"กรุงเทพโพลล์" ชี้!! ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทย สูงสุดในรอบ 2 ปี!!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

          กรุงเทพโพลล์ เผย! ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยใน 3-6 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 33.93 เต็ม 100  สูงสุดในรอบ 2 ปี

 

 
          วันนี้ (3 ก.พ.59) กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า  ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 28 แห่ง จำนวน 62 คน  เรื่อง “ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยใน 3-6 เดือนข้างหน้า” โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 25 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2559  พบว่า

 


          ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีต่อสถานะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน อยู่ที่ระดับ 33.93 (เต็ม 100) เพิ่มขึ้น จากการสำรวจครั้งที่ผ่านมาที่อยู่ในระดับ  31.69 และเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 2 ปี นับจากเดือนมกราคม 2557

 

          ทั้งนี้ การที่ค่าดัชนีอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ค่อนข้างมากสะท้อนให้เห็นถึงสถานะเศรษฐกิจไทย  ในปัจจุบันที่ยังอ่อนแอเป็นอย่างมาก เมื่อวิเคราะห์ลงไปในแต่ละปัจจัยขับเคลื่อน พบว่า ปัจจัยที่ทำให้ค่าดัชนีอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 ค่อนข้างมาก ได้แก่ การส่งออกสินค้า (ดัชนีเท่ากับ 5.74) การลงทุนภาคเอกชน(ดัชนีเท่ากับ 9.84) และการบริโภคภาคเอกชน (ดัชนีเท่ากับ 12.30) ขณะที่ปัจจัยด้านการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้า ทำให้ค่าดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 60.66 ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับจากเริ่มมีการจัดทำดัชนีเมื่อปี 2553 เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ค่าดัชนีอยู่ในระดับสูงสุดนับจากมีการจัดทำดัชนีเช่นเดียวกัน โดยมีค่าดัชนีเท่ากับ 81.15
          

            เมื่อมองออกไปในระยะ 3 เดือนข้างหน้า ค่าดัชนีอยู่ที่ 58.17 ลดลงจากการสำรวจครั้งที่ผ่านมา (ค่าดัชนีเท่ากับ 67.39) และเมื่อมองออกไปในระยะ 6 เดือนข้างหน้าที่ค่าดัชนีอยู่ที่ 67.69 ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจครั้งก่อน (ค่าดัชนีเท่ากับ 79.69) เมื่อพิจารณาจากดัชนีองค์ประกอบพบว่าในระยะ 3 เดือนข้างหน้าปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญคือ การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ รองลงมาเป็นปัจจัยด้านการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ส่วนปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญในระยะ 6 เดือนข้างหน้า คือ การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ การลงทุนภาคเอกชน การท่องเที่ยวจาก
ต่างประเทศ และการบริโภคภาคเอกชน ตามลำดับ
           

             ด้านความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ในประเด็นวัฏจักรเศรษฐกิจว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงใดของวัฏจักร พบว่า ร้อยละ 54.8 เห็นว่าอยู่ในช่วงเริ่มฟื้นตัว รองลงมาร้อยละ 25.8 เห็นว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงถดถอยร้อยละ 11.3 เห็นว่าอยู่ที่จุดต่ำสุดของวัฏจักรเศรษฐกิจ ขณะที่ร้อยละ 6.5 เห็นว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดและอยู่ในช่วงเริ่มฟื้นตัว
                  ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า
             (1) เศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจนมากที่สุดในรอบ 2 ปี
             (2) ปัจจัยขับเคลื่อนการฟื้นตัวที่สำคัญคือ การใช้จ่ายและลงทุนของภาครัฐ และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ดัชนีอยู่ในระดับสูงที่สุดนับจากเริ่มมีการจัดทำดัชนี
            (3) เศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2559

 

"กรุงเทพโพลล์" ชี้!! ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทย สูงสุดในรอบ 2 ปี!!

 
        ภาพที่ 1 ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทย (จำแนกตามดัชนี)

 

 

  "กรุงเทพโพลล์" ชี้!! ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทย สูงสุดในรอบ 2 ปี!!

 
        ภาพที่ 2 ความเห็นว่าเศรษฐกิจไทยปัจจุบันอยู่ในช่วงใดของวัฏจักรเศรษฐกิจ