หนุ่มสาว!อย่าละเลยดูแล"เส้นผม"รับหน้าร้อน

หนุ่มสาว!อย่าละเลยดูแล"เส้นผม"รับหน้าร้อน

หนุ่มสาว!อย่าละเลยดูแล"เส้นผม"รับหน้าร้อน คนเราจะมีเส้นผมประมาณ 90,000-140,000 เส้น ในหนึ่งตารางเซนติเมตรจะมีเส้นผมอยู่ 120-200 เส้น และร่วงไม่เกินวันละ 100 เส้น “ผม” ของแต่ละคนจะมีขนาดใหญ่ หรือเล็ก ตรง หรือหยิก สีทอง หรือสีดำ ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติและกรรมพันธุ์” ของแต่ละคนจะมีขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก ตรง หรือหยิก สีทอง หรือสีดำ ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติและกรรมพันธุ์ อย่างคนเอเชีย จะโชคดีหน่อยที่ผมอาจจะแข็งแรงกว่าคนผิวขาว หรือคนผิวดำ

หนุ่มสาว!อย่าละเลยดูแล"เส้นผม"รับหน้าร้อน หนุ่มสาว!อย่าละเลยดูแล"เส้นผม"รับหน้าร้อน แต่ ผศ.นพ.รัฐพล ตวงทอง หัวหน้าสาขาโรคเส้นผมและการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม.ภาค วิชาตรวจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย บอกว่า หากมีการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพผมไม่ถูกต้องก็อาจจะเสี่ยงเป็นโรคทางเส้นผมและหนังศีรษะได้การดูแลเส้นผมโดยทั่วไปจะอาศัยหลักการรักษาสุขภาพแบบง่ายๆ คือ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่เครียด นอกจากนั้น ยังต้องเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผมเสีย เช่น การทำเคมี ทั้งยืด ดัด ย้อมผม บ่อยเกินไปก็ทำให้ผมร่วงก่อนวัยอันควร การหลุดร่วงของผมขึ้นกับวงจรการเติบโตของเส้นผม ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะดังนี้  1.ระยะการเจริญเติบโต หรือ Anagen Phase ระยะที่ต่อมรากผมจะอยู่ลึกที่สุดในชั้นหนังแท้ โดยมีหลอดเลือดมาหล่อเลี้ยงอยู่มากมาย

2.ระยะหยุดการเจริญเติบโต หรือ Catagen Phase ต่อมรากผมจะหยุดการแบ่งเซลล์ แต่ต่อมรากผมจะมีการค่อยๆ เลื่อนสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยทั่วไประยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

3.ระยะพัก หรือ Telogen Phase ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายของเส้นผมเมื่อต่อมรากผมเลื่อนสูงขึ้นจนถึงบริเวณของเซลล์ต้นกำเนิด (Stem cell) แล้ว ผมของคนเราก็จะเข้าสู่ระยะพัก ซึ่งจะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ ประมาณ 100 วัน

หนุ่มสาว!อย่าละเลยดูแล"เส้นผม"รับหน้าร้อน

สำหรับปัญหาเรื่องผมหงอกก่อนวัยนั้น เกิดขึ้นจากพันธุกรรมและกรรมพันธุ์ซึ่งเป็นตัวกำหนด แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย คือ เรื่องของความเครียด สารเคมี การสูบบุหรี่ เรื่องของการใช้ยาต่างๆ ซึ่งทำให้มีภาวะผมร่วงมากขึ้นท่านั้น นอกจากนี้ ความร้อนและสารเคมี เช่น การรีดผม หรือดัดผม ถือเป็นตัวการสำคัญทำให้เปลือกผมเป็นริ้วรอยมากขึ้น ทำให้ระยะการเจริญเติบโตของผมสั้นลง จำนวนเส้นผมจะน้อยลงอย่างน้อยๆ 10% และในทุกช่วงอายุ 10 ปี ขนาดของเส้นผมของจะเล็กลง คนเราดังนั้น การดูแลถนุถนอมเส้นผมเป็นสิ่งสำคัญ ควรบำรุงด้วยครีมนวดผม ก่อนนะครับ

ไม่มีใครชอบเวลาต้องเผชิญกับผมเสียจากการทำสี ยืดผม สารเคมี หรือการยีผม... ไม่ต้องสงสัยเลยว่า บางครั้งเส้นผมก็ต้องการการดูแลทะนุถนอมเหมือนกัน ขอชวนคุณมารักษาผมเสียให้กลับมามีสุขภาพดี นุ่มสลวยเป็นประกายด้วยคู่มือรักษาผมเสีย