เพจดังฉะ!!ตร.ป้องพา"ยิ่งลักษณ์"หนี!!ทำลายกระบวนการยุติธรรม??เตือนประชาชนลุกขึ้นมาฟ้อง ระวัง.."จบไม่สวย"!!!??

ใกล้ได้ความจริงไปอีกขั้นสำหรับการหายตัวไปของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก่อนหน้าศาลจะอ่านคำตัดสินกรณีนโยบายข้าว ของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่25 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งตลอดระยะเวาลา28ของการคว้านหาตัวการ หรือ เส้นทางที่ใช้พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบนี ภายหลังจากเมื่อคืนวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา มีการนำเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย  อย่างพ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 บช.น. พ.ต.ท.สามมิตร ไชยอิ่นคำ สว.สส.ภ.จว.นครปฐม และ ด.ต.พรพิพัฒน์ มากบุญงาม ผบ.หมู่ ฝอ.7 ภ.จว.นครปฐม   โดยพ.ต.อ.ชัยฤทธิ์  กับ ด.ต.พรพิพัฒน์ เคยร่วมกัน  โดยพ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ในสมัยที่เคยรับราชการอยู่ที่กองบังคับการปราบปรามด้วยกันเมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา  และ ด.ต.พรพิพัฒน์ กับ พ.ต.ท.สามมิตร เป็นนักเรียนพลตำรวจรุ่นเดียวกัน  แต่นี่อาจเป็นแค่หน่วยปฏิบัติตามใบสั่ง

ต่อมาก็ได้มีการปล่อยตัวนายตำรวจ 3 นายไปแล้ว เนื่องจากไม่พบว่ามีความผิดทางอาญา เพราะพาหลบหนีก่อนที่จะมีหมายจับจึงไม่มีอำนาจควบคุม ส่วนจะผิดวินัยหรือไม่ ได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาเป็นผู้ตรวจสอบ

เพจดังฉะ!!ตร.ป้องพา"ยิ่งลักษณ์"หนี!!ทำลายกระบวนการยุติธรรม??เตือนประชาชนลุกขึ้นมาฟ้อง ระวัง.."จบไม่สวย"!!!??

เพจดังฉะ!!ตร.ป้องพา"ยิ่งลักษณ์"หนี!!ทำลายกระบวนการยุติธรรม??เตือนประชาชนลุกขึ้นมาฟ้อง ระวัง.."จบไม่สวย"!!!??

กับกรณีดังกล่าว ด้านเพจดังอย่าง "ปราชญ์ สามสี" ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกับกรณีดังกล่าวว่า...
เรื่องการหลบหนีของปู - ปราชญ์ สามสี ๒๔กันยายน ๒๕๖๐
เมื่อทางตำรวจออกมา ยืนยันนั่งยันว่า ตำรวจผู้ที่ช่วยเหลือ นางปูหลบหนีคดีไปก่อนที่จะถูกหมายจับ ตำรวจก็อ้างไปว่านั้นไม่มีความผิดเพราะไม่มี"หมายจับ(ปู)" ทำให้คนที่ช่วยปูไม่มีความผิด
เราคงต้องไปรื้อ ตำรากฏหมายดูกันเลยทีเดียว เอาไหนๆก็ไหน มาดู มาตรา ๑๘๙กันดีกว่า
มาตรา๑๘๙ระบุว่า ผู้ใด ช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เอ้า! นั้นไง กฏหมายระบุว่า " ช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม " แปลว่าดูที่เจตนาครับ ไมไ่ด้ดูตาม"กรอบเวลา" ที่ออกหมายจับ เพราะ นางปูเป็น"ผู้ต้องคดี"อยู่ในกระบวนการยุติธรรม แม้จะไม่มีหมายจับแต่ อยู่ในกรอบของบุคคลที่ควรระวัง เมื่อนางปูหลบหนี นางปูก็ต้อง"เสียค่าประกัน"
แต่"เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้พาหลบหนี นั้นกำลัง ทำลายกระบวนการยุติธรรม ด้วยการพาผู้ต้องคดี "อันมิใช่ความผิดลหุโทษ"หลบหนี อันนี้ สมควรโดนครับ
แต่แน่นอนครับว่า ช่องว่างที่ยังกำกวม ของระยะเวลาการออก"หมายจับ" ที่เกิดขึ้นอยู่ ...อยากทำให้ มาตรา๑๘๙ ยังเป็นที่ถกเถียงอยู่ครับว่าสามารถ ดำเนินคดีได้หริอไม่..?
แต่มันไม่ใช่หน้าที่ของตำรวจในการพิจารณา ว่า"ใครผิดไม่ผิด"
แต่มีหน้าที่ส่งไปให้ศาลยุติธรรม ตัดสินไม่ใช่หรือ? มาตรา ๑๘๙ เป็นกฏหมายที่สามารถในศาลวินิจฉัย และแน่นอนว่ามันมีแนวทางของศาลอยู่ ในการจัดการกับรอยรั่วของกฏหมาย เหล่านั้น ไม่ใช่หรือ?
แต่ตำรวจ "ตัดตอน" บอกไม่ผิดแบบนี้ก็แล้วแต่พี่เลยครับ
เอาล่ะ ลองไม่พูดถึง มาตรา๑๘๙ ทีกำลัง งงงวย กันอยู่ แล้วหันมาดู มาตรา ๑๕๗ ที่น่าจะเข้าด้วยนะ!
มาตรา ๑๕๗ ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ลองคิดดูนะครับว่า ตำรวจ มีหน้าที่ในการพิทักษ์สันติราษฎณ์ ย่อมมีหน้าที่ตลอดที่ดำรงอาชีพตำรวจ การเอาเวลาส่วนตัวไปเดินตามตูดอดีตนักการเมือง แล้วช่วยเหลือเขาให้หลบหนีกฏหมายออกไปโดยพละการ แบบนี้ ก็ควรจะเข้าข่าย "ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต" นะครับ
การที่ตำรวจทำอย่างนี้ ดาวบนบ่ามันกำลังจะร้องให้นะครับ
ว่าแต่ ตำรวจที่ออกมา ปกป้องตำรวจช่วยปูหลบหนีน่ะ ไม่กลัวมาตรา ๑๕๗ กันเลยหรือครับ? ถ้าประชาชนคนนึงจะลุกขึ้นมาฟ้อง มาตรา ๑๕๗ เกรงว่าจะจบกันไม่สวยนะครับนี่

เพจดังฉะ!!ตร.ป้องพา"ยิ่งลักษณ์"หนี!!ทำลายกระบวนการยุติธรรม??เตือนประชาชนลุกขึ้นมาฟ้อง ระวัง.."จบไม่สวย"!!!??

เพจดังฉะ!!ตร.ป้องพา"ยิ่งลักษณ์"หนี!!ทำลายกระบวนการยุติธรรม??เตือนประชาชนลุกขึ้นมาฟ้อง ระวัง.."จบไม่สวย"!!!??
 
 
ล่าสุด 25 ก.ย.60 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำต้องว่าไปตามกฎหมาย ว่าใครเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นายยังไม่มีความผิดกรณี พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะ ศาลออกหมายจับหลังกานดำเนินการ แต่ต้องดูเจตนาของตำรวจทั้ง 3 นาย ว่ามีการวางแผนล่วงหน้าหรือไม่ ตลอดจนถึงการนำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปส่ง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ต้องดูว่าไปส่งตรงนั้นแล้วอย่างไรต่อเพราะส่งแค่ชายแดน ยังไม่ออกนอกประเทศ ส่วนเกี่ยวข้องนายคำรวจอักษรย่อ "ภ และ ค" หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่งดำเนินการ 
           
 
ฟังเสียง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 
 

 

ขอบคุณ "ปราชญ์ สามสี"