"นมเม็ดของพ่อ" เปิดประวัติเบื้องหลัง นมเม็ดจิตรลดา ที่มาจากพระปรีชาสามารถรัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (เจอดี-มีคลิป)

"นมเม็ดของพ่อ" เปิดประวัติเบื้องหลัง นมเม็ดจิตรลดา ที่มาจากพระปรีชาสามารถรัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (เจอดี-มีคลิป)  

สำนักพระราชวัง ได้เผยแพร่ประวัติความเป็นมาของ “นมเม็ดจิตรลดา” ผ่านแฟนเพจ “Information Division of OHM” พร้อมอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ เยี่ยมชมการดำเนินงานด้านโคนมด้วยก่อนที่ “นมเม็ดจิตรลดา” จะเป็นที่นิยมแพร่หลาย และกลายเป็นของหายากในท้องตลาดอย่างทุกวันนี้ เป็นของทานเล่นที่ติดปาก และถูกใจคนทุกเพศทุกวัย แต่นอกจากความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการแล้ว เบื้องหลังที่ซ่อนอยู่ใน “นมเม็ดจิตรลดา” ก็คือพระปรีชาสามารถในการแก้ไขปัญหาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงให้ความช่วยเหลือเกษตรกร และพระราชทานแบบอย่างในการดำเนินชีวิต

 

 

   จุดเริ่มต้นของ “นมเม็ดจิตรลดา” มาจากภาวะน้ำนมโคล้นตลาดในปี 2512 ขณะนั้นสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมจากตำบลหนองโพ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการสร้างโรงนมผงขนาดย่อมขึ้น เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตนมผงจากน้ำนมโคที่รับซื้อจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง เพื่อต่อยอดความรู้ และก่อสร้างเป็น “โรงนมเม็ดสวนดุสิต” ในปี 2527 เพื่อทดลองผลิตนมอัดเม็ด ตลอดจนจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงปรับปรุงคุณภาพนมอัดเม็ดให้เป็นที่ยอมรับ "นมเม็ดของพ่อ" เปิดประวัติเบื้องหลัง นมเม็ดจิตรลดา ที่มาจากพระปรีชาสามารถรัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (เจอดี-มีคลิป)

   จากนั้นในปี 2529 ได้มีการพัฒนากระบวนการผลิตและการอัดนมเม็ด โดยใช้เครื่องโรตารี่ ที่ใช้ในการผลิตยาเม็ด พร้อมด้วยเครื่องบรรจุซองอัตโนมัติ มาดำเนินการผลิต และปรับปรุงคุณภาพ จนผลิตภัณฑ์นมเม็ดจิตรลดาเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคไทยถึงทุกวันนี้ ทั้งยังมีชื่อเสียงดังไกลไปถึงต่างแดน วัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง “โรงนมเม็ดสวนดุสิต” เพื่อเป็นโรงงานตัวอย่างให้ผู้สนใจได้มาศึกษาวิธีการผลิตนมเม็ด โดยมีค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ในการผลิตที่ไม่สูงเกินไป สามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างในกิจการที่สามารถดำเนินการเองได้ ขณะเดียวกันเป็นการสนับสนุนการผลิตนมผงภายในประเทศ โดยการนำนมผงมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ด และส่งเสริมด้านโภชนาการให้แก่ประชาชนบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี และราคาไม่แพง เนื่องจากวัตถุประสงค์ของโครงการกึ่งธุรกิจ ในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ดำเนินการแปรรูปวัตถุดิบทางการเกษตร และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในราคาที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกร และประชาชนได้บริโภคสินค้าคุณภาพดี

   โดยปัจจุบันอัตราการผลิตนมอัดเม็ดสูงสุดของ “โรงนมเม็ดสวนดุสิต” มียอดการผลิต 50,000 – 57,000 ซองต่อวัน ขนาดน้ำหนักสุทธิ 25 กรัมต่อซอง และขนาดบรรจุกล่อง 20 ซอง และ 100 ซอง

"นมเม็ดของพ่อ" เปิดประวัติเบื้องหลัง นมเม็ดจิตรลดา ที่มาจากพระปรีชาสามารถรัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (เจอดี-มีคลิป)

จาก “โรงนมผงสวนดุสิต” จนมาถึง “โรงนมเม็ดสวนดุสิต” ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าเมื่อตั้งใจ ทุ่มเทลงมือ “ศึกษา ค้นคว้า และทดลอง” ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้ว จนเกิดเป็นองค์ความรู้ทั้งจากการปฏิบัติด้วยตัวเอง และจากคำแนะนำที่นำมาปรับใช้ องค์ความรู้นั้น จะงอกเงยได้ก็ต่อเมื่อเราต้อง “ต่อยอด” ความรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้าง “คุณค่าเพิ่ม” อันจะเป็นประโยชน์ให้กับทั้งการพัฒนาตัวเราเอง รวมถึงการนำไปปรับใช้กับการเรียน การทำงาน การดำเนินธุรกิจที่ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจไหนก็ตาม เพื่อพัฒนาองค์กร สินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น

 

ขอลคุณภาพและข้อมูล https://todaynewsth.com, http://variety.teenee.com