ว่าด้วยเรื่องคดีเสือดำเแห่งทุ่งใหญ่ !! อัยการพิเศษเผยเหตุผลกระจ่างชัด ทำไมถึงไม่สั่งฟ้อง 5 ข้อหาเปรมชัย ??  (มีคลิป)

ว่าด้วยเรื่องคดีเสือดำเแห่งทุ่งใหญ่ !! อัยการพิเศษเผยเหตุผลกระจ่างชัด ทำไมถึงไม่สั่งฟ้อง 5 ข้อหาเปรมชัย ?? (มีคลิป)

จากกรณี นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 พร้อมด้วย นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 และนายทนง ตะภา อัยการจังหวัดทองผาภูมิ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 ราย ผู้ต้องหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี เข้าไปล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

โดยนางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 ได้แถลงความคืบหน้าในการพิจารณาคดีนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 สืบเนื่องจากสำนักงานอัยการ จ.กาญจนบุรี ได้รับสำนวนสอบสวน คดีระหว่างนายวิเชียร ชิณวงษ์ ผู้กล่าวหา นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ ผู้ต้องหาที่ 2 นางนที เรียมแสน ผู้ต้องหาที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาที่ 4 คน
 

ว่าด้วยเรื่องคดีเสือดำเแห่งทุ่งใหญ่ !! อัยการพิเศษเผยเหตุผลกระจ่างชัด ทำไมถึงไม่สั่งฟ้อง 5 ข้อหาเปรมชัย ??  (มีคลิป)

ว่าด้วยเรื่องคดีเสือดำเแห่งทุ่งใหญ่ !! อัยการพิเศษเผยเหตุผลกระจ่างชัด ทำไมถึงไม่สั่งฟ้อง 5 ข้อหาเปรมชัย ??  (มีคลิป)

 

ขณะเดียวกันในเฟซบุ๊ก "โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง" หรือนาย โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองผู้อำนวยการ โครงการพระดำริฯ สำนักงานอัยการสูงสุด อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ได้โพสต์ข้อความถึงเหตุผลที่อัยการภาค 7 สั่งฟ้องและไม่สั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูตร ไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

"ข้อหาที่ 1 ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต สั่งไม่ฟ้องเพราะข้อหานี้ นายเปรมชัยได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนทั้ง 3 กระบอกตามกฎหมาย เมื่อคุณเปรมชัย ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนดังกล่าว ก็ไม่เป็นความผิดทางกฎหมาย ตามที่ตำรวจเสนอเห็นควรสั่งไม่ฟ้องมา

ข้อหาที่ 2 ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต สั่งไม่ฟ้องเพราะเขาได้รับอนุญาตจากหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า คือหัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ให้สามารถเข้าไปได้ ข้อหานี้ตามกฎหมายแล้วกำหนดเป็นความผิด แต่ไม่ได้กำหนดโทษไว้ เพียงแต่มีโทษทางปกครองคือให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ ถ้าเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าก็คือหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีอำนาจทางการปกครองในการที่จะสั่งให้ออกจากสถานที่นั้น

เช่นเดียวกับข้อหาที่ 3 ร่วมกันมีเครื่องมือสำหรับการล่าสัตว์ป่า ทั้ง 2 ข้อหานี้มีลักษณะอย่างเดียวกัน คือมีบทกฎหมายความผิด แต่ไม่ได้กำหนดโทษไว้ อย่างเช่น จำคุก ปรับ กักขัง หรือยึดทรัพย์สิน ไม่มีกำหนดโทษไว้

ข้อหาที่ 4 ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต สั่งไม่ฟ้องเพราะข้อเท็จจริงฟังได้เพียงแต่ว่า ผู้ต้องหาที่ 4 (ธานี ทุมมาศ) เป็นคนพยายามล่าสัตว์ป่า และ ขณะที่ ผู้ต้องหาที่ 4 พยายามยิงสัตว์นั้น นายเปรมชัย นายยง และนายนที ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ขณะนั้น อยู่กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า แต่ในความผิดล่าสัตว์ป่า มีการสั่งฟ้อง นายเปรมชัย แล้ว

ข้อหาที่ 5 ร่วมกันกระทำการทารุณสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร สั่งไม่ฟ้องเพราะ กฎหมายยังไม่มีบัญญัติว่าเสือดำเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และไม่มีอะไรที่แสดงให้เห็นว่าการที่พวกเขายิงเสือดำ เป็นการกระทำที่ทารุณ ตามที่ตำรวจเสนอ เห็นควรสั่งไม่ฟ้องมา

 

 

 ติดตามรายการ "แหกโค้งข่าว" กับทีนิวส์ ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.00-13.50 น. ทางเพจ Tnews 

และติดตามรายการ "แหกโค้งข่าว" กับทีนิวส์ ทางทีวี ช่อง 19 สปริงนิวส์ ทุกวันเสาร์ เวลา 20.00-21.00 น.