"ประวิตร" เคาะราคารับซื้อแผ่นยางดิบ กก.ละ 45 บาท เผย!! เกษตรกรพอใจราคา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

         ในที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพารามีมติรับซื้อยางแผ่นดิบจากเกษตรกรโดยตรงจำนวน 1 แสนตัน ในราคากิโลกรัมละ 45 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ จ่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า

 

          วันนี้ (14 ม.ค. 59) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพารามีมติรับซื้อยางแผ่นดิบจากเกษตรกรโดยตรงจำนวน 1 แสนตัน ในราคากิโลกรัมละ 45 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาในสัปดาห์หน้า

          สำหรับยางชนิดอื่น เช่น น้ำยางสดยางก้นถ้วย จะรับซื้อในราคาลดหลั่นตามที่เคยรับซื้อมา พร้อมยืนยันว่าราคาที่รับซื้อ เป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ

          ทางด้านพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะช่วยรับซื้อยางจากชาวสวนยางโดยใช้งบของกระทรวงกว่าหมื่นล้านบาท โดยจะมีการหารือในรายละเอียดและหลักเกณฑ์ของการจัดซื้ออีกครั้ง ในเบื้องต้นจะซื้อวัสดุสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของยาง เช่น เสื่อรองพื้นที่นำไปใช้ในศูนย์เด็กเล็ก ยางปูรองพื้น และชิ้นส่วนประกอบทำศาลา

          โดยจะให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นช่วยกระจายการใช้วัสดุด้วย ส่วนการแปรรูปยางพาราเป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และเชื่อว่าแต่ละโรงงานจะรับแปรรูปอยู่แล้ว