นายกฯ นำข้าราชการและเหล่าพสกนิกรจุดเทียนชัยถวายพระพร พระราชินีในรัชกาลที่9

นายกฯ นำข้าราชการและเหล่าพสกนิกรจุดเทียนชัยถวายพระพร พระราชินีในรัชกาลที่9

วันที่ 12 สิงหาคม 2560 ณ เวทีกลาง พระลานพระราชวังดุสิต มีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และการแสดงดนตรีสุนทราภรณ์เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560 และชมการแสดงเดินแบบเสื้อผ้าชุดไทยพระราชนิยมพระราชทาน

นายกฯ นำข้าราชการและเหล่าพสกนิกรจุดเทียนชัยถวายพระพร พระราชินีในรัชกาลที่9

 

วันที่ 12 สิงหาคม 2560 ณ เวทีกลาง พระลานพระราชวังดุสิต มีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และชมการแสดงดนตรีสุนทราภรณ์เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560 และการแสดงเดินแบบเสื้อผ้าชุดไทยพระราชนิยมพระราชทาน

นายกฯ นำข้าราชการและเหล่าพสกนิกรจุดเทียนชัยถวายพระพร พระราชินีในรัชกาลที่9

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) พร้อมภริยา และคณะรัฐมนตรี ผู้นำเหล่าทัพ นำประชาชนที่อยู่ ณ พระลานพระราชวังดุสิต และชาวไทยทั้งประเทศ จุดเทียนชัยถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ และถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในนามพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า จบแล้ว นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ผู้นำเหล่าทัพ ข้าราชการพลเรือน ทหาร-ตำรวจ และประชาชน ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงเฉลิมพระชนม์ 12 สิงหาคม และเพลงสดุดีมหาราชา

และพลเอกประยุทธ์  จัทร์โอชา ถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ความว่า

ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย มีความสำนึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ที่ตลอดระยะเวลากว่าหกทศวรรษ ที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงเสียสละความสุขส่วนพระองค์ ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เคียงคู่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช อำนวยประโยชน์สุขแก่อาณาประชาราษฎร์ ขจัดปัดเป่าปัญหาความทุกข์ยากของราษฎร ให้มีความอยู่ดี กินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยถ้วนหน้า และสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศชาติตลอดมา โครงการตามพระราชดำริของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทหลากหลายสาขา อาทิ โครงการศิลปาชีพ โครงการฟาร์มตัวอย่าง โครงการป่ารักน้ำ และโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ได้ส่งผลต่อการสร้างเสริมอาชีพให้แก่ราษฎร ส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย และสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่แหล่งต้นน้ำลำธารและ ทรัพยากรธรรมชาติ พระปรีชาสามารถและพระราชจริยวัตรอันงดงาม เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งแก่พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ปวงประชาต่างรัก เทิดทูน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

"​เนื่องในศุภวาระอันเป็นมิ่งมหามงคลแห่งวันเฉลิมพระชนมพรรษานี้ ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ขออัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจแห่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลจักรวาล โปรดอภิบาลรักษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ให้ทรงพระเจริญด้วยพระจตุรพิธพรชัย มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิและอุปัทวันตรายใด ๆ ทรงพระเกษมสุขทุกทิพาราตรีกาล และทรงสถิตเป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าแก่ปวงข้าพระพุทธเจ้า ตลอดจนเหล่าพสกนิกร ตราบกาลนาน เทอญ"      

 

 

นายกฯ นำข้าราชการและเหล่าพสกนิกรจุดเทียนชัยถวายพระพร พระราชินีในรัชกาลที่9

  จากนั้น คณะโขนพระราชทาน จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้มีการแสดงรำถวายพระพร และ แสดงโขนพระราชทาน ตอน "พระรามข้ามสมุทร"

นายกฯ นำข้าราชการและเหล่าพสกนิกรจุดเทียนชัยถวายพระพร พระราชินีในรัชกาลที่9

ต่อจากนั้น วงดนตรีสุนทราภรณ์ ได้เริ่มการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2560 ในชื่อชุด "สุนทราภรณ์ เทิดพระเกียรติ วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหา"  จำนวน 7 องค์ รวม 16 บทเพลง โดยมีนักร้องรับเชิญ อาทิ รวงทอง ทองลั่นทม (ศิลปินแห่งชาติ), ศรวณี โพธิเทศ,เจือนศักดิ์ น้อยสุวรรณ พร้อมด้วยศิลปินคลื่นลูกใหม่จากสุนทราภรณ์ ร่วมขับร้อง

สำหรับองค์ที่ 1 เริ่มด้วยบทเพลงมหามงคล, องค์ที่ 2 เป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 อาทิ เพลง รัก, สายฝน, เกิดเป็นไทย ตายเพื่อไทย, ส่วนองค์ที่ 3 เป็นการแสดงฟ้อนลาวดวงเดือน และการแสดงแบบเสื้อผ้าชุดไทยพระราชนิยม 8 ชุด ที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงออกแบบ สลับกับการรับชมรับฟังบทเพลง แผ่นดินของเรา, ในดวงใจนิรันทร์ และเพลงเกาะในฝัน, องค์ที่ 4 เป็นบทเพลงบรรเลงแบบสังคีตสัมพันธ์ อาทิ เพลง คำหอม, พรพรหม, โยสลัม, คลื่นกระทบฝั่ง และ ละออองค์, 

ส่วนองค์ที่ 5 เป็นบทเพลงทรงโปรด อาทิ พรานทะเล, สาส์นรัก, และ ไพรพิศดาร, องค์ที่ 6 เป็นบทเพลงปลุกใจสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และเพลงปลุกใจอื่นๆ อาทิเพลง สยามเมืองทอง, รักหนึ่งในหัวใจ, แผ่นดินของไทย,(ขับร้องโดยนักเรียนจากโรงเรียนสุนทราภรณ์การดนตรี), ขณะที่องค์ที่ 7 เป็นบทเพลงแห่งความจงรักภักดี น้อมเกล้าถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา และ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยเพลง ศรีนภาฟ้าไทย และเพลง น้อมเกล้าฯ ถวายความจงรักภักดี ซึ่งเป็นการขับร้องหมู่ของวงสุนทราภรณ์

นายกฯ นำข้าราชการและเหล่าพสกนิกรจุดเทียนชัยถวายพระพร พระราชินีในรัชกาลที่9

ทั้งนี้ มีประชาชนจำนวนมากสวมใส่เสื้อสีฟ้า เดินทางมาร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร และร่วมรับชมการรำถวายพระพร การแสดงโขนพระราชทาน การแสดงแบบเสื้อผ้าชุดไทยพระราชนิยม 8 แบบ และร่วมรับชมรับฟังการแสดงดนตรีวงสุนทราภรณ์ อย่างมีความสุข

นอกจากนี้ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งตั้งอยู่หน้าสวนอัมพร โดยจัดแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ใน รัชกาลที่ 9 ที่ทรงอนุรักษ์ ไว้เป็นมรดกคู่แผ่นดินไทย พร้อมเชิญชุดไทยพระราชทาน 8 แบบที่ทรงออกแบบมาให้ชม ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการพิเศษประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ได้จัดพิมพ์หนังสือ 84 พรรษาราชินีศรีแผ่นดิน จำนวน 10,000 เล่ม มาแจกให้แก่ประชาชน โดยภายในหนังสือประกอบไปด้วย พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระราชดำรัส ของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถใน รัชกาลที่ 9 ประชาชนสามารถเข้าชมนิทรรศการพร้อมรับหนังสือได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.