอให้พี่มีความสุข" (ปู)แฮปปี้เบิร์ธเดย์ "แม้ว" ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 68 ปี (ภาพ+รายละเอียด)

"วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดพี่ชาย น้องไม่มีอะไรให้นอกจากขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองให้พี่ปลอดภัย มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

และที่สำคัญขอให้พี่ของน้องมีความสุข เพราะพี่ผ่านเรื่องอะไรต่างๆมามากมาย ขอให้เรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นผ่านพ้นไปด้วยดีนะคะ"

"น้องรักพี่ค่ะ"

นายทักษิณ ชินวัตร เกิดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2492 อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันอายุ 68 ปี เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 10 คน สมรสกับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ในปี พ.ศ.2523 มีบุตร 3 คน คือ

1. นายพานทองแท้ ชินวัตร (โอ๊ค)
2. นางพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ (เอม)
3. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง)

นอกจากนี้นายทักษิณ ชินวัตร ยังมีฉายาที่สื่อมวลชนมักเรียกว่า "แม้ว" โดยเป็นชื่อที่เพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 10 ตั้งให้

"น้องขอให้พี่มีความสุข" (ปู)แฮปปี้เบิร์ธเดย์ "แม้ว" ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 68 ปี (ภาพ+รายละเอียด)

"น้องขอให้พี่มีความสุข" (ปู)แฮปปี้เบิร์ธเดย์ "แม้ว" ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 68 ปี (ภาพ+รายละเอียด)

 

ประวัติด้านการศึกษา นายทักษิณ ชินวัตร จบการศึกษาจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 10 (ตท.10) ในปี พ.ศ. 2512 และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 26 ในปี พ.ศ. 2516 โดยนายทักษิณ ชินวัตร สอบได้เป็นที่ 1 ของรุ่น

จากนั้นนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับทุน ก.พ. ได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ในสาขากระบวนการยุติธรรม (Criminal Justice) ที่มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเคนทักกี (Eastern Kentucky University)

ก่อนที่นายทักษิณ ชินวัตร จะสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2518 และได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกในสาขาเดียวกันที่มหาวิทยาลัยแซมฮิวสตันสเตต (Sam Houston State University) จนจบการศึกษาในปี พ.ศ. 2521

จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2541 นายทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2544 นายทักษิณ ชินวัตร ก็นำพรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้ง ได้ที่นั่ง ส.ส.ทั่วประเทศ จนขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในที่สุด ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2544

ขณะเดียวกันนายทักษิณ ชินวัตร หรือยศในขณะนั้นเป็น"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ถือว่าเป็นนักการเมืองและเป็นนายกรัฐมนตรีที่ถูกดำเนินคดีประมูลซื้อที่ดินรัชดาอีกด้วย

คดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก เป็นคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1 และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 2 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบหรือดำเนินคดี และเป็นเจ้าพนักงาน และสนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด

เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นฯ” ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และประมวลกฎหมายอาญา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2550 และศาลมีคำสั่งรับฟ้องเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

"น้องขอให้พี่มีความสุข" (ปู)แฮปปี้เบิร์ธเดย์ "แม้ว" ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 68 ปี (ภาพ+รายละเอียด)

 

คดีนี้มีผลสืบเนื่องมาจากการที่คุณหญิงพจมานได้ทำการประมูลซื้อที่ดินริมถนนเทียมร่วมมิตร ย่านถนนรัชดาภิเษก ใกล้กับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เนื้อที่ประมาณ 33 ไร่ ด้วยราคา 772 ล้านบาท

จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ในการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ร่วมลงนามยินยอมในฐานะคู่สมรส

และเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2551 พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ตัดสินใจไม่ไปรายงานตัวต่อศาล ในคดีที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก โดยเดินทางไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ต่อมา 21 ต.ค. 2551 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุก พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี ฐานกระทำผิด พ.ร.บ. ป.ป.ช.  มาตรา 100 ( 1) วรรคสาม และมาตรา 122 วรรคหนึ่ง  ส่วนคุณหญิงพจมาน ยกฟ้อง
 
ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยคดีของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ จะมีอายุความ 15 ปี ถึงวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2566  ปัจจุบัน พ.ต.ท. ทักษิณ อยู่ระหว่างหลบหนีโทษจำคุก