อย. ร่วมกับ บก.ปคบ และ สสจ.ปทุมธานี บุกจับแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน ผิดกฎหมาย ยึดของกลางมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

อย. ร่วมกับ บก.ปคบ และ สสจ.ปทุมธานี บุกจับแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน ผิดกฎหมาย ยึดของกลางมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

จากการร้องเรียนผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน “PAYA SLIM PLUS” ที่มีการโฆษณาและขายผ่านทางเฟซบุ๊ก

อย่างต่อเนื่อง และตรวจพบสารไซบูทรามีน อย. จึงร่วมกับ บก.ปคบ. และ สสจ.ปทุมธานี ทำการสืบสวนขยายผลไปยังพื้นที่ จ.ปทุมธานี พบว่ามีการแสดงฉลากผลิตภัณฑ์ระบุเลขสารบบอาหารและทะเบียนยาอยู่บนกล่องเดียวกัน จึงได้ยึดของกลางจำนวนมาก มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เตือนผู้ประกอบการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากตรวจพบการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีอย่างหนัก มีโทษทั้งจำและปรับ ส่วนผู้บริโภคสามารถตรวจสอบเลขทะเบียนยาและเลขสารบบอาหาร รวมทั้งผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นได้ทาง Oryor Smart Application เพื่อความปลอดภัยก่อนตัดสินใจซื้อ

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภก.ประพนธ์ อางตระกูล

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมโดย พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์  ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.อภิชัย ไลออน พ.ต.ท.จตุรงค์ ผลเกิด รอง ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ต.เกียรติคุณ การะเกษร สว.กก.4 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า

จากนโยบายรัฐบาลในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาของประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการสั่งซื้อสินค้า รวมทั้งการกระทำความผิดอาญาอื่นทางอินเทอร์เน็ต เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร PAYA SLIM PLUS มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 - 2560 พบข้อมูลว่ามีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร PAYA SLIM PLUS ทางเฟซบุ๊ก เช่น Parichat wichain payaslimplus , PAYA Slimplus Thailand ซึ่งมีการระบุเลขสารบบอาหาร อย. 13-1-09849-1-0178 และเลขทะเบียนยา G 493/56 หรือ G 567/51 ต่อมากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้แจ้งเตือนภัยทางเว็บไซต์ www.tumdee.org/alert ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร PAYA SLIM PLUS เลขสารบบอาหาร อย. 13-1-09849-1-0178 ผู้จำหน่าย payaherb เลขที่ 263/166 หมู่บ้านภูมิศิริ

ตำบลลำผักกูด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ตรวจพบสารไซบูทรามีน (Sibutramine) ซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันที่ได้ยกเลิกทะเบียนตำรับยาแล้ว อย. และ บก.ปคบ. จึงได้สืบสวนขยายผล พบว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของ บริษัท พญา เฮลตี้ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร PAYA SLIM PLUS ขณะที่เข้าตรวจสอบ

ถือว่าเป็นการจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย.จึงขอแจ้งเตือนผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย การนำเลขสารบบอาหารและเลขทะเบียนยาของผู้อื่นมาใช้จัดเป็นอาหารและยาปลอม จะได้รับโทษอย่างหนัก และการขายยาผ่านอินเทอร์เน็ตถือว่าผิดกฎหมาย เพราะตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 มีข้อกำหนดชัดเจนเรื่องสถานที่ขายยาว่าต้องได้รับอนุญาต เพราะยาไม่ใช่สินค้าทั่วไป และไม่มีการอนุญาตให้ขายยาทางสื่อออนไลน์ การซื้อจึงต้องได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากเภสัชกรโดยตรง นอกจากนี้จะถือว่ามีความผิดฐานโฆษณาด้วย หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดี มีโทษหนักทั้งจำและปรับ ในส่วนของผู้บริโภคสามารถตรวจสอบเลขทะเบียนยาและเลขสาระบบอาหาร รวมทั้งผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ ได้ทาง Oryor Smart Application เพื่อความปลอดภัยก่อนตัดสินใจซื้อ หากพบเบาะแสการโฆษณา การผลิต/จำหน่าย ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนในรูปแบบต่าง ๆ ที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย.

 

อย. ร่วมกับ บก.ปคบ และ สสจ.ปทุมธานี บุกจับแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน ผิดกฎหมาย ยึดของกลางมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท