"สนธิญาณ" ยัน! อวยพรวันเกิด"ทักษิณ" จากใจ เพราะอยากให้เห็นความจริงเสียที ต่างจาก "ปู-น้องสาว" บอกมีวันนี้เพราะพี่ แต่ลืมไปที่มีวันนี้ได้เพราะเงินปชช.ทั้งนั้น

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2559  ออกอากาศทางช่อง ทีนิวส์ ดำเนินรายการโดย คุณสถาพร เกื้อสกุล (ถา) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : พูดแล้วขอโยงไปที่เรื่องวันเกิดสักหน่อย พอดีในโลกโซเชียลเอาเรื่องที่ผมอวยพรทักษิณกระหน่ำซ้ำ หลายคนก็ตำหนิมา หลายคนก็อนุโมทนา ผมก็ต้องเรียนท่านผู้ชมอย่างนี้จริง ๆ ว่าคำอวยพรนั้นเป็นคนอวยพรจากใจที่พึงมีต่อสรรพสัตว์ร่วมโลก ผมไม่ได้หมายถึงคุณทักษิณเป็นสัตว์นะครับ คำว่าสรรพสัตว์ร่วมโลกนั้นเป็นคำกล่าวในธรรมว่า ทุกชีวิตเวียนว่ายตายเกิดในรูปแบบที่แตกต่างกันถือเป็นสรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งสิ้น ชาตินี้เราเป็นคนแล้วชาติต่อไปเราอาจจะเป็นเดรัจฉาน ชาติต่อไปอาจจะเป็นเทวดา ชาติต่อไปอาจจะเป็นเปรตอสุรกายก็แล้วแต่ ที่วนเวียนเวียนว่ายตายเกิดไปสิ้นสุด เพราะฉะนั้นจะต้องเรียนว่า คำอวยพรนั้นในแง่ของธรรมะแล้ว หวังให้เกิดจิตที่สงบ จิตที่เป็นสุขสำหรับคุณทักษิณ เพราะทันทีที่มีจิตที่สงบและเป็นสุข สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือการเข้าใจในความจริงของสังคม ของชีวิตโดยเฉพาะชีวิตตัวเองซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุดแล้วจะนำพาไปสู่ความสงบในจิตใจของตัวเอง เมื่อเกิดสติไตร่ตรองใคร่ควรจะมองเห็นได้ว่าอันไหนเป็นความถูก ความผิด ความหลง อันไหนเป็นโมหะ โทสะ สิ่งที่คิดพูดกระทำลงไปก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้คน แก่สังคมยิ่งนำพาให้เกิดความเสียหาย เพราะถ้าจิตใจสงบทุกอย่างก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ ซึ่งผมคิดว่าคำอวยพรนี้น่าจะแตกต่างกับน้องสาวสุดที่รักที่ได้อวยพรไป

 

สถาพร : ชื่อเพลง "เพลงของเธอ"

 

สนธิญาณ : ซึ่งคุณยิ่งลักษณ์มีสิทธิ์ที่จะพูดได้ว่า ชีวิตตัวเองมีวันนี้ได้ทุกอย่างก็เป็นเพราะทักษิณ แต่สิ่งที่คุณยิ่งลักษณ์จะต้องเข้าใจไปได้อีกว่า ทักษิณมีทุกอย่างได้ก็มาจากประชาชน มาจากภาษีของประชาชน มาจากทรัพยากรของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการได้สัมปทานมือถือ สัมปทานดาวเทียม สัมปทานโทรทัศน์ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้คุณทักษิณรวย และพี่น้องในตระกูลชินวัตรมีความสุขสบายร่ำรวยและการก้าวสู่อำนาจทางการเมืองและกอบโกยแสวงหาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ล้วนแต่มีรากฐานมาจากประชาชนทั้งสิ้น

 

สถาพร : คุณยิ่งลักษณ์ลืมอะไรไปอย่างหนึ่งครับ ลืมว่า ชะตากรรมที่ตัวเองกำลังประสบอยู่นั้น ก็มาจากพี่ชาย

 

สนธิญาณ : และมาบ่นมาพร่ำเพ้อไปไปว่า พี่ก็อยู่ต่างประเทศไปได้ทุกที่ในโลก แต่มาประเทศไทยไม่ได้ น้องอยู่ในประเทศไทยไปได้ทุกที่ แต่ไปต่างประเทศไทยไม่ได้ ดูตรงกันข้ามกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันแต่ไม่ได้พูดว่า สาเหตุมาจากอะไร ก็มาจากการทุจริตคอร์รัปชัน การกระทำความผิดกฎหมายให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติบ้านเมือง นี่ต้องสรุปด้วย แต่เอ็มวีที่ทำมาต้องการที่จะปลุกระดม สร้างกระแสเรียกร้องความเห็นใจขึ้น ผมเรียนแบบนี้ว่า น่าผิดหวังอย่างมาก เพราะข่าวหมอเปรมมากลบหมด