สุดชื่นมื่น !! บรรยากาศ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พบนายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ ปธน.สหรัฐ แนะนำญี่ปุ่นผลิตอาวุธนิวเคลียร์ !! (คลิป+รายละเอียด)

บรรยากาศ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พบนายโดนัล ทรัมป์

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงหลังเสร็จสิ้นการพบหารือเป็นเวลานานราว 90 นาที กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ที่อาคาร "ทรัมป์ ทาวเวอร์" ในนครนิวยอร์ก  ว่าบรรยากาศ "เป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองมาก" และผลของการสนทนาในครั้งนี้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่รัฐบาลโตเกียว ว่าทรัมป์จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ญี่ปุ่น "สามารถไว้วางใจได้อย่างยิ่ง" แต่อาเบะปฏิเสธลงลึกในรายละเอียดของการพูดคุย

ทั้งนี้ อาเบะถือเป็นผู้นำรัฐบาลจากต่างประเทศคนแรกที่ได้มีโอกาสพบหารือกับทรัมป์ นับตั้งแต่ผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดและเก่าแก่ของสหรัฐในเอเชีย อย่างไรก็ตาม นโยบายหาเสียงด้านความมั่นคงและการต่างประเทศของทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมาสร้างความหนักใจอย่างมากให้กับญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศในเอเชีย เมื่อทรัมป์กล่าวว่าอาจถอนทหารอเมริกันออกจากภูมิภาค และทุกประเทศต้อง "ดูแลตัวเอง" พร้อมทั้งแนะนำให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ด้วย

 

CR.ข้อมูล CNN