"สนธิญาณ"ถามข้อเสนอ"พิเชษฐ" จับมือต้าน"นายกคนนอก" สังคมรับได้หรือไม่ ใครแย่กว่ากัน!! นักการเมือง หรือ เผด็จการ??!!

จากกรณีกระแสข่าวจับมือทางการเมืองระหว่างสองพรรคใหญ่ “เพื่อไทย” และ ”ประชาธิปัตย์” กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง โดยมีการจุดกระแสขึ้นมาอีกครั้งจาก นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) สู่การรับลูกของ นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ ยื่นข้อเสนอให้ทั้งสองพรรคจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ภายหลังการเลือกตั้ง เพื่อสกัด ต้านกระแสนายกรัฐมนตรีคนนอก

 

ด้านทางคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประธานบริหาร และบรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า..กลับมาเรื่องการเมืองกัน เป็นข่าวต่อเนื่อง อ่านแล้วก็ขำๆ สะอึกๆ แล้วก็เป็นไปได้ ทั้งเป็นไปไม่ได้ เกิดจากกรณี “พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ”อดีต ส.ส.กระบี่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  เป็นรัฐมนตรีก็มาหลายสมัย อาทิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศว่ายังยืนยันที่จะเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์จับมือกับพรรคเพื่อไทย เพราะว่าไม่ต้องการที่จะเอา “นายกรัฐมนตรีคนนอก” ซึ่งการจับมือนั้นควรที่จะทำก่อนเลือกตั้ง ข้อเสอนของคุณพิเชษฐ ผู้สื่อข่าวก็นำมาถามคุณ “อำนวน คลังผา” อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งก็ได้กล่าวว่า อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เพราะการเมืองไม่แน่นอน อีกทั้งเรา ซึ่งเราในที่นี้ก็น่าจะหมายถึงนักเลือกตั้งทั้งหลาย มาจากระบอบประชาธิปไตยก็ต้องการนายกที่มาจากผู้แทนราษฎร  ส่วนนายกที่มาจากคนนอก จะมาก็ต่อเมื่อเลือกนายกครั้งแรกไม่ลงตัว ซึ่งนายกคนนอกก็จะมาจากการเสนอชื่อจาก สส.เช่นกัน โดยตนเชื่อว่าเป็นการเสนอชื่อจากพรรคขนาดเล็ก 

ประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยจะจับมือกันหรือไม่ เป็นคำถามอยู่พอสมควรในสังคม ดังนั้นเมื่อคุณพิเชษฐเสนอมา เรียกว่าเป็นประเด็น ถามว่าสั่นสะเทือนหรือไม่ ? ก็ต้องสั่นสะเทือนพอสมควร  โดยคุณอำนวยก็ยังบอกต่อไปว่า ต้องดูอนาคตอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น หากไม่รักษาระบอบประชาธิปไตยเอาไว้ เราก็จะไม่มีที่ยืน ในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งวันนี้เองนักการเมืองก็ไม่มีที่ยืนอยู่แล้ว หากฝ่ายการเมืองยังมีทิฐิ ประชาชนเองก็จะลงโทษนักการเมืองเอง เพราะประชาชนอยากได้ผู้แทนมาพัฒนาบ้านเมือง ตนคิดว่าอะไรที่ลดราวาศอกได้ก็ขอให้ลด อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ขอให้ผ่านไป ขอให้ยึดบ้านเมืองเป็นหลัก ทำอย่างไรที่จะพัฒนาบ้านเมืองให้มีความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งนี่คือหลักการของประชาธิปไตยที่เราอาสาเข้ามาทำงานตรงนี้ ..ฟังดูหลัการก็งดงามสวยหรูดี สำหรับนักการเมือง ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องไปตัดสินใจว่า นักการเมืองตั้งใจมาทำงานเพื่อบ้านเมือง ดีหรือไม่ดี หรือไม่ ? พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งใจมาทำงานด้านการเมืองดีหรือไม่ดี หรือใครจะดีกว่า ใครจะแย่กว่า ?? ประชาธิปไตยดีกว่า หรือเผด็จการดี เป็นหน้าที่ของประชาชนที่ตัดสินใจกันได้ 

 

 

โลกปัจจุบัน ข่าวสารมันส่งถึงกันรวดเร็ว เพราะฉะนั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักการเมืองจะคิดแบบนี้ แต่มันมีประเด็นที่น่าสนใจ ที่อยากจะเรียนขยายให้ฟัง โดยย้ำตัวเลขหลังการเลือกตั้งแล้ว มันจะมีกลุ่มที่จะอยู่ในรัฐสภา หมายถึงผู้มีสิทธิ์เลือกนายก มีอยู่ 3 ก้อนใหญ่ๆ ก้อนแรกแน่นอนสมาชิกวุฒิสภา 250 เสียง จะเรียกว่าพรรควุฒิสมาชิกก็ว่าได้ ถัดมาก็พรรคเพื่อไทย แน่นอน เสียงเพื่อไทยชนะประชาธิปัตย์แน่ ไม่มีเป็นอื่น ไม่ได้ดูถูกเหยียดหยามพรรคประชาธิปัตย์ แต่ผลการเลือกตั้งที่พรรคประชาธิปัตย์ แพ้มาตลอด อยู่ที่ภาคอีสาน ที่มีสส.อยู่ทั้งหมด 126 เขต ประชาธิปัตย์ได้ 4 เขต เพื่อไทยได้ 104 เขต พรรคอื่นๆได้ 18 เขต  ดังนั้น 104เสียง ที่ชนะประปัตย์อยู่100เสียง ที่อีสาน มันไม่สามารถทำให้ประชาธิปัตย์ พลิกชนะ ในการชนะภาคใต้มา50เสียง ไม่ได้ ภาคอื่นๆก็สูสีกันมา เพื่อไทยชนะนิดหน่อย เหตุผลง่าย ประชาธิปัตย์ ชนะที่ใต้ 50 เสียง มันก็ไปหัก เมื่อนับคะแนนทุกที พรรคเพื่อไทยก็ชนะทุกครั้งเป็นแบบนั้น 

ซึ่งเที่ยวนี้จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นไม่ได้หรอก พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ก่อนยึดอำนาจ หลังยึดอำนาจ  หรือตอนนี้ หรือตลอดไปก็ไม่รู้จะทำไงให้พลิกฐานของตัวเองในภาคอีสานให้ได้ ฉะนั้นแน่นอนเลือกตั้งประชาธิปัตย์ก็แพ้เพื่อไทย ถ้าจับมือกัย ก็มีคำถามข้อเสนอของคุณพิเชษฐ หรือคุณอำนวย ดูท่าจะลดลาว่าศอกกันลงบ้าง จะเอาใครเป็นนายก เอาคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ซึ่งจะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่รุ้จะได้เป็นหรือไม่ จากกรณ๊วิกฤตดอกดาวเรืองที่ผ่านมา หรือเพื่อให้เกิดความชัดเจนของพรรคเพื่อไทย ที่ยังนำทีมนำทัพโดยนายทักษิณ “ทักษิณยังคิด เพื่อไทยยังทำ” ต่อไป เพราะคิดเฉยๆก็ไม่ผิดกฏหมายอะไร ก็อาจจะเอา “ลูกโอ๊ค” ที่ถูกรับทราบข้อกล่าวหา ฟอกเงินเพื่อที่จะปกป้องคุ้มครอง แต่จะไม่เอาก็ได้ หรือจะมีใครต่อไป? คุณจตุรนต์ ฉายแสง หรือเอาประเภทบู๊ดหน่อย คสช. หรือทหาร กดดันเหลือเกิน หรือคุณสมชาย แสวงการ เคยเป็นอดีตนายกมาแล้ว แม้จะไม่ได้นั่งทำเนียบ ก็เป็นไปได้หมด

 

เพราะฉะนั้นข้อเสนอของคุณพิเชษฐ จะรับหรือไม่ ให้คนเหล่านี้เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มาจากการเลือกตั้ง นี่ประเด็นแรก ซึ่งประเด็นที่สอง คุณอภิสิทธิ์ จะเอากับคุณพิเชษฐ หรือไม่ แต่ดูประวัติที่ผ่านมา ตอนที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ  คุณอภิสิทธิ์ ก็เคยทำมาแล้ว เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย แม้จะไม่ได้จับมือกันโดยตรง ก็เท่ากับเป็นการจับมือทางอ้อม  หรือประเด็นที่สามเกิดขึ้น คุณทักษิณพลิกเกมส์ ประชาธิปัตย์ได้ ร้อยกว่าไม่เป็นไร จะลำบากใจไหม หากให้คุณอภิสิทธิ์เป็นนายกเลย เพียงขอคุมเศรษฐกิจ และมหาดไทย ประชาธิปัตย์ ก็คุมทางด้านสังคม การศึกษาไป การต่อรองตำแหน่ง ก็จะเป็นเช่นนี้ ก็เหมือนประชาธิปัตย์ตอนที่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ของคุณเนวิน ชิดชอบ ก็ขอเปิดประเด็นไว้แบบนี้