บทเรียน!! "พิษสุนัขบ้า" ระบาด!!?! อย.เล็งเข้ม "วัคซีนสัตว์เทียบเท่าวัคซีนคน หมาจรจัดปากน้ำป่วน!!กัด 3 เด็กน้อย ติดตามต่อที่"บุญระดม"(คลิป)

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีการตรวจพบวัคซีนพิษสุนัขบ้าในสัตว์ไม่ได้คุณภาพเมื่อหลายปีก่อน จนอาจกระทบถึงการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในขณะนี้ ว่า การขึ้นทะเบียนยาของคนและสัตว์มีความแตกต่างกัน โดยการขึ้นทะเบียนยาในคน จะมีการขอดูเอกสารการนำเข้าและส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพก่อน ส่วนการขึ้นทะเบียนยาในสัตว์จะดูเพียงเอกสารแหล่งที่มาเท่านั้น ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับทั่วโลก แต่จะวิเคราะห์คุณภาพยาในสัตว์ก่อนหรือไม่ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ แต่ของประเทศไทย เนื่องจากวัคซีนหรือยาสัตว์จะมีหลายขนาน ผู้นำเข้ามีหลายแบบส่วนใหญ่จะขอดูเอกสารจากแหล่งผลิตและสามารถขายได้ในแหล่งที่ผลิตและก็ให้นำเข้ามาจำหน่าย แต่จะมีการสุ่มตรวจหลังจากส่งขายในท้องตลาด เพราะหากมีการตรวจวิเคราะห์ก่อนอาจทำให้กระบวนการนำเข้าและจำหน่ายช้า
       
นพ.สุรโชค กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีข่าวการสุ่มตรวจวัคซีนพิษสุนัขบ้าในสัตว์ที่พบตกมาตรฐานและมีการเรียกเก็บคืนนั้น ก่อนอื่นต้องอธิบายว่า บริษัทนำเข้าที่ขึ้นทะเบียนวัคซีนพิษสุนัขบ้าในสัตว์มีทั้งหมด 8 บริษัท ซึ่งแต่ละปีไม่ได้มีการนำเข้าทุกบริษัท คือบางบริษัทมีการนำเข้าหรือไม่ได้นำเข้า โดยในปีที่มีการสุ่มตรวจแล้วมีปัญหานั้น มีวัคซีนในตลาดทั้งหมด 7 ยี่ห้อ โดยสุ่มตรวจเจอ 1 ยี่ห้อที่ไม่ได้คุณภาพที่คลินิกสัตว์แห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ จำนวน 3 ล็อต ล็อตหนึ่งมีประมาณ 2 หมื่นโดส รวมแล้วกว่า 6 หมื่นโดส ทางบริษัทผู้นำเข้าวัคซีนยี่ห้อนั้นจึงมีการเรียกเก็บคืนวัคซีนออกจากท้องตลาดทั้งหมดรวมกว่า 1 ล้านโดส และส่งมาให้ทาง อย. ดำเนินการทำลายวัคซีน รวมถึงดำเนินการถอนทะเบียนออกตั้งแต่ ต.ค. 2559 ส่งผลให้ปัจจุบันเหลือบริษัทนำเข้าที่ขึ้นทะเบียนวัคซีนพิษสุนัขบ้าในสัตว์ 7 บริษัท และเหลือวัคซีนในท้องตลาด 6 ยี่ห้อ