คนไทยคิดเหมือนกันไหม?? สื่อนอก วิเคราะห์ คู่ต่อสู้ "ช้างศึก" ที่อันตราย คือ "ตัวเอง" แต่มั่นใจ แชมป์อาเซียนชัวร์

“ขณะที่ฟอร์มการเล่นของไทยนั้น พวกเขาเป็นเต็งหนึ่งแน่นอน คำถามคือชาติไหนล่ะจะหยุดพวกเขาได้ ซึ่งผมคิดว่า คู่ต่อสู้ที่อันตรายที่สุดของไทย ก็คือพวกเขาเองนั่นแหละ”

เดอร์เด้น นักวิเคราะห์ฟุตบอลชาวออสเตรเลีย แสดงทรรศนะกับฟอกซ์ สปอร์ต เอเชีย โดยมีเนื้อความว่า”จากเกมที่กรุงเทพ กับเกมที่มะนิลา เป็นเกมที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงของไทย””เกมที่กรุงเทพ เป็นฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก แฟนบอลเข้ามาเกือบสี่หมื่น พวกเขาปะทะกับออสเตรเลีย แถมมีเหตุการณ์เรื่องการสูญเสียพระมหากษัตริย์เข้ามาอีก มันทำให้บรรยากาศในเกมนั้นเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมาก”

“ซึ่งผลงานก็อย่างที่เห็น นักเตะไทยทุ่มพลังทั้งหมดในเกมนั้น และเก็บผลการแข่งขันที่ดีเยี่ยมเอาไว้ได้ จริงๆพวกเขาโชคร้ายด้วยซ้ำ ที่มาเสียจุดโทษลูกที่สองแบบนั้น ซึ่งการเสมอกับออสเตรเลีย ทำให้ทีมชาติไทย ขึ้นเป็นเฮดไลน์ของข่าวกีฬาทั่วทั้งโลก แม้กระทั่งกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์”

“สำหรับเกมแรกของไทยในซูซูกิคัพ กับอินโดนีเซีย สนามยังโล่ง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก คือถ้าในรอบลึกๆ แฟนบอลก็จะเข้ามาชมหนาตาแน่นอน แต่ในช่วงต้นๆรายการแบบนี้ ยังต้องใช้เวลาปลุกกระแสอยู่”

“ขณะที่ฟอร์มการเล่นของไทยนั้น พวกเขาเป็นเต็งหนึ่งแน่นอน คำถามคือชาติไหนล่ะจะหยุดพวกเขาได้ ซึ่งผมคิดว่า คู่ต่อสู้ที่อันตรายที่สุดของไทย ก็คือพวกเขาเองนั่นแหละ”

“หลังจากเล่นกับทีมใหญ่ในเอเชีย อย่างญี่ปุ่น ,ซาอุดิอาระเบีย , ยูเออี และออสเตรเลียมาแล้ว การได้เล่นหน้ากองเชียร์หลายหมื่น แล้วอยู่ๆ มาเล่นในซูซูกิคัพ ที่ทั้งระดับบอล และจำนวนแฟน แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มันเป็นการยากที่จะเล่นได้อย่างเต็มร้อยเหมือนในฟุตบอลโลก”

“มันทำให้ผมคิดว่า เกมชนะอินโดนีเซีย 4-2 เป็นบทเรียนที่เพอร์เฟ็กต์ของไทย มันแสดงให้ทีมไทยได้เห็นว่า นี่คือรายการใหญ่ที่มีความสำคัญ และชาติอื่นก็สู้เต็มที่ ซึ่งคุณจะโดนลงโทษทันที ถ้าหากไม่มีสมาธิกับเกม”

“โค้ชเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กล่าวชมอินโดนีเซียหลังเกม ว่า สร้างปัญหาให้ทีมได้เยอะจริงๆ ทั้งๆที่ไม่มีเกมทางการมาเกือบ 2 ปี แต่แน่นอนทุกคนรู้ว่าอินโดนีเซียไม่ดีพอจะชนะไทยได้อยู่แล้ว แต่พวกเขาทำให้ทีมไทยตื่นขึ้นมาพบความเป็นจริง”

“ถึงตรงนี้ ต้องยอมรับว่า ไทยคือทีมที่ดีที่สุดในอาเซียน และมีโอกาสดีกว่าอีก 7 ทีมที่จะคว้าแชมป์ ซึ่ง ชาติที่จะหยุดไทยได้ มีแค่ชาติเดียวเท่านั้น นั่นคือ ไทยเองนั่นแหละ ที่จะแพ้ภัยตัวเอง”

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์