แก๊งมาเฟียในเวเนซูเอลา มีสะดุ้งเฮือกใหญ่ !! หลังรัฐบาลประกาศสายฟ้าแลบ ยกเลิกใช้ธนบัตร 100 โบลิวาร์ ในประเทศทันที (รายละเอียด)

แก๊งมาเฟียในเวเนซูเอลา มีสะดุ้งเฮือกใหญ่

 

แก๊งมาเฟียในเวเนซูเอลา มีสะดุ้งเฮือกใหญ่ !! หลังรัฐบาลประกาศสายฟ้าแลบ ยกเลิกใช้ธนบัตร 100 โบลิวาร์ ในประเทศทันที (รายละเอียด)

คำประกาศของผู้นำเวเนซุเอลาที่จะเลิกใช้ธนบัตร 100 โบลีวาร์อย่างปุบปับนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ธนาคารกลางเวเนซุเอลาเตรียมจะออกธนบัตรและเหรียญกษาปณ์แบบใหม่ 6 ชนิดราคา ที่มีตั้งแต่ 500 ถึง 20,000 โบลีวาร์ หมุนเวียนในท้องตลาดภายในกลางเดือนนี้

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ค่าเงินโบลีวาร์ของเวเนซุเอลาด้อยมูลค่าลงอย่างมาก อัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันเงิน 100 โบลีวาร์มีมูลค่าไม่ถึง 3 เซนต์ หรือราว 1 บาท ธนบัตร 100 โบลีวาร์ยังมีมูลค่าไม่พอซื้อลูกอม 1 เม็ด และหากจะซื้อแฮมเบอร์เกอร์ต้องใช้ธนบัตร 100 โบลีวาร์ถึง 50 ใบ

ด้านผู้นำเวเนซุเอลาอ้างเหตุผลของการดำเนินการว่า มีความจำเป็น เนื่องจากการสอบสวนพบว่าพวกแก๊งมาเฟียข้ามชาติได้เก็บซ่อนเงินโบลีวาร์ ชนิดแบงก์ร้อย มูลค่าหลายพันล้านโบลีวาร์ไว้ ส่วนใหญ่อยู่ในหลายเมืองของโคลอมเบีย และที่บราซิลก็มีเช่นกัน
นอกจากนี้ธนาคารหลายแห่งของประเทศนี้ได้สมรู้ร่วมคิดกับแผนการที่ต้องการทำลายเสถียรภาพของเศรษฐกิจ โดยมีองค์กรเอกชนแห่งหนึ่งที่ได้รับการว่าจ้างโดยกระทรวงการคลังสหรัฐเป็นผู้นำ

นอกจากนีประธานาธบดีเวเนซูเอลา ยังได้สั่งการให้ปิดเส้นทางคมนาคมที่อาจใช้ในการเคลื่อนย้ายเงิน ทั้งภาคพื้นดิน, อากาศ และทางทะเลโดยทันที เพื่อไม่ให้พวกแก๊งอาชญากรนำเงินกลับเข้าประเทศได้

 

CR.ข้อมูล the guardian