ร่วมถกกติกาก.ตร.ใหม่ ระชุชัดเพื่อความเป็นธรรมแต่งตั้ง-โยกย้าย-ป้องกันฟ้องร้อง

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

"พงศพัศ"เผย เชิญรองผบ.ตร.-จเรตำรวจ ร่วมถกกฎ ก.ตร.ใหม่ ระบุเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์-การเติบโตในสายงาน-ป้องกันการฟ้องร้องและให้เกิดความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย
         

วันนี้ (12 ม.ค.)  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างกฎการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจฉบับใหม่ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 44/2558 ว่า หลังจากที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มอบหมายให้คณะทำงานที่ยกร่างกฎ ก.ตร.ใหม่ ก่อนจะนำเข้าสู่ อนุก.ตร.ฝ่ายบริหารงานบุคคล และอนุก.ตร.ฝ่ายกฎหมายนั้น  ตนได้เชิญรอง ผบ.ตร.ทุกท่าน จเรตำรวจแห่งชาติ มาร่วมกันประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ประเด็นหลักที่ ก.ตร.ใหม่ต้องการ คือการป้องกันการฟ้องร้อง การเยียวยา รวมถึงกระบวนการแต่งตั้งอื่นๆ ที่ไม่เกิดความเป็นธรรม
         

"วันนี้พิจารณาในภาพกว้างๆ บอกให้ท่าน รองผบ.ตร.ทุกท่านนำร่างกฎ ก.ตร.ใหม่ กลับไปพิจาณา ว่ามีข้อคิดความเห็นอย่างไร ข้อไหนไม่เห็นด้วย ข้อไหนเห็นด้วย และนัดประชุมกันวันพุธหน้า ขณะที่ฝ่ายเลขาจะมีการไปรับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร พนักงานสอบสวน และฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของข้าราชการทุกส่วน เพราะบางส่วนก็ไปกระทบสิทธิ์การพิจารณาในการแต่งตั้งโยกย้าย และให้ไม่ต้องการให้เกิดการฟ้องร้อง เยียวยา และให้เป็นกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน รวมทั้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีกลไกในการทำงานที่ชัดเจนด้วย " รองผบ.ตร. กล่าว
         

พล.ต.อ.พงศพัศ  กล่าวว่า  สำหรับวัตถุประสงค์หลักของการร่างกฎ ก.ตร.ในครั้งนี้  คือต้องการให้ทุกฝ่ายมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ให้พี่น้องประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ  ถ้าหากตำรวจไม่รู้เส้นทางทำงาน  เส้นทางการเติบโตของตัวเองก็จะเกิดความสับสน ซึ่งกฎ ก.ตร.ใหม่นี้ จะมีเส้นทางที่ชัดเจนในความก้าวหน้าของตำรวจทุกส่วน  ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องพิจารณากันอีกครั้งสัปดาห์หน้า ว่าจะมีความคิดต่อ กฎ ก.ตร.ใหม่อย่างไรบ้าง ซึ่ง ผบ.ตร. อยากให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม
         

รองผบ.ตร. กล่าวต่อว่า เบื้องต้นยังไม่มีการตัดสินใจและลงมติเกี่ยวกับ กฎ ก.ตร. ใหม่ เพียงแค่ให้ทุกคนได้มารับทราบหลักการเหตุผล เป็นการพูดคุยภาพรวม  ทั้งนี้จะได้มีการประสานกับทางกฤษฎีกาด้านกฎหมาย  ว่าสิ่งที่จะประกาศใช้ใหม่ว่าจะขัดต่อกฎหมายส่วนอื่นๆ หรือไม่ เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรษ ในฐานะประธานก.ตร.ต้องการให้กฎ ก.ตร.นี้ถูกประกาศใช้และเป็นหลักเป็นฐานในการดำเนินการ ให้การบริหารงานบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีกฎเกณฑ์ โดยเฉพาะเส้นทางการเจริญเติบโตของข้าราชการตำรวจจะมีความชัดเจนทุกสายงาน
         

อย่างไรก็ตาม เวลา 30 วันในการร่างกฎนี้ยังมีเวลาพอ  หลังจากนั้นอาทิตย์หน้า จะมีการประชุมกับ รอง ผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ อีกครั้ง หลักจากนั้นจะส่งไปยัง อนุ ก.ตร.ฝ่ายกฎหมาย ถ้าหากไม่ทันภายในเดือนกุมภาพันธ์  ซึ่งก็จะมีการขยายเวลาการแต่งตั้งออกไปอีก 30 วัน ซึ่งอยู่ในการพิจารและดุลยพินิจของ ก.ตร