ปิดพีซทีวีไม่ใช่ครั้งแรก!!  ผิดเอง!!เข้าข่ายล้มล้าง   บิดเรื่องอ้างคำสั่งเผด็จการ โยงป่วน "ยิ่งลีกษณ์" จำนำข้าว

ปิดพีซทีวีไม่ใช่ครั้งแรก!! ผิดเอง!!เข้าข่ายล้มล้าง บิดเรื่องอ้างคำสั่งเผด็จการ โยงป่วน "ยิ่งลีกษณ์" จำนำข้าว

 

จากการที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้มีมติพักใบอนุญาตของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องพีซทีวี เป็นเวลา 30 วัน โดยให้เหตุผลว่าได้มีการออกอากาศของรายการบางรายการเข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ รวมถึงความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

    จนทำให้เกิดเสียงวิภาควิจารณ์จากคนเสื้อแดงว่า การปิดช่องพีซทีวีในครั้งนี้“เป็นคำสั่งของเผด็จการ” ที่ต้องการไม่ให้ช่องพีซทีวีนั้น ดำเนินการเพื่อไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง จะตัดสินพิพากษาน.ส.ยิ่งลัก ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในคดีจำนำข้าว วันที่25 สิงหาคม 2560

    ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ เลขาธิการ กสทช. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ กสทช.ว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช.มีมติพักใบอนุญาตของช่อง “พีซทีวี” ของบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด เป็นเวลา 30 วัน โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือคำสั่งจาก กสทช. ซึ่งสำนักงาน กสทช.จะทำหนังสือคำสั่งทางปกครองไปถึงพีซทีวี ในวัน 10 ส.ค. ซึ่งจะมีผลทันที ที่พีซทีวีจะต้องงดการออกอากาศดังกล่าว  ซึ่งนั่นก็หมายความว่างพีซทีวีจะสามารถออกอากาศได้อีกครั้งในวันที่ 9 ก.ย.

    และการถูกระงับการออกอากาศของทางช่องพีซทีวีในครั้งนี้ก็นับว่าไม่ได้เป็นครั้งแรก เพราะพีซทีวีได้เคยถูกระงับการออกอากาศมาก่อนหน้านี้แล้ว ตัวอย่างเช่น
- วันที่ 30 มีนาคม 2558 ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและ
กิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติสั่งพักใบอนุญาตช่องพีซทีวี เป็นระยะเวลา 7 วัน หลังออกอากาศมีเนื้อหายั่วยุ ปลุกปั่น ขัดกับประกาศคสช.

-วันที่ 4 กรกฎาคม 2559แ ได้มีมติสั่งพักใช้ใบอนุญาตเป็นเวลา 30 วัน โดยให้มีผลบังคับในวันที่ 10 กรกฎาคม - 9 สิงหาคม 2559

-วันที่ 21 กรกฎาคม 2559 กสทช.เดินทางมาที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี เพื่อยื่นเอกสารคำสั่งพักใบ อนุญาตออกอากาศ เป็น เวลา 30 วัน และให้ยุติการออกอากาศ โดยให้มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ได้รับเอกสาร
 
  ถึงแม้ว่าเหล่าบรรดาแกนนำเสื้อแดง จะออกมาร้องแรกว่าเป็นคำสั่งเผด็จการ ต่างๆนานา  อย่างเช่น
กรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. ซึ่งเป็นกำลังหลักของพิซทีวี และขณะนี้ได้ถูกจำคุกอยู่ โดย วานนี้ (10ส.ค.)ในเพจเฟซบุ๊ก "Peace News"
ได้มีความเคลื่อนไหวโดยโพสต์ข้อความซึ่งมีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า…

ปิด“พีซทีวี”เหยื่อเผด็จการ
จตุพรฝากอดทน อยู่ให้ได้
จตุพร เปรยพีซทีวีจอดำ ถือเป็นเรื่องปกติ ชี้ทุกเหตุการณ์สำคัญเผด็จการมักหาเรื่องปิดเสมอ ฝากกำลังใจขอให้อดทน อยู่ให้ได้

เมื่อ 10 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้ายเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และประชาชนยังรอเข้าเยี่ยมนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตามปกติ
นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. กล่าวภายหลังการเยี่ยมว่า นายจตุพร มีความเห็นเกี่ยวกับการพักใช้ใบอนุญาตออกอากาศสถานีพีซทีวี 30 วัน ว่าเป็นเรื่องธรรมดา สำหรับช่องที่มีแนวทางต่อสู้กับเผด็จการ หลังจากที่ต้องประสบปัญหาแบบนี้มาหลายครั้ง ทั้งพักใช้ใบอนุญาต หรือสั่งปิดหาช่องทางระงับยับยั้งการดำเนินการของเราเสมอ

“ไม่ต้องกังวล ที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากผู้มีอำนาจกลัว เมื่อใกล้ถึงเหตุการณ์สำคัญ ก็จะหาช่องทางมาปิดเรา ขอให้พี่น้องอดทน อยู่ให้ได้ ฝากกำลังใจให้ รวมถึงผมก็ได้เล่าถึงกำหนดการลงพื้นที่ภาคอีสานเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนผู้ประสบอุทกภัยในวันเสาร์ - อาทิตย์นี้ อีกด้วย”  

 หรือนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  เฟซบุ๊กไลฟ์ ระบุทำนองที่ว่า กสทช.อ้างกฎหมายบางมาตราและข้อตกลงในการสั่งปิดสถานีโทรทัศน์พีซทีวี เพราะได้พิจารณาแล้วว่าหากอ้างคำสั่ง คสช.ก็จะถูกโจมตี เพราะน่าเกลียด ทั้งนี้ตามหลักการแล้ว การนำเสนอข้อมูลต่างๆซึ่งยังไม่ได้พิสูจน์ว่าเป็นเท็จหรือไม่นั้น ยังไม่เรียกว่าผิด  การสั่งปิดพีซทีวีแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ไว้ใจสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งมีความล่อแหลม จึงต้องสั่งยุติการออกอากาศ

“..แสดงว่าพีซทีวีมี พลานุภาพมากต่อประชาชนหรืออย่างไร จึงต้องยุติการออกอากาศ...”

    ก็ตามแต่  แต่ก็หนีความจริงไปไม่ได้อยู่ดีว่าเหตุที่ต้องปิดนั่นก็เพราะ เนื้อหาของรายการจริงๆ  หาใช่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการถ่ายทอดการตัดสินคดี ของน.ส.ยิ่งลักษณ์แต่อย่างใด  เพราะไม่เช่นนั้น คงจะไม่เพิ่งโดนปิดหรอก
     ซึ่งในเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ก็ได้ออกมาระบุชัดเจนอยู่แล้วว่า..

    ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินคดีในวันที่ 25 สิงหาคม แต่มีการดำเนินการที่ขัดระเบียบ กสทช. หากต้องปิดสื่อที่นำเสนอเกี่ยวกับการปิดคดี ก็ต้องปิดทั้งหมดแล้ว ขอให้ทุกฝ่ายอย่าสร้างประเด็นที่เป็นปัญหาขึ้นมาใหม่ เพราะวันนี้มีเรื่องดีๆเกิดขึ้นมากมาย.     

เรียกได้ว่าเรื่องนี้โทษใครไม่ได้เลย ทางที่ดีพีซทีวีควรปรับปรุงเนื้อหา ให้เข้ากฎเข้าระเบียบจะดีกว่าที่จะมาหวีดร้อง เรียก ร้องสิทธิ จะได้ไม่โดนปิดอีกๆดีกว่าไหม?

 

ปิดพีซทีวีไม่ใช่ครั้งแรก!!  ผิดเอง!!เข้าข่ายล้มล้าง   บิดเรื่องอ้างคำสั่งเผด็จการ โยงป่วน "ยิ่งลีกษณ์" จำนำข้าว

ปิดพีซทีวีไม่ใช่ครั้งแรก!!  ผิดเอง!!เข้าข่ายล้มล้าง   บิดเรื่องอ้างคำสั่งเผด็จการ โยงป่วน "ยิ่งลีกษณ์" จำนำข้าว