แชร์ให้กำลังใจทีมชาติไทยกันนะ!!!  "ซิโก้" เน้นเกมรุก ให้ "ช้างศึก" บุกใส่ "อินโดนีเซีย" ป้องแชมป์ ฟุตบอล AFF Suzuki Cup บ่ายนี้

ทีมชาติไทย ในฐานะแชมป์เก่ารายการ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน 2016 “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016” ระหว่าง 19 พ.ย.-17 ธ.ค. ถูกจัดให้อยู่ในสายเอ ร่วมกับ ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพ, สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย

ทีมชาติไทย ในฐานะแชมป์เก่ารายการ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน 2016 “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016” ระหว่าง 19 พ.ย.-17 ธ.ค. ถูกจัดให้อยู่ในสายเอ ร่วมกับ ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพ, สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย โดยขุนพล “ช้างศึก” จะลงเล่นในนัดเปิดสนาม พบ อินโดนีเซีย ที่ ฟิลิปปินส์ สปอร์ต สเตเดียม ในเมืองโบกาอวย วันนี้ (19 พ.ย.) เวลา 15.30 น. ส่วนเจ้าภาพจะลงเล่นในคู่ที่สอง พบ สิงคโปร์ เวลา 19.00 น.

ในการแถลงข่าวก่อนเกม ร่วมกับเฮดโค้ชของทีมร่วมกลุ่ม เอ ประกอบด้วย ว.สุนทรมูรติ ของสิงคโปร์, โธมัส ดูลีย์ ของฟิลิปปินส์ และ อัลเฟรด รีเดิล ของอินโดนีเซีย เกียรติศักดิ์ ระบุว่าที่ผ่านมา ทีมชาติไทยทำงานกันอย่างหนัก เพราะต้องเตรียมลงเล่น ทั้งในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกและรายการนี้ แต่ทั้งสตาฟฟ์โค้ช และนักเตะก็พยายามทำอย่างดีที่สุด เพื่อรักษามาตรฐานของทีมชาติไทย รวมถึงพัฒนาฟุตบอลในอาเซียนไปด้วยกัน

หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ยังยืนยันว่าต้องการเป็นแชมป์เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และยืนยันจะทำให้ดีที่สุดในทุกนัดที่ลงสนาม โดยจะไม่ประมาท อินโดนีเซีย คู่แข่งในนัดแรกแน่นอน

  “เราให้เกียรติอินโดนีเซีย เพราะเขาเป็นทีมที่แข็งแกร่ง ทุกครั้งเป็นงานยากเสมอเมื่อเจอกับอินโดนีเซีย และทุกๆทีม ฉะนั้นไม่มีงานง่ายสำหรับเราแน่นอน”

“เราได้เห็นอินโดนีเซียอุ่นเครื่องกับเวียดนามและเมียนมา ในลีกของอินโดก็มีนักเตะที่ดี ฉะนั้นเราไม่ได้โฟกัสที่รายบุคคล เราก็จะดูรูปแบบวิธีการเล่นของอินโดนีเซีย ซึ่งเราเห็นแล้วว่า การที่ไปเล่นสองเกมที่อุ่นเครื่องก็สามารถทำได้ดี”

จากนั้น ทีมชาติไทยได้เดินทางไปฝึกซ้อมครั้งสุดท้ายที่สนามแข่งขันจริง โดยเปิดให้สื่อมวลชนเข้าชมแค่ 15 นาที ขณะที่ ธีราทร บุญมาทัน ยังมีอาการบาดเจ็บจากฟุตบอลโลกต้องแยกซ้อม ทำให้ไม่น่าจะได้ลงเล่นในเกมแรก ส่งผลให้พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา จะได้ลงเล่นแทนในตำแหน่งแบ็กซ้าย ขณะที่ กรวิทย์​ นามวิเศษ ที่ถูกแบนในฟุตบอลโลกจะกลับมาสู่ทีมอีกครั้ง

นัดนี้ เกียรติศักดิ์ จะปรับระบบกลับมาใช้ 4-3-3 ตามเดิม ผู้รักษาประตู กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟเป็น ธนบูรณ์ เกษารัตน์ กับ กรวิทย์ นามวิเศษ แบ็กขวา ทริสตอง โด แบ็กซ้าย พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา กองกลาง สารัช อยู่เย็น, ปกเกล้า อนันต์ และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ส่วนริมเส้น จะขยับ ธีรศิลป์ แดงดา มายืนทางขวา ทางซ้ายใช้ รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก และใช้ สิโรจน์ ฉัตรทอง เป็นศูนย์หน้าตัวเป้า

ด้าน อินโดนีเซีย ของ อัลเฟรด รีเดิล โค้ชชาวออสเตรีย จะยังไม่สามารถใช้งาน อิรฟาน บัคดิม อดีตนักเตะชลบุรี เอฟซี ที่มีอาการบาดเจ็บได้ ส่วนตำแหน่งอื่นๆสมบูรณ์พร้อมลงเล่น

สำหรับสถิติการพบกัน ระหว่าง 2 ทีม เฉพาะในเกมที่ ฟีฟ่า รับรอง ทั้งคู่เจอกัน 63 ครั้ง ไทย ชนะ 29 ครั้ง อินโดนีเซีย ชนะ 17 ครั้ง เสมอกัน 17 ครั้ง ไทย ยิงได้ 105 ประตู เสีย 74 ประตู หนล่าสุด ต้องย้อนไปใน เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2010 ที่อินโดนีเซีย รอบแรก ครั้งนั้น ไทย แพ้ 1-2

นอกจากนี้ ทั้ง 3 นัดในรอบแรก ผู้เล่น “ช้างศึก” จะสวมชุดสีน้ำเงิน ส่วนผู้รักษาประตูจะสวมชุดสีดำ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงถวายความอาลัย

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพโดย Fathailand.org