ถ้าจะเปย์...แล้วยังงงกับระบบพร้อมเพย์?...มาทำความรู้จักกันอีกที จะได้ไม่โดนเท! (รายละเอียด)

ถ้าจะเปย์...แล้วยังงงกับระบบพร้อมเพย์?...มาทำความรู้จักกันอีกที จะได้ไม่โดนเท! (รายละเอียด)

มาทำความรู้จักพร้อมเพย์กันเถอะ

ช่วงนี้กระแสข่าวกำลังมา กำลังเยอะ หลายคนก็กำลังสับสนและวัดใจอยู่ว่าเจ้าบริการพร้อมเพย์ (Prompay) มันจะเป็นอย่างไร ใช้แล้วจะดีใช่ไหม ที่สำคัญผูกเลขบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์มือถือมันดีและปลอดภัยจริงหรือไม่  เรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงและสร้างความกังวลกันมากโดยเฉพาะบรรดาผู้ใหญ่ ผู้สูงวัยทั้งหลาย วันนี้เราจึงมาทำความรู้กับเจ้าพร้อมเพย์กันให้มากขึ้นกันดีกว่า

พร้อมเพย์ (Prompay) คืออะไร

        พร้อมเพย์ (Prompay) คือระบบการรับ-โอนเงินรูปแบบใหม่ที่จะมาแทนที่การรับ-โอนเงินแบบเดิมที่จะต้องใช้เลขบัญชีธนาคารในการโอน แต่พร้อมเพย์จะใช้เพียงเบอร์โทรศัพท์มือถือหรือเลขบัตรประชาชนเท่านั้น โดยเจ้าของบัญชีจะต้องลงทะเบียนผูกเบอร์โทรศัพท์มือถือหรือเลขบัตรประชาชนกับทางธนาคาร หรือเรียกง่ายว่าการสมัครใช้บริการโดยสามารถทำได้ที่สถาบันการเงินต่างๆ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือสมัครผ่านเว็บไซต์ ตู้ ATM Internet Banking  ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป และจะเปิดใช้บริการ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

แล้วพร้อมเพย์ใช้อย่างไร

        พร้อมเพย์ถูกคิดค้นมาจากแนวคิดที่อยากให้เกิดความสะดวกสบายในการโอนเงิน ปลอดภัย และลดการเสียค่าธรรมเนียมการโอนระหว่างธนาคารและการโอนเงินข้ามจังหวัด โดยเริ่มจากการโอนเงินให้ประชาชนจากหน่วยงานภาครัฐที่ต่อไปเราจะไม่ต้องแนบหน้าสมุดบัญชีธนาคารแต่จะใช้โอนโดยการแจ้งหมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือเลขบัตรประชาชนแทน เท่ากับว่าต่อไปเวลาจะโอนเงินให้ใครนั้นเราไม่จำเป็นต้องใช้เลขบัญชีธนาคารของเขาอีกต่อไป โอนที่ไหนก็ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต ATM นั่นการโอนเงินจะรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเบื้องต้นจะเปิดให้บริการกับบุคคลทั่วไปก่อน

ปลอดภัยแค่ไหนกับระบบพร้อมเพย์

        หลายคนกังวลเรื่องระบบความปลอดภัยของระบบพร้อมเพย์ ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาพูดถึงความปลอดภัยในการโอนเงินด้วยระบบพร้อมเพย์ว่า ความปลอดภัยทุกอย่างยังคงเดิมเหมือนกับที่เราโอนเงินที่ธนาคาร เดินไปตู้ ATM หรือการใช้ Internet Banking ในการโอนเงิน เพราะทุกอย่างยังคงเป็นระบบปิดซึ่งธนาคารมีระบบป้องกัน การโกงกันที่เกิดขึ้นคือการโกงเงินนอกระบบ เช่น หลอกให้โอนเงิน เป็นต้น ระบบพร้อมเพย์จึงไม่มีอะไรใหม่แต่เพียงเพิ่มความสะดวกสบายในการโอนเงิน ใช้จ่ายเงินโดยไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากขึ้นเท่านั้นเอง