คลิปหาชมยาก ...."พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ทรงกีฬาเเบดมินตัน  (มีคลิป)

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านกีฬาเเบดมินตัน

    พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านกีฬาหลายประเภท ซึ่งนอกเหนือจากกีฬาเรือใบ หนึ่งในกีฬาทรงโปรดของพระองค์คือ"แบดมินตัน"  พร้อมกันนี้ พระองค์ยังมีสายพระเนตรอันยาวไกลว่า... นี่คือกีฬาที่คนไทยสามารถไปไกลได้ถึงระดับโลก

    พ่อหลวง รัชกาลที่9 ทรงเคยรับสั่งกับผู้ใกล้ชิดว่า แบดมินตันเป็นกีฬาหนึ่งในไม่กี่ประเภทที่คนไทยสามารถที่จะไต่เต้าไปสู่ระดับโลกได้ เพราะไม่เสียเปรียบด้านรูปร่าง และพละกำลังมากจนเกินไป และในปีพุทธศักราช 2493 ได้พระราชทานพระบรมราชูปถัมภ์ให้กับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย นอกจากทรงแบดมินตันเป็นการส่วนพระองค์แล้ว พระองค์ยังทรงสนพระทัยในการกีฬาแบดมินตันเป็นอันมาก  ทรงสนับสนุนกีฬาแบดมินตันอย่างต่อเนื่อง และเป็นเพียงบุคคลเดียวในโลก ที่ทางสหพันธ์เเบดมินตันโลก ได้ถวายอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดขององค์กร คือ “BWF President Medal” เมื่อปี 2012 (พ.ศ.2555)  โดย  ดร.คัง ยุง จุง ประธาน บีดับเบิ้ลยูเอฟ ในเวลานั้น  ได้เดินทางมาถวายด้วยตัวเองแด่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร

      นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ได้ทรงอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ของ ศาสตราจารย์ เจริญ วรรธนะสิน ซึ่งได้รับพระราชทานทุนส่วนพระองค์ให้ไปศึกษาต่อที่วิทยาลัย ซิตี้ ออฟ ลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ  โดย อดีตนายกสมาคมเเบดมินตันไทยฯ เปิดเผยว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงมีต่อตนและวงการแบดมินตันไทย โดยทรงโปรดให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริษ์เข้ามาสนับสนุนกีฬาแบดมินตันเต็มรูปแบบ จนมีรากฐานที่ดี ทำให้ไทยมี 5 แชมป์เยาวชนโลก 2 แชมป์เอเชีย 1 แชมป์โลก และแชมป์ระดับนานาชาติอีกนับไม่ถ้วน

 

 

 

 

 

ขอบคุณคลิป OhOntour

badmintonthaitoday.com