"12ชาติ" ร่วมลงนาม ทีพีพี อย่างเป็นทางการ เผย! "นิวซีแลนด์" เป็นผู้บริหารจัดการ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               วันนี้ (4 ก.พ. 59) ผู้แทนจาก 12 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา สหรัฐ เม็กซิโก เปรู ชิลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม บรูไน และญี่ปุ่น ร่วมลงนามอย่างเป็นทางการในความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี (Trans-Pacific Partnership) ที่ศูนย์ประชุมสกายซิตี้ในเมืองออคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์  โดยมีนายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และนายไมค์ โฟรแมน ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาเป็นประธานในพิธี
                สหรัฐอเมริกาผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันข้อตกลงฉบับนี้ ระบุว่า ทีพีพี เป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ในโลกธุรกิจและการค้าของศตวรรษที่ 21 โดยนายคีย์ กล่าวว่า มีหลายประเทศแสดงความสนใจในการเข้าร่วมทีพีพี นอกจากนี้ สมาชิกและปัจจัยทางภูมิศาสตร์ยังเป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจของทีพีพี ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของประเทศต่างๆ ที่มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันถึงร้อยละ 40 ของโลก และมีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศรวมกันคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 36 ของจีดีพีโลก
                หลังจากนี้ประเทศสมาชิกมีเวลา 2 ปี ในการนำข้อตกลงนี้เข้าสู่กระบวนการรับรองในรัฐสภาของตนก่อนที่ข้อตกลงจะมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ แม้รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะพยายามชูจุดเด่น ข้อได้เปรียบ และประโยชน์ที่จะเกิดแก่พลเมืองอเมริกัน ทั้งในภาคเกษตร แรงงาน และธุรกิจ รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณราว 3.5 ล้านล้านบาทต่อปี แต่ยังคงมีแรงต้านจากกลุ่มการเมืองบางส่วน ที่กังขาเกี่ยวกับรายละเอียดที่ซับซ้อนและไม่เปิดเผยของข้อตกลงฉบับนี้ เช่นเดียวกันกับกระแสต่อต้านทีพีพีในอีกหลายประเทศสมาชิก ที่มองว่าข้อตกลงฉบับนี้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐ และหวั่นว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการจ้างงาน และอำนาจอธิปไตยของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ทั้งนี้ ในความตกลงดังกล่าว นิวซีแลนด์ได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบงานด้านการบริหารจัดการ