เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์

เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์

รู้หรือไม่ ??เบียร์มีสารต่างๆ มากกว่า 1,000 ชนิด มีวิตามิน และเกลือแร่ช่วยให้เส้นประสาท และกล้ามเนื้อแข็งแรง สำหรับคอเบียร์คงหูผึ่งเมื่อมีคนบอกว่า เบียร์มีประโยชน์?ต่อร่างกาย แต่ถึงอย่างไรก็ควรดื่มพอประมาณ แล้วเหตุใด ฝรั่งจึงบอกว่า เบียร์ดีมีประโยชน์ เหตุผลก็คือเบียร์มีสารต่างๆ มากกว่า 1,000 ชนิด รวมทั้งวิตามิน และเกลือแร่ เช่น สังกะสี แมกนีเซียม เหล็ก และแร่ธาตุจำเป็น ซึ่งช่วยให้เส้นประสาท และกล้ามเนื้อ แข็งแรง เหตุผลดีๆ ยังมีอีกมากมาย

เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์

ประโยชน์ของเบียร์ ที่ทำได้มากกว่าการเมาแอ๋เมาปลิ้น

1.ป้องกันโรคหัวใจ จากการศึกษาของนักวิชาการพบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ดื่มเบียร์ 40 – 60% แต่ควรดื่มไม่เกินครึ่งลิตรต่อวัน

2.ช่วยลดความเสี่ยงโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต สารที่มีประโยชน์ในเบียร์สามารถช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตัน จึงช่วยป้องกันโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

3.ช่วยลดความดันโลหิต แพทย์ชาวฮอลแลนด์ และจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดค้นพบว่า การดื่มเบียร์ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

4.ป้องกันเบาหวาน ผู้ที่ดื่มเบียร์มีจำนวนน้อยที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน เหตุผลก็คือ เบียร์ทำให้ร่างกายสามารถปรับฮอร์โมนอินซูลิให้ความทรงจำดี นักดื่มเบียร์จึงไม่ค่อยเป็นโรคอัลไซเมอร์

5.ช่วยให้กระดูกแข็งแรง เบียร์ให้ผลดีต่อกระดูก สามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ แต่ได้ผลเฉพาะกับหนุ่มสาวเท่านั้น

6.ช่วยให้อายุยืน จากการศึกษามากกว่า 50 สำนัก พบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์วันละ 1 – 2 แก้วมักจะมีอายุที่ยืนยาว เนื่องจากเบียร์มีสารปกป้องหัวใจ

7.ป้องกันท้องร่วง โมเลกุลในเบียร์มีส่วนประกอบเหมือนกันกับกรดนม และน้ำส้มสายชู สารที่ว่านี้ขัดขวางเชื้อโรคในลำไส้ ที่เป็นสาเหตุของท้องร่วง ไม่ให้แพร่เชื้อจนท้องเสีย

 

8.ต้านความเครียด นักวิชาการจากมหาวิทยาลัย Montreal ค้นพบว่า คนทำงานที่ได้ดื่มเบียร์บ้างเป็นครั้งคราวมีความเครียดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มเบียร์

9.ป้องกันนิ่วในถุงน้ำดี และในไต นักวิชาการจากเมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ค้นพบว่าการดื่มเบียร์วันละหนึ่งขวดก็จะได้รับแมกนีเซียม ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงโรคนิ่วในไตได้ถึง 40%

10.ป้องกันโรคนอนไม่หลับ สารจากดอก Hops ในเบียร์เปรียบเสมือนยานอนหลับจากธรรมชาติ ช่วยให้ประสาทผ่อนคลาย ดังนั้น การดื่มเบียร์หนึ่งแก้วในตอนเย็นจึงเหมือนกับการกินยานอนหลับ

11.ช่วยต้านมะเร็ง เบียร์มีสารโพลีฟีนอยด์ที่จะช่วยป้องกันมะเร็ง โดยการดักจับอนุมูลอิสระตัวร้ายออกจากร่างกาย สารโพลีฟีนอยด์หลักก็คือ Xanthohumol ซึ่งมีข้อดี คือ ช่วยยับยั้งโปรตีนที่ช่วยในการพัฒนาการของมะเร็ง

12.ช่วยให้ผิวสวย ในเบียร์มีวิตามินสูง เช่น Pantothenic Acid วิตามินบี 3 และไนอาซิน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวใหม่ ช่วยสร้างคอลลาเจน และเม็ดสี ผิวจึงเรียบเนียน และอ่อนนุม

เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์ เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์

เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์ เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์

เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของพืชและจุลินทรีย์หลายชนิด ได้แก่

1. น้ำ น้ำถือเป็นส่วนประกอบหลักของเบียร์ โดยส่วนใหญ่เบียร์แต่ละยี่ห้อจะมีอัตราส่วนสูงสุด80-90% เลยทีเดียว

2. ฮอบส์ ฮอบส์เป็นชื่อของดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่นำมาสกัดและเติมลงไปเพื่อให้เบียร์ มีรสชาติดี โดยกลิ่นและรสของฮอบส์จะสร้างเอกลักษณ์ให้กับเบียร์แต่ละชนิด

3. ข้าวบาร์เลย์ ส่วนใหญ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะสกัดมาจากพืช จำพวกข้าว ในกระบวนการผลิตเบียร์ก็เช่นกัน โดยผู้ผลิตจะนำข้าวบาร์เลย์มาเพาะและอบให้แห้ง จากนั้นนำมาผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ซึ่งระหว่างผสมจะเกิดปฏิกิริยาเคมีทำให้เกิดน้ำตาลซึ่งเป็นอาหารของยีสต์

4. เกลือแร่ หนึ่งในวัตถุดิบสำคัญที่เติมเข้าไปเพื่อให้เบียร์แต่ละประเภทมีรสชาติที่แตกต่างกันไป จะสังเกตได้ว่าเกลือแร่นี้เองที่ช่วยให้ผู้ที่ดื่มเบียร์รู้สึกสดชื่นและมีพละกำลัง โดยเฉพาะในผู้ที่ร่างกายสูญเสียเกลือแร่จากการออกกำลังกายหรือการทำงานหนัก

5. ยีสต์ ยีสต์เปรียบเสมือนหัวใจหลักของการผลิตเบียร์ เพราะยีนส์เป็นตัวการสำคัญทำให้เบียร์มีฟอง โดยยีสต์เป็นจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งกินน้ำตาลจากข้าวบาร์เลย์เป็นอาหาร เมื่อยีสต์ผสมกับน้ำตาลจะทำให้ได้แอลกอฮอล์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สังเกตได้ว่าหากเบียร์ยี่ห้อใดมีฟองมากแปลว่ามีส่วนผสมของยีสต์เป็นจำนวนมากนั่นเอง

ดื่มเบียร์อย่างไรให้ได้ประโยชน์ ไม่เกิดโทษ

 

เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าเบียร์มีส่วนประกอบหลักๆ ที่มาจากน้ำและพืช ถึงแม้ว่าส่วนผสมของเบียร์ดูไม่น่าจะอันตรายแต่ก็ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป โดยองค์การอนามัยโลกได้ออกประกาศเตือนว่าไม่ควรดื่มเบียร์เกินวันละ 1 กระป๋อง เพราะอาจจะสะสมทำให้เป็นมะเร็งตับได้เหมือนกับการดื่มสุราที่มีปริมาณแอลกอฮอล์มากกว่า อย่างไรก็ตามในปัจจุบันได้มีการวิจัยเกี่ยวกับการดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมส่งผลต่อสุขภาพของผู้ดื่มในทิศทางที่ดี หรืออาจกล่าวโดยสรุปได้ว่าการดื่มเบียร์วันละ 1 กระป๋องสามารถเสริมสร้างสุขภาพได้

1. ประโยชน์ของเบียร์ช่วยลดการสะสมแคลเซียมในไต มีงานวิจัยจากประเทศฟินแลนด์ซึ่งเป็นอีกประเทศที่พลเมืองนิยมดื่มเบียร์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก เนื่องจากเป็นประเทศที่ค่อนข้างหนาวจึงต้องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย จากการวิจัยพบว่าผู้ที่ดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำมีอัตราการเป็นโรคนิ่วในไตน้อยกว่าผู้ที่ไม่เคยดื่มเลย ทั้งนี้เพราะเบียร์เป็นตัวการสำคัญที่ช่วยลดการสะสมแคลเซียมในไต ช่วยขับปัสสาวะได้ดี

2. ประโยชน์ของเบียร์ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน หลายคนมองว่าเบียร์มีส่วนผสมของน้ำตาลทำไมถึงสามารถลดอัตราการเป็นเบาหวานได้? คำตอบคือน้ำตาลที่ได้จากการหมักเบียร์เป็นน้ำตาลจากข้าว ไม่ใช่น้ำตาลที่ได้จากอ้อยเหมือนน้ำตาลทราย จากการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของเบียร์ในช่วงปี 2011 ของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์วันละไม่เกิน 1 แก้วมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานน้อยกว่าคนทั่วไป โดยสามารถกล่าวได้ว่าการดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมทำให้ร่างกายผลิตอินซูลินได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. ประโยชน์ของเบียร์ช่วยลดปริมาณสารก่อมะเร็งในเนื้อสัตว์ เบียร์ถือเป็นวัตถุดิบอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาหมักเนื้อสัตว์เพื่อเพิ่มความนุ่มอร่อย จากการศึกษาเรื่องการลดมะเร็งในเมนูอาหารของโปรตุเกสพบว่า การใช้เบียร์หมักเนื้อสัตว์ก่อนนำไปย่างหรืออบสามารถลดปริมาณสารก่อมะเร็งได้ถึง 70% และยังช่วยให้ร่างกายขับของเสียได้ดีขึ้นอีกด้วย

4. ประโยชน์ของเบียร์ป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ เบียร์ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่มีผลต่ออัตราการเกิดโรคเกี่ยวกับความดันโลหิต จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐอเมริกาอย่าง Harvard University พบว่าผู้ที่ดื่มเบียร์ 1-2 แก้วต่อสัปดาห์ มีอัตราความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตและไขมันอุดตันในเส้นเลือดน้อยกว่าผู้ที่ไม่เคยรับประทานเลย ทั้งนี้เพราะเบียร์สามารถลดการอุดตันของคอเลตเตอรอลในเส้นเลือดได้ดี ซึ่งส่งผลต่อการลดลงของความเสี่ยงโรคหัวใจไปในตัวอีกด้วย

5. ประโยชน์ของเบียร์มีคุณค่าทางอาหาร ฟังดูแล้วอาจจะรู้สึกแปลกๆ ที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีสารอาหารด้วยหรือ? จริงๆ เบียร์เกือบทุกยี่ห้อมีใยอาหารเกือบ 12 ออนซ์ต่อกระป๋อง และยังมีส่วนผสมของธาตุอาหารอีกหลากหลายชนิดทั้ง วิตามิน บี 6และ 12 นอกจากนั้นยังมีโฟแลตสูงอีกด้วย โดยการดื่มเบียร์จะทำให้รู้สึกอิ่มเนื่องจากเบียร์เป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานประมาณ99 กิโลแคลอรีหรือเทียบเท่ากับโจ๊ก 1 ถุง

เอาใจนักดื่ม...ประโยชน์ของเบียร์ที่ได้มากกว่าการเมาเเอ๋...กินมากเกิดโทษ...กินเเต่พอดีมักมีประโยชน์

จะเห็นได้ว่าการดื่มเบียร์ก็ไม่ได้มีแต่ข้อเสียซะทีเดียว ประโยชน์ของเบียร์ที่บอกไปก็มีดีใช่น้อย...หากแต่การดื่มเบียร์เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ช่วยให้สุขภาพดีจากการบริโภคอาหาร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความฉลาดในการบริโภคของแต่ละบุคคล จากงานวิจัยหลายๆ ชิ้นของทั้งในประเทศและต่างประเทศล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การดื่มเบียร์วันละไม่เกิน 1 แก้ว หรือ 3-4 แก้วต่อสัปดาห์ทำให้สุขภาพดีได้ แต่การดื่มมากกว่านั้นจะทำให้เสี่ยงต่อโรคร้ายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตับแข็ง แอลกอฮอล์ลิซึ่ม เบาหวาน ความดันโลหิตสูงไปจนถึงภาวะบวมน้ำและอ้วนลงพุง ทราบแบบนี้แล้วผู้ที่ชอบดื่มเบียร์ก็อย่าลืมดื่มแบบมีสติกันด้วย

จากเนื้อที่ท่านได้อ่านกัน คงได้รู้ถึงประโยชน์ของมันเเล้วใช่ไหมครับ เเล้วอีกอย่างควรดื่มเเต่พอเหมาะ มิฉะนั้นมันก็จะกลายเป็นโทษได้

ขอขอบคุณ teen.mthai.com http://sukkaphap-d.com 

ปล. ภาพในเนื้อาเป็นเพียง ภาพประกอบเพียงเท่านั้น