ส่อแววเครือข่ายพุทธพาณิชย์!?!? หลักสูตรพระ  มหา’ลัย IUM  จดทะเบียนทีฟลอริดา พบ2เจ้าคุณนั่งแท่นที่ปรึกษา

ส่อแววเครือข่ายพุทธพาณิชย์!?!? หลักสูตรพระ มหา’ลัย IUM จดทะเบียนทีฟลอริดา พบ2เจ้าคุณนั่งแท่นที่ปรึกษา

กำลังตกเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างหนัก  ซึ่งอยู่ดีๆในโลกออนไลน์ก็ได้ปรากฏชื่อของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ในมลรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา มีชื่อว่า “INTERNATIONAL UNIVERSITY OF MORALITY” หรือ “IUM”  ดูผิวเผินแล้วสถาบันแห่งนี้คงไม่ต่างอะไรกับสถาบันอื่นมากนัก

    แต่ที่น่าสนใจก็คือสถาบันแห่งนี้ มีหลักสูตร “บริหารธุรกิจและสาธารณะคุณธรรม - การบริหารการศึกษาคุณธรรม”เรื่อยไปถึงหลักสูตร “การบริหารวัดและศาสนสถานคุณธรรม” 

    จะว่าไปพอลองฟังชื่อหลักสูตรดูก็ดูเหมือนจะทะแม่งๆอยู่ไม่น้อยไม่แน่อาจจะเข้าข่าย“พุทธพาณิชย์”หรือไม่??.. แต่ทั้งนี้จากการตรวจสอบ ที่ http://www.ium-thai.org/  ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของสถาบันแห่งนี้ กลับพบรายชื่อคณะที่ปรึกษา เป็นพระชั้นเจ้าคุณ ถึง2รูป นั่นก็คือพระพรหมมังคลาจารย์ หรือ “เจ้าคุณธงชัย”ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม และ พระพรหมสิทธิ หรือ“เจ้าคุณธงชัย”รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศวรมหาวิหาร 

    นอกจากนี้ ยังพบว่า ทั้ง 2 รูป เป็นผู้ลงนามในปริญญาบัตร ที่มอบปริญญาให้กับพระสงฆ์ และเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ด้วย ร่วมกับ สมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือ“สมเด็จสนิท”เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก  International University of Morality (IUM) เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรทางศาสนา จัดตั้งขึ้นตามกฏหมายแห่งมลรัฐฟลอริด้า มีวัตถุประสงค์เพื่อการกุศล ศาสนา การศึกษา และวิทยาศาสตร์ ทะเบียนองค์กรเลขที่N14000007251
    
    ได้อ้างถึงสถานภาพทางกฎหมายว่าเป็นสถาบันอุดมศึกษาตามกฎหมาย 6E-5.001 แห่งมลรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา เปิดสอนระดับปริญญาตรี โท และเอก ในระบบออนไลน์อินเทอร์เน็ต สำหรับผู้สนใจทั่วโลก เรียนได้โดยไม่ต้องเดินทาง ไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา อายุ และเพศ หลักสูตรมีให้เลือกหลากหลาย พร้อมการเสริมสร้างคุณธรรมสำหรับสังคมปัจจุบันรวมถึงเรียนเป็นภาษาไทย ได้ด้วย

    ทั้งนี้ยังมีการระบุไว้ในเว็บไซต์ สำหรับราคาค่าเรียน ในการศึกษากับ IUM และได้ลองคิดค่าเรียนโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 US$ = 36 บาท ซึ่งได้ระบุว่า..
ปริญญาตรี เรียน40 วิชา วิชาละ $ 100*  ลงทะเบียนภาคเรียนละ5-7 วิชา คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 144,000 บาท

ปริญญาโท เรียน10 วิชา วิชาละ $ 100*  ทำวิจัยหรือสัมมนา 5 ขั้นตอน ขั้นตอนละ$ 360*   คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 100,800 บาท

ปริญญาเอก เรียน10 วิชา วิชาละ $ 100*  หรือทำวิจัยคุณธรรมแทนการเรียน วิจัย 5ขั้นตอน ขั้นตอนละ $ 1000 คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 216,000 บาท

ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับปี 2017 หรือปี 2560 โดยเฉพาะผู้เรียนหลักสูตรภาษาไทย จะได้รับส่วนลด 50% ทุกวิชา อีกด้วย  จากค่าเรียนปกติ เช่น จาก $100 จะเหลือชำระเพียง $50   

 

 ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่าทางIUM ได้ระบุไว้ในเว็บไซต์ ว่า..

    ผู้สำเร็จการศึกษาจาก IUM มีศักดิ์และสิทธิ์อย่างถูกต้องทุกประการ ตามกฎหมายแห่งมลรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้มีการพูดถึงตามหลักกฎหมายของประเทศไทยแต่อย่างใด จึงเกิดข้อสงสัยมากมายว่าสถาบันแห่งนี้ ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ด้วย หรือไม่ เพราะมีรายงานข่าวว่าเจ้าคุณทั้ง 2 รูป ที่นั่งอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษานั้นเป็นผู้ลงนามในปริญญาบัตร ที่มอบปริญญาให้กับพระสงฆ์ และเจ้าอาวาสวัดต่างๆที่จบหลักสูตรด้วย ร่วมกับ สมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือ“สมเด็จสนิท”เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกในฐานะที่ปรึกษากิติมศักดิ์ ของ IUM เป็นผู้มอบปริญญาบัตร ให้กับพระสงฆ์ไทย

    อย่างไรก็ตามก็ต้องรอข้อสรุปจาก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า วุฒิที่ได้จากIUM นั้นจะสามารถใช้ได้ในประเทศไทยหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และพระสงฆ์ที่ได้จบหลักสูตรดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหากผลการตรวจสอบออกมาว่าIUMไม่ได้รับการรับรองจากไทยแล้ว จะเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ มิหน้ำซ้ำยังมีพระสงฆ์ไทยเข้าไปเกียวข้องอีกถึง 2รูป
 พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ “เจ้าคุณธงชัย”ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองฝ่ายมหานิกาย ซึ่งคนทั้งโลกรู้จักเจ้าคุณธงชัย ในฐานะ "เกจิ" เจ้าของผ้ายันต์ เครื่องรางที่ สร้างพลังใจ ให้แก่นักเตะทีมเลสเตอร์ ซิตี้ จนก้าวข้ามทีมรั้งท้ายขึ้นมาเป็นแชมป์ระดับสโมสร

    ก่อนหน้านี้“เจ้าคุณธงชัย”เป็นผู้ประกอบพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช
และผู้ที่ออกทุนในการบูรณะศาลหลักเมืองคือนายวิชัย ที่เชื่อว่าศาลหลักเมือง ว่ามีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ให้สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ทยานคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 132 ปี หลังจากนั้น เจ้าคุณธงชัย ได้มาประกอบพิธีปลุกเสกผ้ายันต์ รวมทั้งสร้างพระเครื่องพังพกาฬ รุ่นธงชัย
    

ส่อแววเครือข่ายพุทธพาณิชย์!?!? หลักสูตรพระ  มหา’ลัย IUM  จดทะเบียนทีฟลอริดา พบ2เจ้าคุณนั่งแท่นที่ปรึกษา

ส่อแววเครือข่ายพุทธพาณิชย์!?!? หลักสูตรพระ  มหา’ลัย IUM  จดทะเบียนทีฟลอริดา พบ2เจ้าคุณนั่งแท่นที่ปรึกษา

ขณะที่พระพรหมสิทธิ หรือ“เจ้าคุณธงชัย”รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศวรมหาวิหาร 
และประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ ๖ รองแม่กองธรรมสนามหลวง

    หลังจากอุปสมบทก็ได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ดูแลงานปกครอง ในขณะเดียวกันยังเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดสระเกศ เป็นกรรมการตรวจนักธรรมสนามหลวง พระพรหมสิทธินั้นได้เป็นที่เคารพนับถือในหมู่กว้างและเป็นที่ไว้วางใจของพระมหาเถระหลายรูป เช่น สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) ทั้งนี้พระพรหมสิทธิได้รับความวางใจให้สนองงานของคณะสงฆ์ในหลาย ๆ โอกาส 10 กุมภาพันธ์ 2558 พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช แต่งตั้งดำรงตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม และเข้ารับพระบัญชาจากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ณ หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐมเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14.00 น.

    ก็ต้องติดตามดูกันว่า เรื่องนี้จะจบลงอย่างไรไทยจะรับรองคุณภาพIUMหรือไม่ และโดยเฉพาะหลักสูตร  “การบริหารวัดและศาสนสถานคุณธรรม” อาจจะเข้าข่าย“พุทธพาณิชย์” ใช่หรือไม่

 

ส่อแววเครือข่ายพุทธพาณิชย์!?!? หลักสูตรพระ  มหา’ลัย IUM  จดทะเบียนทีฟลอริดา พบ2เจ้าคุณนั่งแท่นที่ปรึกษา

ส่อแววเครือข่ายพุทธพาณิชย์!?!? หลักสูตรพระ  มหา’ลัย IUM  จดทะเบียนทีฟลอริดา พบ2เจ้าคุณนั่งแท่นที่ปรึกษา

ส่อแววเครือข่ายพุทธพาณิชย์!?!? หลักสูตรพระ  มหา’ลัย IUM  จดทะเบียนทีฟลอริดา พบ2เจ้าคุณนั่งแท่นที่ปรึกษา