วิธีประหยัด!! แบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ ด้วยวิธีง่ายๆด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จบ่อยๆ !!

วิธีประหยัด!! แบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ ด้วยวิธีง่ายๆด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จบ่อยๆ !!

สำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟน Android แล้วรู้สึกว่าแบตหมดไวใช้ได้ไม่ถึงหนึ่งวัน ผมมีทริคง่ายๆ ที่ทำตามแล้วจะช่วยให้ประหยัดแบตมากขึ้นมาแนะนำกันครับ
1. ปิด 4G, Wi-FI, Bluetooth และ GPS ถ้ายังไม่ได้ใช้
การเปิด 4G และ Wi-Fi ไว้ตลอดเวลาเป็นอะไรที่เปลืองแบตมากๆ ครับ ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ต้องรับการแจ้งเตือนต่างๆ จากแอปพิลเคชันที่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตแบบเรียลไทม์ผมแนะนำให้ปิดไว้ครับ เอาไว้จะเปิดเช็คข้อมูลข่าวสารอะไรแล้วค่อยเปิดใช้งานจะดีกว่า
ส่วน Bluetooth ถ้าไม่ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อะไรไว้ให้ปิดไว้จะดีที่สุดครับ เพราะถ้าเปิดไว้ถึงจะไม่ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์แต่ก็เปลืองแบตไม่น้อยเลย และถ้าคุณไม่ต้องการใช้ Google Map หรือ ระบุโลเคชั่นในแอปต่างๆ ก็ปิด GPS ไปได้เลยครับรับรองว่าช่วยประหยัดแบตได้อีกเยอะ วิธีประหยัด!! แบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ ด้วยวิธีง่ายๆด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จบ่อยๆ !!

2. ปรับความสว่างหน้าจอให้พอดี
หลายคนเวลาใช้งานสมาร์ทโฟนมักเปิดความสว่างหน้าจอแบบสว่างสุดตลอดเวลา อยากจะบอกว่าถ้าคุณเป็นแบบนั้นอยู่นอกจากจะเปลืองแบตมากๆ แล้วยังเสียสายตาอีกด้วยนะครับ
แนะนำว่าให้ปรับแสงให้สว่างน้อยที่สุดเท่าที่เราจะพอใช้งานได้อย่างสบายตา จะช่วยให้ประหยัดแบตและถนอมสายตาเราไปด้วย

3. ปิดแอปที่ไม่ได้ใช้งาน
เวลาเปิดใช้งานหลายๆ แอปแล้วลืมปิดนี่นอกจากจะทำให้เครื่องช้าแล้วยังเปลืองแบตมากๆ อีกด้วยนะครับ แนะนำว่าก่อนล็อคหน้าจอทุกครั้งให้ปิดแอปทั้งหมดทิ้งไปก่อนจะช่วยประหยัดแบตได้อีกเยอะเลยครับ

วิธีประหยัด!! แบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ ด้วยวิธีง่ายๆด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จบ่อยๆ !!

4.ตรวจสอบการใช้งานแบตเตอรี่
สำหรับสมาร์ทโฟน Android นั้นสามารถจะเช็คอัตราการใช้งานของแบตเตอรี่ในเครื่องได้ครับ โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า>แบตเตอรี่>ระดับการใช้พลังงาน
เมื่อเข้าไปแล้วก็จะเป็นหน้าแสดงผลแบบในภาพด้านล่างโดยจะแบ่งเป็นส่วนของฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์ ข้อดีคือเราจะได้รู้ว่าส่วนไหนของเครื่องที่ใช้พลังงานมากก็จัดการปิดซะถ้าหากว่าไม่ได้ใช้งานครับ

5. ตั้งปิดทุกแอปเมื่อล็อคหน้าจอ
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าถึงเราจะกดปิดแอปพลิเคชันทั้งหมดแบบในข้อ 3 แล้วแต่ก็ยังมีหลายๆ แอปที่ยังคงทำงานอยู่ตลอดเวลาไม่เว้นแม้กระทั่งตอนเราล็อคหน้าจอไปแล้ว! ถ้าคุณไม่ต้องการให้แอปเหล่านั้นทำงานให้เข้าไปที่ ตั้งค่า>แบตเตอรี่>ปิดแอปหลังจากหน้าจอถูกล็อค 
เมื่อเข้ามาแล้วก็จะเห็นเมนูแบบในภาพด้านล่าง ให้เลือกไปที่ “ปิดทั้งหมด” ข้อนี้รับรองว่าประหยัดแบตได้แบบที่คุณขาดไม่ถึงเลยละครับ
หมายเหตุ : ถ้าเลือกปิดทั้งหมดเท่ากับว่าถ้าคุณเปิดแอปฟังเพลงไว้แล้วล็อคหน้าจอ แอปก็จะปิดไปด้วยนะครับ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงกับสมาร์ทโฟนก็ให้เลือกปิดเป็นแอปๆ ไปดีกว่าเหลือไว้เฉพาะแอปสำหรับฟังเพลงที่เปิดไว้เพื่อใช้ฟังเพลงได้เหมือนเดิมขณะที่ล็อคหน้าจอครับ

6.เปลี่ยนภาพหน้าจอเป็นสีทึบ
ข้อ 6 นี่ถือเป็นของแถมครับ สำหรับการใช้ภาพหน้าจอที่มีสีสันน้อยๆ ก็เป็นอีกข้อที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้แต่สำหรับสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้ใช้จอแบบ OLED อาจจะไม่เห็นผลชัดเจนเท่าไหร่นัก
เอาเป็นว่าถ้าทำตามข้อ 1-5 ได้แล้วในส่วนของหน้าจอก็เลือกหน้าจอสวยๆ มาใช้ได้ตามสบายไม่ต้องกลัวเรื่องแบตจะหมดแล้วละครับ! วิธีประหยัด!! แบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ ด้วยวิธีง่ายๆด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จบ่อยๆ !!

 

ขอบคุณข้อมูล www.mangozero.com/เจ้าของภาพ