ปากพาจนแท้ๆ!!! ทำไม? "บิ๊กตู่" ตัดสินใจด่วนฟัน "สมชัย"พ้นกกต. ฟัง"บุญระดม"จบทุกข้อสงสัยเลย!??(มีคลิป)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 4/2561 เรื่อง ให้กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่

ด้วยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ในกรณีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความเห็นของตนเกี่ยวกับกระบวนการและกำหนดการการเลือกตั้งด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควร ก่อให้เกิดความสับสน เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของกกต.และการจัดการการเลือกตั้งให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ทั้งปรากฏข้อเท็จจริงด้วยว่า นายสมชัย ได้สมัครเข้ารับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต. โดยไม่ได้ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่กกต.ก่อน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์ เนื่องจากตนเองเป็นผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องดังกล่าวโดยตรง และจะส่งผลต่อความถูกต้องและเป็นธรรมในการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสม มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต. จึงไม่สมควรให้นายสมชัย ปฏิบัติหน้าที่กกต.ต่อไป เพื่อให้การดำเนินการเรียบร้อย โปร่งใส และเป็นธรรมแก่ผู้สมัครรายอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปองค์กรตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อแต่งตั้งเป็นกกต. จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดให้ประธานหรือกรรมการ กกต. ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของกกต.เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และไม่กระทบต่อการเตรียมการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาความสงบและบริหารจัดการการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปองค์กรตามรัฐธรรมนูญภายใต้รัฐธรรมนูญ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หัวหน้าคสช. โดยความเห็นชอบของคสช.จึงมีคำสั่ง ดังนี้ ให้นายสมชัย ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่กกต. ตั้งแต่วันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับเป็นต้นไป

ในกรณีที่ผู้ซึ่งอยู่ปฏิบัติหน้าที่ประธานหรือกรรมการกกต. ตามมาตรา 70 วรรคหนึ่ง แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต. 2560 มีอายุครบ 70 ปี ให้ผู้นั้นยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ต่อไปจนกว่าประธานและกรรมการกกต. ที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ บทบัญญัติตามวรรคหนึ่งให้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของบทเฉพาะกาลตามพ.ร.ฐ.ว่าด้วยกกต. 2530

 

โดยคำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่งวันที่ 20 มี.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

หัวหน้าคสช.

ติดตามจากข่าวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ ในรายการ "คุยข่าวข้างเตียง กับ บุญระดม" ทางเฟสบุคไลฟ์ เพจทีนิวส์ ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 05.30-07.00 น.