ดูเตอร์เตจวกแรง !! ด่ากราดผู้ช่วยรัฐมนตรีสหรัฐ "งี่เง่า" ย้ำชัด ตราบใดที่ยังเป็นผู้นำ ใครไม่พอใจก็เชิญออกจากประเทศไปซะ !! (คลิป+รายละเอียด)

ผู้นำฟิลิปปินส์ไม่พอใจรัฐมนตรีสหรัฐ

ดูเตอร์เตจวกแรง !! ด่ากราดผู้ช่วยรัฐมนตรีสหรัฐ "งี่เง่า" ย้ำชัด ตราบใดที่ยังเป็นผู้นำ ใครไม่พอใจก็เชิญออกจากประเทศไปซะ !! (คลิป+รายละเอียด)

 

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างการเดินทางเยือนกรุงโตเกียวอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการเยือนกรุงมะนิลาของนายแดเนียล รัสเซลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียและแปซิฟิก ว่าตราบใดที่เขายังอยู่ในตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ ขอให้รัฐบาลวอชิงตัน "ลืมไปได้เลย" เรื่องข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหม ( อีดีซีเอ ) ที่ลงนามร่วมกันเมื่อปี 2557 ในสมัยของประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน พร้อมทั้งประกาศว่าทหารที่จสามารถประจำการอยู่ในประเทศได้ต้องเป็นทหารฟิลิปปินส์เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ดูเตร์เตยังกล่าวถึงพาดหัวข่าวของสื่อทุกแห่งในประเทศ ที่อ้างคำกล่าวของรัสเซลล์ว่า "ดูเตร์เตสร้างบรรยากาศไม่มั่นคงและสับสนไปทั่วทั้งภูมิภาคโดยเฉพาะต่อภาคธุรกิจ" และยังวิจารณ์นโยบายสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลมะนิลาชุดปัจจุบัน ที่มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 3,700 คนนับตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ว่า "ใครที่ไม่พอใจกับเรื่องนี้เชิญเก็บกระเป๋าแล้วออกไป เพราะฟิลิปปินส์จะฟื้นฟูตัวเองนับจากนี้" และตำหนิรัสเซลล์พร้อมคณะว่า "'งี่เง่า"

ต่อประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้ากับญี่ปุ่น ดูเตร์เตกล่าวว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญลำดับต้นของฟิลิปปินส์ ในฐานะผู้นำประเทศจะหาทางส่งเสริมและขยายกรอบความร่วมมือกับอีกฝ่าย เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 630,000 ล้านบาท ) ด้านนายฟุมิโอะ คิชิดะ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวย้ำว่าฟิลิปปินส์คือพันธมิตรที่สำคัญของรัฐบาลโตเกียว แต่รัฐบาลโตเกียวจะหารือและสอบถามประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด ในประเด็นวาทะ "แยกทางจากสหรัฐ"

 

CR.ข้อมูลจากเดลินิวส์