"บิ๊กป้อม" ไม่รู้ "ยิ่งลักษณ์" หนีไปตอนไหน - ทูลเกล้าโปรดทหารแล้ว (มีคลิป)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว. กลาโหม กล่าวถึง ความหละหลวมของหน่วยงานความมั่นคงที่ปล่อยให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หนีนอกประเทศว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามประกบแล้ว ทุกอย่างก็ว่ากันไปตามระเบียบตามกฎหมาย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านางสาวยิ่งลักษณ์จะขอลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษนั้น ยังไม่มีการขอประสานส่งผู้ร้ายข้ามแดนแต่อย่างใด ซึ่งยืนยันทุกอย่างขอให้ยึดไปตามกฎหมาย

 ส่วนกรณี นายศรีสุวรรณจรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จะไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติให้ดำเนินการกับ รมว.กลาโหม และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ นั้นหากอยากฟ้องก็ให้ฟ้องไป ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าคุณยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปประเทศใด และจะขอลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่ก็ยังไม่ทราบอีกเช่นกัน

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ไม่ว่า คุณยิ่งลักษณ์ จะไปทำบุญที่ไหน จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามตลอด แต่เมื่อใกล้ถึงเวลาตัดสินคดีถึงปล่อยให้หนีไปได้ พล.อ.ประวิตร กล่าว จะไปรู้ได้อย่างไร ว่าออกไปตอนไหน ตรงไหน เมื่อไหร่ ใครจะไปรู้ ซึ่งในที่ประชุมสภากลาโหม ก็ไม่มีวาระการหารือถึงการตามตัวบุคคลที่หลบหนีคดีในต่างประเทศซึ่งยืนยันกรณีของคุณยิ่งลักษณ์เป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึง เพราะก่อนหน้านั้นยืนยันมาตลอดว่าจะไม่หลบหนี และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ดูแลอยู่บริเวณหน้าบ้านพักตลอด ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารประจำปี 2560 รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้ได้เสร็จสมบูรณ์และนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการปรับแก้รายชื่อบางตำแหน่งนั้นยืนยันว่าไม่มีทุกอย่างลงตัวยึดตามหลักการ แต่งตั้งโยกย้าย ความเหมาะสม