ไอเดีย !!วิธีทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดก เพิ่มรายได้เกษตรกร

ไอเดีย !!วิธีทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดก เพิ่มรายได้เกษตรกร

ไอเดีย !!วิธีทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดก เพิ่มรายได้เกษตรกร วิธีทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดก ขั้นตอนก่อนอื่นมาเรียนรู้เรื่องมะพร้าวน้ำหอมกันก่อน คือมะพร้าวน้ำหอมจะเริ่มให้ผลผลิตในช่วง3ปีหลังปลูก(ดินสมบูรณ์ น้ำสมบูรณ์ ) ช่วงนี้มะพร้าวกำลังจะเริ่มตกจั่น  ระหว่างนั้นจั่นมะพร้าวจะใหญ่ขึ้นจนในที่สุดก็จะปริแตกเป็นช่อออกมา

ไอเดีย !!วิธีทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดก เพิ่มรายได้เกษตรกร ทีนี้ดอกตัวผู้เริ่มบานเมื่อกาบหุ้มจั่นเปิดออก โดยดอกตัวผู้ที่อยู่ตอนยอดของจั่นเริ่มบานก่อน แต่ละดอกจะบานอยู่ประมาณ 1 วัน ก็ร่วงหล่นไป

ไอเดีย !!วิธีทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดก เพิ่มรายได้เกษตรกร ไอเดีย !!วิธีทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดก เพิ่มรายได้เกษตรกร ระยะเวลาตั้งแต่ดอกตัวผู้ดอกแรกบานถึงดอกสุดท้ายโรยกินเวลาประมาณ ถึง20-24 วัน หลังจากดอกตัวผู้โรยหมดแล้ว 1-4 วัน ดอกตัวเมียจึงจะเริ่มบานออกมาระยะเวลาบานรับละอองเกสรกินเวลานาน 1-2 วันดังนั้น วิธีการผสมพันธุ์จึงใช้ละอองดอกเกสรตัวผู้จากช่อดอกเดียวกันไม่ได้ ลักษณะดังกล่าวเป็นการบานผสมพันธุ์ของมะพร้าวต้นสูง ส่วนมะพร้าวพันธุ์ต้นเตี้ยการบานของดอกจะแตกต่างกับต้นสูงจะเป็นแบบลักษณะที่ผสมตัวเองจากลักษณะการผสมพันธุ์ที่ไม่เหมือนกันนี้จึงเป็นลักษณะหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่างพันธุ์ต้นเตี้ยและพันธุ์ต้นสูง ดังนั้นสิ่งที่มะพร้าวต้องการพึ่งพาคือผึ้ง ในการช่วยนำผสมเกสรให้แบบธรรมชาติคราวนี้ลองมาดูภาพประกอบ จะเห็นว่าพอช่อจั่นแตกดอกตัวผู้ออกมา  ตัวเมียที่อยู่ด้านหน้า จะถูกผสมพันธุ์โดยแมลงหรือลม ส่วนด้านที่อยู่ติดกับจั่นจะไม่ได้รับการผสม ในที่สุดดอกตัวเมีย(ผลเล็กๆที่ติดอยู่ที่ก้านช่อดอก)เมื่อไม่ได้รับการผสมก็จะร่วง

ไอเดีย !!วิธีทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดก เพิ่มรายได้เกษตรกร ใครปลูกมะพร้าวลองทำแบบนี้นะครับ เมื่อช่อจั่นใหญ่ใกล้ปริแตกให้ ถ่างทางมะพร้าวออก พอช่อจั่นปริแตกออก ให้ช่วยฉีกช่อจั่นแล้วใช้กรรไกรตัดกาบที่หุ้มจั่นออก ดอก(จั่น)ก็จะบานเต็มที่ทุกทิศทุกทางเพื่อให้ผึ้งผสมเกสรมะพร้าวได้เต็มที่เมื่อดอกตัวเมียได้รับการผสมเกสรแล้วจะไม่ร่วง  วิธีนี้จะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตขอบคุณข้อมูลจากครูชาตรี Cha Tisol