ทนไม่ไหวแล้ว !! ครูนักเรียนโรงเรียนชื่อดัง จ.สมุทรสาคร ร้องทนายประชาชน กับพฤติกรรมไม่โปร่งใสของ ผอ. กินข้าวไม่อิ่ม ราคาแพง เก็บเงินนร.เพียบ

ทนไม่ไหวแล้ว !! ครูนักเรียนโรงเรียนชื่อดัง จ.สมุทรสาคร ร้องทนายประชาชน กับพฤติกรรมไม่โปร่งใสของ ผอ. กินข้าวไม่อิ่ม ราคาแพง เก็บเงินนร.เพียบ

จากกรณีผู้มช้เฟสบุคที่ชื่อว่า ษิทรา เบี้ยบังเกิด ซึ่งเป็น เลขานุการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ได้โพสต์ถึงรายละเอียดที่ทางคณะครูและนักเรียนโรงเรียนชื่อดังในจังหวัดสมุทรสาครได้มาร้องเรียน ถึงพฤติกรรมความไม่โปรงใสของ ผอ.โรงเรียนดังกล่าว

ทนไม่ไหวแล้ว !! ครูนักเรียนโรงเรียนชื่อดัง จ.สมุทรสาคร ร้องทนายประชาชน กับพฤติกรรมไม่โปร่งใสของ ผอ. กินข้าวไม่อิ่ม ราคาแพง เก็บเงินนร.เพียบ

โดยมีการแจกแจงรายละเอียดมาดังนี้
1. เก็บเงินนักเรียนค่าเข้าค่ายลูกเสือ ม.3 คนละ 250 บาท ส่วน ม.1 และ ม.2 เข้าค่ายที่โรงเรียน แต่เมื่อก่อนนักเรียน ม.1 ม.2 ม.3 เข้าค่ายลูกเสือต่างจังหวัดตลอดแต่ไม่เคยเสียเงิน
2. เก็บเงินนักเรียน ม.1 ม.4 ค่าเข้าค่ายคุณธรรม คนละ 400 บาท โดยแจ้งว่าโรงเรียนออกให้ 400 บาท นักเรียนต้องออกเอง 400 บาท รวม 800 บาท แต่ตอนหลังคืนเงินนักเรียน
50 บาท เพราะมีผู้ปกครองโวยวาย จึงคืนให้ด้วยเหตุผลว่า ตอนแรกจะเอาไปทำประกันชีวิตหมู่ เนื่องจากประกันชีวิตที่นักเรียนทำตอนเปิดเทอมยังใช้ไม่ได้ แต่พอถึงวันไปเข้าค่าย
ประกันคุ้มครองแล้ว จึงคืนเงิน ไม่ต้องทำประกันหมู่
3. ประกันชีวิตเคยเสีย ปีละ100บาท แต่ครั้งนี้เก็บคนละ 300 บาท ใครได้ประโยชน์
4.ค่าอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนคนละ210 บาท โรงเรียนเป็นผู้ซื้ออุปกรณ์ให้ เมื่อซื้ออุปกรณ์มาแจกนักเรียน อุปกรณ์ที่ได้รับคิดแล้วราคาไม่ถึง120บาท
5.เก็บเงินค่าข้าวนักเรียน ม.1 ม.4 ที่เรียนปรับพื้นฐานมื้อละ 30 บาท 10 วัน 300 บาท แต่ให้ครูและแม่บ้านเป็นคนทำกับข้าว โดนสั่งว่าห้ามทำเกินหัวละ20บาท

6.ค่าเทอมแพงมาก ค่าชุดพละก็แพง ค่าชุดนักเรียนก็แพง ค่ากระเป๋าก็แพง กำไรไปไหนเพราะไม่เคยเอาเงินสนับสนุนให้นักเรียนไปแข่งที่ไหนเลย
7.มีเงินจ้างคนขับรถคนใหม่ แต่คนเก่าก็ยังอยู่เค้าเป็นข้าราชการไล่เค้าออกไม่ได้ แต่ห้ามให้เค้าขับรถ เพราะเค้าไปส่งท่านกับเพื่อนไม่ทันเครื่องบิน เลยให้คนขับรถเก่าไปเก็บขยะแทน
8.ห้ามให้นักเรียนใช้รถตู้คันใหม่ เพราะบอกว่า ไม่มีสิทธิ์ ไม่ใช่รถของรัฐบาลให้มา เป็นรถที่โรงเรียนหามาเอง คนอื่นไม่มีสิทธินั่งให้นั่งได้แค่ผู้บริหารสูงๆเท่านั้น
**** จริงหรือไม่? มีคุณครูมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับผมว่า ผู้บริหารไม่เซ็นต์แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ2560 ยังไม่ตัดยอดงบ ทั้งๆที่จะสิ้นปีอยู่แล้ว ผู้บริหารซื้อแอร์ ซื้อจอโทรทัศน์ราคาเป็นแสนแต่ไม่ได้ใช้ติดที่หอประชุม ซื้อเครื่องตรวจข้อสอบให้ครูแต่เก็บเงินค่าซื้อจากนักเรียน
หลายอย่างไม่ได้มีเขียนอยู่ในแผนแต่ซื้อในราคาแพงมากจากคนขายคนเดิม **

ทั้งนี้ หลังจากที่นายษิทราได้เปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้น พบว่ามีนักเรียนที่เป็นแกนนำออกมาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม ว่า ผู้ปกครองของตนจ่ายไป 900 บาท แต่กลับได้ใบเสร็จออกมาแค่ 200 บาท ถ้าเกิดว่าไม่มีนักเรียนไปถามก็ไม่ออกใบเสร็จมาให้ ส่วนการจัดการเรียนการสอนแบบสมาร์ทคลาส แจ้งเก็บนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น จากเดิม 4,500 บาท เพิ่มเป็น 5,500 บาท มัธยมศึกษาตอนปลาย จากเดิม 6,500 บาท เพิ่มเป็น 7,500 บาท แต่พอถูกเก็บจริง กลับกลายเป็นว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ต้องจ่ายสูงถึง 6,000 บาท และ มัธยมศึกษาตอนปลาย 8,000 บาท จึงสงสัยว่าส่วนต่าง 500 บาทหายไปไหน

ทนไม่ไหวแล้ว !! ครูนักเรียนโรงเรียนชื่อดัง จ.สมุทรสาคร ร้องทนายประชาชน กับพฤติกรรมไม่โปร่งใสของ ผอ. กินข้าวไม่อิ่ม ราคาแพง เก็บเงินนร.เพียบ

 

นอกจากนี้ยังมีข้อความและภาพอาหารกลางวันที่นักเรียนโพสต์ลงเฟสบุคโดยกล่าวว่า
"ข้าวโรงเรียนหนูไม่อิ่ม ออกไปกินข้างนอกหนูว่าให้เยอะกว่า" อีก 1 เสียงจากน้องๆที่เรียนวันเสาร์ที่ได้โทรคุยกับผม ถูกบังคับซื้อข้าวถาดในราคาเฉลี่ย 41บาทต่อหนึ่งมื้อ โดยครูย. มือขวาผอ. ยอมรับว่าเอากำไร 5-10 บาท โยกไปช่วยเด็กอื่น แต่ไม่มีหลักฐานว่ากำไร 5-10 บาทไปทำอะไร ช่วยใคร อะไรยังไง!?
เรื่องครูย.มือขวาผอ. ประวัติเค้าน่าสนใจ เพราะครู ย. คนนี้เมื่อครั้งผอ. ย้ายมาใหม่ๆ ครูย. เป็นคนที่คัดค้าน ขวางผอ. เพราะประวัติผอ.เสียมาจากโรงเรียนเก่า แต่สถานการณ์ไปพลิกตอนไหน ครูย. กลายเป็นคนที่ผอ.ไว้วางใจ ให้ทำหน้าที่สำคัญ และครู ย. ยังทำหน้าที่แก้ต่างให้ผอ.ต่างๆนาๆ การเรียกเก็บเงินยิบย่อยจากผปค. ก็คือครูย.คนนี้ล่ะ ผมต้องการข้อมูลลึกๆตรงนี้ ใครมีข้อมูลรบกวนส่งให้ผมในข้อความด้วยครับ

 

ต่อมาวันที่ 22 ก.ย. นักเรียนได้ชุมนุมอีกครั้ง ทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้เรียกนักเรียนที่ประท้วงมาฟังคำอธิบาย แต่พอถึงเวลากลับให้ผู้บริหารฝ่ายต่างๆ เข้ามาชี้แจง และไม่ตรงประเด็น อีกทั้งยังยื่นข้อเสนอแก่นักเรียนชั้น ม.6 ว่าจบรุ่นนี้แล้วจะพาไปเที่ยวทะเล กลายเป็นการเบี่ยงประเด็นว่าสาเหตุเกิดจากการที่นักเรียนน้อยใจ ทำให้เป็นที่กังขาแก่นักเรียนและผู้ปกครองเป็นอย่างมาก

CR.เฟสบุค ษิทรา เบี้ยบังเกิด