"บิ๊กตู่"ลั่นเลือกตั้งแน่ ปี61!! หันดูพรรคการเมือง เพื่อไทยเคว้งคว้างไรหัว "เจ๊แดง"จุดอ่อนตระกูล"ชิน"-ประชาธิปัตย์ติดกับความหวังลมๆแล้งๆ

ชัดเจนและเรียกเสียงฮือฮาจริงๆ สำหรับคำประกาศมั่นของ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ประกาศจะมีการเลือกตั้ง ปี 2561  ระหว่างหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา  

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ยืนยันกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ในการเดินหน้าตามหลักประชาธิปไตยสากลนั้น จะเป็นไปตามโรดแม็ป ในปีหน้า (2561) รัฐบาลจะประกาศวันเลือกตั้งออกมา โดยไม่มีการเลื่อนใดๆทั้งสิ้น เมื่อประกาศแล้ว ก็จัดวันเลือกตั้ง คือนับไปอีก 150 วันตามกฎหมาย โดยย้ำว่า ว่าจะประกาศเลือกตั้งปีหน้าแน่นอน
ซึ่งในประเด็นของการเลือกตั้งนั้นด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างทรัมป์ ก็ไม่ได้ถามเอ่ยปากถามแต่อย่างใด แต่เป็นทางด้านของพล.อ.ประยุทธ์ที่ได้แสดงความเชื่อมั่นออกไป เพราะไม่ได้ปกปิดใคร ไม่ได้บิดเบือนอย่างที่หลายคนกล่าวอ้าง และตนเองก็พูดเช่นนี้มาโดยตลอด
สำหรับสิ่งที่สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดออกมานั้น ไม่เพียงจะเรียกการยอมรับ อย่างประเทศโลกเสรีอย่างสหรัฐ เพื่อให้เห็นว่า ประเทศไทยจะยึดหลักประชาธิปไตยสากลเดินหน้าตามโรดแม็ปในการปฏิรูปประเทศ

 

"บิ๊กตู่"ลั่นเลือกตั้งแน่ ปี61!! หันดูพรรคการเมือง เพื่อไทยเคว้งคว้างไรหัว "เจ๊แดง"จุดอ่อนตระกูล"ชิน"-ประชาธิปัตย์ติดกับความหวังลมๆแล้งๆ

ดังนั้นการเดินหน้าของรัฐบาลไทย ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่คือการเดินตามโรดแม็ปที่วางไว้ ซึ่งตัวแปรสำคัญขณะนี้ คือกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แล้วเสร็จตามกำหนดหรือไม่ ทั้งนี้ โรดแม็ป ที่วางไว้ทั้งนี้ถ้าพิจารณาจากเงื่อนไขกรอบเวลาที่ต้องดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดไว้ ซึ่งหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้แล้ว คือในวันที่ 6 เมษายน 2560 จะเริ่มต้นนับ 1 ทันที 

จากนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือ การจัดทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ ให้เสร็จภายใน 240 วัน ซึ่งโดยประมาณจะอยู่ในช่วงปลายนี้ คือวันที่ 2 ธันวาคม 25560 

เริ่มต้อมปี61 โดยการส่งให้ สนช. พิจารณาให้ความเห็นชอบภายใน 60 วัน คือวันที่ 1 มี.ค.2561 ต่อไป สนช.จะต้องส่งร่างกฎหมายลูกที่ทำเสร็จแล้วให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฯ ภายใน 25 วัน คือ วันที่ 24 มี.ค.2561 ซึ่งถ้าหากไม่มีประเด็นขัดแย้ง ที่จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คาดว่าจะประกาศใช้ภายใน วันที่ 22 มิ.ย.2561 

จากนั้นถึงจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการจัดเลือกตั้งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ ภายใน 150 วัน หรือ 5 เดือน หลังประกาศใช้กฎหมายลูก ซึ่งเท่ากับว่าต้องจัดเลือกตั้งภายในวันที่ 19 พ.ย. 2561 เป็นอย่างช้า

แต่ถ้าจะให้เร็วไปกว่านี้ สามารถทำได้ถ้ากฎหมายลูกที่ว่าด้วยเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับประกาศใช้ก่อน ซึ่งถ้าเป็นไปตามเป้าหมายของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่เคยระบุว่าจะทำให้เสร็จภายใน 4 เดือน จะทำให้เลื่อนมาเร็วขึ้น คือ กันยายนปีหน้า

เรียกได้ว่า ชัดเจนเลยที่เดียวสำหรับเหล่าบรรดานักการเมืองทั้งหลายที่โหยหายกลิ่นการเลือกตั้งมาแสนนานได้ยินพล.อ.ประยุทธ์ ก็คงจะสมใจยาก แต่นักการเมืองและพรรคการเมืองต่างๆพร้อมสำหรับการเลือกตั้งแล้วหรือ??  พรรคเพื่อไทยก็ยังเคว้งคว้าง หาตัวหัวหน้าพรรคได้แล้วหรือ จะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่กุมเสียงสส.ได้แค่ในเขตกรุงเทพ  หรือจะเป็นนายสมชาย วงสวัสดิ์ น้องเขย ที่เพิ่งรอดคดีสลายการชุมนุมพันธมิตรมาสดๆร้อนๆ หรือจะส่งภรรยาอย่าง‘เจ๊แดง’ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เจ้าแม่แห่งวังบัวบาน น่าจะก้าวขึ้นสู่หัวหน้าพรรคได้สบายๆ เพราะบารมีล้นเหลือ มีแกนนำและสมาชิกในกลุ่มนี้จำนวนมาก  แต่ข้อเท็จจริงกลับเป็นว่า เจ๊แดง กลายเป็นชินวัตรที่มีจุดอ่อนที่สุด ที่พร้อมจะถล่มหรือจัดการได้ตลอดเวลา แต่อย่างลืมว่าพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ผู้ที่กุมชะตาพรรคก็คือคนในตระกูล ‘ชินวัตร’ ซึ่งเป็นเจ้าของพรรคแต่เพียงผู้เดียว 


ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เอง ก็ยังไม่มีวี่แวว หรืออะไรที่จะทำให้ชนะการเลือกตั้งได้ มีเพียงแต่ความมั่นใจล้มๆแล้งๆของหัวหน้าพรรคอย่างอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก้เท่านั้น!!