"สนธิญาณ" ชี้! จับตานโยบายสหรัฐ-ไทย จากงานวันชาติ พรุ่งนี้ ว่าจะเชิญ"ตัวแทน"รัฐบาลไทยเข้าร่วมหรือไม่ ? หรือเป็นเช่นปีที่แล้วที่เชิญแค่ "เสื้อแดง"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 29  มิถุนายน 2559  ออกอากาศทางช่อง ทีนิวส์ ดำเนินรายการโดย คุณสถาพร เกื้อสกุล (ถา) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ :  อีกประเด็นหนึ่งที่จะแถมท้ายพรุ่งนี้ทางสถานทูตอเมริกาประจำประเทศไทยจะมีการจัดงานวันชาติสหรัฐอเมริกา วันที่ 4 ก.ค. และที่จะอวยกันหนังกำลังเข้าโรงอยู่ตอนนี้ ID4 (Independence Day) หนังเรื่อง ID4 ฉายมาแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้มาฉายเป็นเรื่องของมนุษย์ต่างดาวมาบุกโลกแล้วเกิดการต่อสู้กับมนุษย์ต่างด้าว คนที่ต่อสู้นำโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯแบบตรงกับวันชาติสหรัฐฯเป็นวันปลดปล่อยโลก เวลาสร้างหนังขึ้นมาสหรัฐฯจะแสดงความยิ่งใหญ่สหรัฐ โลกทั้งโลกถูกมนุษย์ต่างดาวคุกคามก็ถูกประธานาธิบดีสหรัฐฯนำพาโลกต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาวได้ วันที่ 4 ก.ค. จึงไม่ใช่วันชาติสหรัฐฯแล้ว เป็นวันสำคัญของโลกไปแล้ว สหรัฐฯที่ต้องหัวเราะนิดหน่อยเหมือนกับเรื่องขวัญชัย เขาจากแต่เดิมสนับสนุนเผด็จการทหารให้รัฐประหารยึดอำนาจเพื่อต่อสู้กับเวียดนาม ลาว กัมพูชา และคอมมิวนิสต์ไทยเพื่อที่ต้องการสกัดกั้นคอมมิวนิสต์ ไทยจะเป็นเผด็จการอย่างไรสหรัฐฯไม่เคยสนใจ วันนี้สหรัฐฯไปคบคิดกับฝ่ายเวียดนาม ลาว และกัมพูชา และต่อต้านไทยหาว่าเป็นเผด็จการกลับข้างไปแล้ว ที่ผมต้องถึงเรื่องวันชาติและจับตาดูต้องเรียนว่าก่อนหน้านี้อดีตเอกอัคราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยก็คือนางคริสตี้ เคนนีย์ จัดงานวันชาติสหรัฐฯไม่เชิญตัวแทนรัฐบาลไทยนะครับ

 

สถาพร : แต่เชิญบรรดากลุ่มคนเสื้อแดงไปเมื่อปีที่แล้ว

 

สนธิญาณ : เชิญอดีตรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยนัยยะเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯสนับสนุนความเป็นประชาธิปไตนฉะนั้นจึงเชิญฟากฝั่งประชาธิปไตยไป หมอเหวง ธิดา นอกเหนือจากนั้นก็ออกนอกพื้นฐานนอกสถานที่ไปเยี่ยมมวลชนคนเสื้อแดง วันนี้ทูตสหรัฐฯคนใหม่ เกล็น เดวีส์ กลับเข้ามาผมเรียนตั้งแต่ต้นว่า เกล็น เดวีส์ไม่ใช่บุคคลธรรมดาถือเป็นคนที่สหรัฐฯเขาตั้งใจส่งผ่านประสบการณ์มามากมาย ไปเรียกว่าถึงกับเคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายประชาธิปไตยด้านมนุษยชนของต่างประเทศ ที่สำคัญเคยเป็นผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการความมั่นคงของสหรัฐฯเสียด้วยซ้ำ ถือว่าประวัติเยี่ยมยอด เราก็ต้องมาดูว่าวันนี้มาอยู่ในไทยเจตนามาดีของสหรัฐฯในบทบาทที่เห็นมา และที่เราจะต้องรู้จับตากันว่าแล้วปีนี้เขาจะเชิญตัวแทนรัฐบาลไทยไหม หรือเขาจะเชิญใครมาในงานอีกก็แสดงให้เห็นเป็นท่าทีของสหรัฐฯ ถึงบอกว่าเราจะต้องจับตาดูตลอด ว่าจะค่อย ๆ ชัดเจนว่าสหรัฐฯเลือกข้างไหน ในลักษณะเดียวกันเรื่องที่ไทยติดลบเรื่องการค้ามนุษย์ก็มีข่าวว่าจะมีการปลดล็อคเทียร์3 ข่าวเริ่มทยอยมาแบบนั้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้เห็นว่ามีการสานความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับไทยให้ดีขึ้นจับตาดูกันไปครับ