ใครใช้แบรนด์นี้ ระวังนะ !!! อย. เตือน เครื่องสำอางปลอมพบสารห้ามใช้เป็นส่วนผสม อันตรายหน้าพัง

ใครใช้แบรนด์นี้ ระวังนะ !!! อย. เตือน เครื่องสำอางปลอมพบสารห้ามใช้เป็นส่วนผสม อันตรายหน้าพัง

อย. เตือนผู้บริโภค ระวังการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมและพบสารห้ามใช้ทางเฟชบุ๊กและตลาดนัด “BOWVY KIM แตงกวา Night 1 สมุนไพรลดฝ้า กระ จุดด่างดำ” และ “BOWVY KIM ขมิ้น Night 2 สมุนไพรลดสิว หน้าใส” มาใช้ หลังพบมีผู้ร้องเรียนซื้อใช้ได้เพียง  1 วัน มีผื่นและสิวขึ้นทั่วใบหน้า ตรวจพบเป็นผลิตภัณฑ์อันตราย บางรายการ ไม่มีเลขที่จดแจ้ง อย. และมีส่วนผสมของสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางอยู่ในผลิตภัณฑ์ เสี่ยงหน้าพัง อย. เร่งดำเนินการทางกฎหมาย

นพ. วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ยี่ห้อ โบวี่ คิ้ม (BOWVY KIM) ผู้ร้องเรียนแจ้งว่า ได้ซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เซตสวยครบชุดยี่ห้อดังกล่าว ภายในเซตประกอบด้วย ครีมสมุนไพรเวียดนาม ครีมกันแดดหน้าเงา ครีมแตงกวา ครีมขมิ้น เซรั่มอโลเวล่าเจล และ             สบู่เมือกหอยทาก โดยได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านตัวแทนทางเฟซบุ๊ก เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ได้ 1 วัน พบว่ามีผื่นแดงและสิวขึ้นตามใบหน้า และมีอาการคัน ทำให้สงสัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจมีสารอันตรายปนเปื้อนอยู่ จึงขอให้  อย. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ผู้ผลิตเครื่องสำอางดังกล่าวอยู่ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร อย. จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครดำเนินการ โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพังโคน และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอพังโคน เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตเครื่องสำอาง โบวี่ คิ้ม (BOWVY KIM) เลขที่ 79 ม.13 ต. ไฮหย่อง             อ.พังโคน จ.สกลนคร

 

ใครใช้แบรนด์นี้ ระวังนะ !!! อย. เตือน เครื่องสำอางปลอมพบสารห้ามใช้เป็นส่วนผสม อันตรายหน้าพัง

พบพนักงานกำลังติดสติ๊กเกอร์บนกล่องผลิตภัณฑ์ครีม นอกจากนี้ยังพบตลับบรรจุครีม ตัวครีม สติ๊กเกอร์ ยี่ห้อผลิตภัณฑ์ของกลางจำนวนมาก แต่ไม่มีหลักฐานการจดแจ้งผลิตภัณฑ์หลายรายการ บางรายการพบเลขที่จดแจ้งเป็นของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางรายอื่นและการแสดงฉลากที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบการโฆษณาทางเฟซบุ๊กมีข้อความแสดงสรรพคุณรักษาโรคซึ่งไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการเป็นเครื่องสำอาง เช่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิว ริ้วรอย ลดอาการแพ้ ระคายเคือง เป็นต้น ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครได้ส่งตัวอย่างครีมให้กับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี ตรวจวิเคราะห์ พบไฮโดรควิโนน และกรดเรทิโนอิกซึ่งเป็นสารห้ามใช้ใน Bowvy Kim แตงกวา Night 1 สมุนไพรลดฝ้า กระ จุดด่างดำ นอกจากนี้ยังพบปรอทแอมโมเนีย ใน Bowvy Kim ขมิ้น Night 2 ซึ่งจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป