"สนธิญาณ"ชำแหละ! คณะสงฆ์" อ้างสัมมนาที่แท้นัดชุมนุมใหญ่ ยันชัด! หาก Tnewsถูกกล่าวหา"ล้มล้างคณะสงฆ์" นับเป็นเกียรติ เพราะวงการผ้าเหลืองฟอนเฟะเกินเยียวยา

ติดตามข่าวสารได้ที่ http://www.tnews.co.th

 

 

รายการ "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559  ออกอากาศทางช่องทีนิวส์  ดำเนินรายการโดย คุณสถาพร เกื้อสกุล (ถา) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัททีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

สนธิญาณ : ส่วนอีกข่าวหนึ่งผมว่าไม่พูดไม่ได้หรอกครับวันนี้ เหลืองทั้งพุทธมณฑล

สถาพร : พระนัดชุมนุม

สนธิญาณ : เขาจะแอบอ้างอย่างไร มาสัมมนาอย่างไรอันนี้เป็นการนัดชุมนุมซึ่งพระเมธีธรรมาจารย์ได้ประกาศและได้คุยกัน หัวข้อในการสัมมนาจะอ้างเป็นหัวข้ออะไรก็ตามแต่ แต่กระแสที่เปิดขึ้นมาให้จับตากลุ่มที่จะล้มล้างการปกครองคณะสงฆ์ ผมไม่รู้ว่าทีนิวส์จะอยู่ในฐานะผู้ที่ถูกกล่าวหาการล้มล้างการปกครองคณะสงฆ์ด้วยหรือเปล่า แต่ถ้าถูกกล่าวหาในข้อหานี้ ผมคิดว่าเป็นข้อหาที่น่ายินดี นี่เป็นจุดยืนของทีนิวส์ และสนธิญาณ เพราะผมคิดว่าวงการสงฆ์ของไทย เหลวแหลก ฟอนเฟะเกินจะเยียวยาแล้ว แยกกันนะครับวงการสงฆ์กับพระพุทธศาสนา วงการสงฆ์กับการสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต้องแยกออกจากกัน เพราะถ้าเอามาเกี่ยวพันกันแล้วหมายถึงการทำให้ผู้คนสับสนอลหม่าน คำสอนของพระพุทธเจ้าพระพุทธศาสนาคือการละวางการเดินสายกลางการเข้าใจความเป็นจริงของธรรมชาติ แม้ร่างกายเป็นสิ่งสมมติ ทุกสิ่งทั้งหลายล้วนเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นหัวใจที่คนพุทธตระหนักระลึกรู้ในคำสอนนี้ อย่าว่าแต่พระสงฆ์เลย ถ้าพระสงฆ์พูดถึงเรื่องตำแหน่งหน้าที่และสิ่งที่เป็นอยู่มีข่าวสารการวิ่งเต้นการตอบแทนด้วยผลประโยชน์อายุน้อยได้เลื่อนตำแหน่งไม่ได้เป็นไปตามพระธรรมวินัยขัดแย้งที่เรียกกันว่าวงการการปกครองก็ควรจะต้องมีการล้มล้างชำระ แล้วถ้าบอกว่าเป็นเรื่องของสงฆ์ ฆราวาสไม่ต้องมาเกี่ยวเป็นสิ่งที่ไม่จริงครับ ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาอำนาจของบ้านเมืองจะต้องเป็นผู้ที่จัดการและดูแลเมื่อเกิดขึ้นในยามที่สงฆ์ฟอนเฟะ ถ้ายังมาประท้วงมาด้วยจิตใจที่ลุ่มร้อน ก็เป็นแค่โล้นห่มเหลืองเท่านั้น