ที่พึ่งสุดท้ายชาวบ้านโป่งร้องกองปราบอีกครั้ง หลังถูกตำรวจบ้านโป่งใช้กำลังไล่ที่(มีคลิป)

ตัวแทนชาวบ้าน 100 กว่าหลังคาเรือนของ ต.ดอนกระเบื้อง , ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กรณีที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของภาครัฐในพื้นที่ ใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการจับกุมชาวบ้าน หลังจากศาลพิพากษาตัดสินให้ชาวบ้านออกจากที่ทำกินที่เป็นของนายทุน ทั้งที่ยังไม่กำหนดเวลาที่ศาลให้ออกจากพื้นที่

สำหรับจุดเริ่มต้นของคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2513 เมื่อมีนายทุนรายหนึ่งนำเอกสารไปขอออกโฉนดที่ดินทับพื้นที่พิพาทของชาวบ้านจำนวน 400 ไร่ ในพื้นที่ ต.หนองอ้อ และ ต.ดอนกระเบื้อง ใน อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก่อนที่จะมีการขายต่อให้กับนายทุนรายใหญ่ในจังหวัดราชบุรี จนก่อให้เกิดข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านและนายทุนรายนี้จนนำไปสู่การฟ้องร้องตั้งแต่ปี 2543 โดยศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้ชาวบ้านเป็นฝ่ายชนะคดี แต่ศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ชาวบ้านเป็นฝ่ายแพ้คดี และในปี 2552 ศาลฎีกาได้พิพากษาให้ชาวบ้านเป็นฝ่ายแพ้คดีและบังคับให้ชาวบ้านทั้งหมดออกพื้นที่พิพาท

ที่ผ่านมาเคยมีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เข้าไปช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2558 ชาวบ้านได้ยื่นศาลปกครองให้วินิจฉัยการออกโฉนดว่าถูกต้องหรือไม่ และขอให้ศาลปกครองเพิกถอนโฉนดที่ดินดังกล่าวหากออกโดยไม่ชอบ