"คิมจองอึน" ประกาศเลื่อนขั้นให้น้องสาวตัวเองให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง!!!

"คิมจองอึน" ประกาศเลื่อนขั้นให้น้องสาวตัวเองให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง!!!

 เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี เผยรายงานว่า คิมจองอึน ผู้นำแห่งประเทศเกาหลีเหนือ ได้ประกาศเลื่อนขั้น คิมโยจอง น้องสาววัย 30 ปี ให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือโปลิตบูโรของพรรคแรงงานแห่งเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเพียงพรรคเดียวที่มีอำนาจบริหารประเทศ จึงถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจและบทบาทสำคัญต่อประเทศ  โดยการแต่งตั้งครั้งนี้ ถูกประกาศโดยคิมจองอึน ในที่ประชุมของพรรค เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมีการประกาศแต่งตั้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายรียองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมากล่าวถึง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ในที่ประชุมสหประชาชาติ ว่า เป็นผู้ประกาศสงครามกับเกาหลีเหนือ และเรียกว่าเป็นประธานาธิบดีแห่งความชั่วร้าย โดยคิมจองอึนได้แต่งตั้งให้เขามีตำแหน่งเป็นสมาชิกโปลิตบูโรที่มีสิทธิ์ออกเสียงได้เต็มที่ 

รายงานเผยว่า การมอบอำนาจบริหารให้กับน้องสาวของคิมจองอึน แสดงให้เห็นถึงการยึดกุมอำนาจของตระกูลคิมในการปกครองประเทศเกาหลีเหนือต่อไปในอนาคต โดยคิมโยจอง มีชื่อปรากฏในบัญชีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคครั้งแรกเมื่อ 3 ปีก่อน ก่อนจะได้รับตำแหน่งสำคัญสูงขึ้นในการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้คาดว่า เธอน่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในศูนย์กลางการปกครองประเทศ

สำหรับ คิมโยจอง เป็นลูกสาวคนสุดท้องของนายคิมจองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ และเป็นน้องสาวร่วมมารดาเดียวกันกับนายคิมจองอึน โดยก่อนหน้านี้เธออยู่ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ และมักจะปรากฏตัวเคียงข้างพี่ชายในที่สาธารณะบ่อยครั้ง ซึ่งเชื่อกันว่าเธอมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องภาพลักษณ์ของผู้นำคิมจองอึน อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ คิมโยจอง ถูกขึ้นบัญชีดำของสหรัฐฯ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ 

 

 

ขอบคุณข้อมูล Kapook.com