“วัฒนา เมืองสุข” โพสต์เฟสบุ๊กจวก “บิ๊กตู่” โกหกคนไทย โกงกระทั่งโรดแมปเลือกตั้ง

“วัฒนา เมืองสุข” โพสต์เฟสบุ๊กจวก “บิ๊กตู่” โกหกคนไทย โกงกระทั่งโรดแมปเลือกตั้ง

8 ต.ต.60  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย  โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว  วิพากษ์วิจารณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาระบุจะประกาศวันเลือกตั้งภายในปี 2561 โดยมีข้อความระบุว่า

"โกงกระทั่งโรดแมป"

พลเอกประยุทธ์โกหกคนไทยว่าจะไม่มีการยึดอำนาจ เมื่อยึดอำนาจแล้วก็โกหกเรื่องการคืนอำนาจเรื่อยมา เริ่มจากแต่งเพลงโกหกประชาชนว่าขอเวลาอีกไม่นาน จากนั้นปี 2558 ไปรับปากนายกญี่ปุ่นว่าจะเลือกตั้งภายในสิ้นปีหรืออย่างช้าต้นปีหน้า ต่อมาปี 2559 ไปสัญญากับเลขาธิการสหประชาชาติว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ครั้นทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ก็บอกว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ล่าสุดพูดกับคนไทยว่าปลายปีหน้าจะประกาศวันเลือกตั้ง ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญและแถลงการณ์ร่วมระหว่างสหรัฐกับไทยที่รัฐบาลไทยไม่เคยเอามาเปิดเผย ตามลิ้งค์ที่แนบมา

รัฐธรรมนูญมาตรา 267 บัญญัติว่าเมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้ กรธ. จะต้องส่งร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับ ให้กับ สนช. ภายใน 240 วัน โดย สนช. จะต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน จากนั้นส่งศาลรัฐธรรมนูญฯ และอาจตั้งกรรมาธิการร่วมอีก 60 วัน รวมแล้วกระบวนการนี้ใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 อันเป็นวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ นั่นคือตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 เป็นต้นไปจะต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน หรือภายในเดือนกันยายน 2561 ซึ่งตรงกับข้อ 8 ของแถลงการณ์ร่วมที่ถูกสหรัฐบีบคอให้กำหนดวันเลือกตั้งซึ่งระบุชัดเจนว่าจะจัดการเลือกตั้งในปี 2018 (will lead to free and fair elections in 2018) ไม่ใช่ปลายปี 2561 จึงจะประกาศวันเลือกตั้งแบบที่เล่นลิ้นกับคนไทย ซึ่งผมเชื่อว่าสมุนเผด็จการ

คงจะสนองด้วยการทำทุกวิธีที่จะถ่วงเวลาการคืนอำนาจออกไปให้นานที่สุด ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ไม่เคยให้ความสำคัญกับคนไทยแถมหงุดหงิดทุกครั้งที่ถูกถามเรื่องการเลือกตั้ง รวมทั้งไม่เคยใส่ใจที่จะทำความชัดเจนกับเจ้าของอำนาจว่าจะคืนให้เมื่อไร แต่กลับยอมทำบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรถึงกำหนดการเลือกตั้งเพื่อแลกกับผลประโยชน์ที่ตัวเองจะได้ไปทำเนียบขาว แต่ผมเห็นว่าเป็นความผิดของคนไทยที่ไม่เชื่อมั่นในพลังของตัวเอง จึงยอมก้มหน้าให้เผด็จการทำอย่างไรก็ได้ ทั้งที่ตั้งแต่มีโลกใบนี้มายังไม่เคยมีเผด็จการที่ชนะประชาชน

“วัฒนา เมืองสุข” โพสต์เฟสบุ๊กจวก “บิ๊กตู่” โกหกคนไทย โกงกระทั่งโรดแมปเลือกตั้ง

วัฒนา เมืองสุข
สมาชิกพรรคเพื่อไทย
8 ตุลาคม 2560

Joint Statement between the United States of America and the Kingdom of Thailand
https://www.whitehouse.gov/…/joint-statement-between-united…