ฝันร้ายอาจเกิดกับครอบครัวคุณ!! 13 วิธีง่ายๆ สอนลูกน้อยให้พ้นจากการลักพาตัว (เจอดี-มีคลิป)

   เนื่องจากในหลายๆเดือนที่ผ่านมา มีพ่อแม่ผู้ปกครองต่างโล่เข้าแจ้งความและติดประกาศเด็กหายทั้งในโซเชียลและตามสถานที่ต่างๆเต็มไปหมด และมีเด็กหายในทุกๆวัน ซึ่งบางครั้งอาจจะไปอยู่กับเพื่อนทั้งที่พ่อแม่ผู้ปกครองรู้จักและไม่รู้จัก ทั้งที่บอกกล่าวและไม่ได้บอกกล่าว จึงทำให้พ่อแม่เป็นกังวล
ซึ่งในบางครั้งและหลายกรณีที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดและสะเทือนใจกันในสังคมในหลายเหตุการณ์ จนบางครั้งคนในครอบครัวหรือญาติสนิทก็ยังไว้ใจไม่ได้ตามที่เคยได้ถูกเผยแพร่ในสื่อต่างๆ

ฝันร้ายอาจเกิดกับครอบครัวคุณ!! 13 วิธีง่ายๆ สอนลูกน้อยให้พ้นจากการลักพาตัว (เจอดี-มีคลิป)

 

โดย พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ ได้มีบทความในเรื่อง "วิธีการป้องกันลูกถูกลักพาตัว" มาดังนี้

1. อย่าให้ลูกใส่เสื้อผ้าหรือหมวกที่มีชื่อติดอยู่ เพราะจะทำให้ผู้ร้ายเรียกชื่อลูกได้อย่างถูกต้อง เป็นการทำให้เด็กไว้ใจ ให้เขียนชื่อไว้ด้านในของเสื้อผ้า ไม่ให้เห็นโดยง่าย 

2. สอนให้ลูกรู้ว่า ผู้ร้ายมาได้ทุกรูปแบบ อาจเป็นคนที่ดูเป็นมิตร เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็ได้ ถ้าเป็นเด็กเล็กๆ ให้สอนลูกให้รู้ว่า คนไหนเป็นคนไม่แปลกหน้า นอกนั้นที่เหลือ คือ คนแปลกหน้า

3. สอนให้ลูกรู้จักชื่อจริงของตัวเอง อายุ เบอร์โทรศัพท์ บ้านเลขที่

4. สอนวิธีโทรศัพท์ทางไกลผ่านโอเปอเรเตอร์ แบบเรียกเก็บเงินปลายทาง

5. สอนวิธีติดต่อพ่อแม่หรือญาติ ในกรณีฉุกเฉิน หรือ ติดต่อเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้ วิธีโทรหาตำรวจ รถดับเพลิง หรือ รถพยาบาล ในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือดังกล่าว

6. หากลูกอยู่บ้านคนเดียว ถ้ามีคนโทรมา สอนลูกให้ตอบไปว่า พ่อแม่อยู่บ้าน แต่กำลังยุ่ง มารับสายไม่ได้ 

7. หากลูกอยู่บ้านคนเดียว ถ้ามีคนมา อย่าเปิดประตู ให้บอกว่าพ่อแม่กำลังยุ่งอยู่ ให้คนแปลกหน้ากลับไปก่อนแล้วค่อยมาใหม่ สอนลูกว่าอย่าพูดคุยกับคนแปลกหน้ายืดเยื้อ ถ้าลูกกลัว ให้โทรหาคุณที่ทำงาน หรือ ตำรวจ หรือ เพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้ เพื่อจะได้มีคนมาที่บ้านได้ทันที

8. สอนให้ลูกรู้จักขออนุญาตพ่อแม่ทุกครั้งก่อนที่จะรับของขวัญจากคนแปลกหน้า
9. สอนให้ลูกวิ่งกลับบ้านทันที หรือ ไปบ้านเพื่อนบ้าน หรือ วิ่งไปในที่มีคนอยู่เยอะๆ หากมีคนแปลกหน้าเดินเข้ามาหา หรือ ทำให้ลูกกลัว ขณะที่ลูกกำลังอยู่คนเดียว

10.  หากมีคนขับรถตามลูกขณะลูกเดินอยู่ ให้ลูกวิ่งกลับไปในทางเดิม เพราะรถจะเสียเวลาวกรถกลับ อาจทำให้เลิกติดตาม แต่ถ้ายังติดตามอยู่ให้วิ่งกลับบ้าน ไปบ้านเพื่อนบ้าน หรือ ไปในที่มีคนอยู่เยอะๆ และควรสอนให้ลูกหัดจำลักษณะของคนขับ ลักษณะของรถ และหมายเลขทะเบียนรถ

11. สอนลูกว่า ถ้ามีผู้ใหญ่มาขอความช่วยเหลือจากเด็ก ให้รีบบอกพ่อแม่ ครู หรือผู้ใหญ่คนอื่นมาช่วยเหลือแทน เพราะผู้ร้ายอาจแฝงมาทำทีเป็นขอความช่วยเหลือจากเด็กก็ได้

12. ถ้าลูกพลัดจากพ่อแม่ในห้างสรรพสินค้า ให้ลูกตรงไปขอความช่วยเหลือจากพนักงานขาย หรือ พนักงานเก็บเงิน
13. ตำรวจในเครื่องแบบเป็นบุคคลที่ลูกไว้ใจและขอความช่วยเหลือได้หากลูกมีปัญหา จึงไม่ควรขู่ลูกให้กลัวตำรวจ

ฝันร้ายอาจเกิดกับครอบครัวคุณ!! 13 วิธีง่ายๆ สอนลูกน้อยให้พ้นจากการลักพาตัว (เจอดี-มีคลิป)

อย่างไรก็ตามทางครอบครัวและผู้ปกครองคงต้องช่วยกันสอดส่องดูแลด็กๆให้มากขึ้นเพราะเริ่มมีแก๊งมิจฉาชีพ "ลักพาตัว" เริ่มมากขึ้นและด้วยวัยของของเด็กที่โดนลักพาตัวก็กำลังเชื่อคนง่ายไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร ก็ฝาก 13 วิธีง่ายๆนี้จากคุณหมอให้ได้ลองใช้กัน เพื่อเหตุการณ์ที่แสนจะเลวร้ายจะไม่เกิดขึ้นมาอีกในสังคมหรือลดลงก็ดี เพราะเราไม่รู้เลยว่าโจรพวกนี้จะปฎิบัติกับใครและแฝงอยู่ที่ไหนอย่างไร

ฝันร้ายอาจเกิดกับครอบครัวคุณ!! 13 วิธีง่ายๆ สอนลูกน้อยให้พ้นจากการลักพาตัว (เจอดี-มีคลิป)

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : https://www.doctorbreastfeeding.com/