กรมควบคุมโรค เผยไทยเข้มมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อตามแนวชายแดน ชี้ไข้หวัดใหญ่ช่วงนี้เป็นการเกิดโรคตามฤดูกาล

กรมควบคุมโรค เผยไทยเข้มมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อตามแนวชายแดน ชี้ไข้หวัดใหญ่ช่วงนี้เป็นการเกิดโรคตามฤดูกาล

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยประเทศไทยมีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อชายแดนอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานสากล ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เน้นเฝ้าระวังผู้เดินทางเข้าออกระหว่างประเทศในทุกช่องทาง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรค ซึ่งไข้หวัดใหญ่ช่วงนี้เป็นการเกิดโรคตามฤดูกาล พร้อมขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเองและใช้มาตรการ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์

 

วันนี้ นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากที่มีรายงานข่าวว่าในประเทศเพื่อนบ้านของไทยมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ นั้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยพบว่าโรคไข้หวัดใหญ่ ที่พบบ่อยในประเทศต่างๆ ในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอยู่แล้ว และไม่ใช่สายพันธ์ใหม่แต่อย่างใด ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกันกับในวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง
นายแพทย์เจษฎา กล่าวอีกว่า ในประเทศไทยมีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อชายแดนอย่างเข้มข้นเช่นเดิม ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ดังนี้ 1.มีระบบการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคในพื้นที่ชายแดนที่เข้มแข็ง 2.มีทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคร่วมกันระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน 3.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ และ 4.มีการประสานงานความร่วมมือระหว่างจังหวัดชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อเตือนภัยและเฝ้าระวังโรคติดต่อที่สำคัญ

สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม–31 กรกฎาคม 2560 มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 53,009 ราย เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งเป็นการเกิดโรคตามฤดูกาลและในปีนี้พบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตน้อยกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ อายุ 15-24 ปี อายุ 10-14 ปี และอายุ 25-34 ปี ทั้งนี้ ขอแนะนำประชาชนใช้มาตรการ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ ได้แก่ 1.ปิด คือปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม ต้องใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง หากเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย 2.ล้าง คือล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันใด ราวบนรถโดยสาร 3.เลี่ยง คือหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย และ 4.หยุด คือเมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด แม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ หากมีอาการไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และมีไข้สูง ต้องรีบพบแพทย์โดยเร็ว